รีเซต

หุ้น TASCO ปรับตัวลดลงเช้านี้ 0.70 บาท คิดเป็น 3.72%

หุ้น TASCO ปรับตัวลดลงเช้านี้ 0.70 บาท คิดเป็น 3.72%
TNN Wealth
19 สิงหาคม 2564 ( 19:39 )
179
หุ้น TASCO ปรับตัวลดลงเช้านี้ 0.70 บาท คิดเป็น 3.72%

ข่าววันนี้ หุ้น TASCO ปรับตัวลดลงเช้านี้ 0.70 บาท คิดเป็น 3.72% มาอยู่ที่ 18.10 บาท หลังมีรายงานจากสื่อต่างชาติ เอี่ยวฟอกเงินเวเนซูเอล่า พัวพันธุรกรรมอำพรางผู้ค้ายุทธภัณฑ์สหรัฐ

 
 
ด้านบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯถึงกรณีที่มีรายงานข่าวออกมาว่า บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) เอี่ยวฟอกเงินเวเนฯ พัวพันธุรกรรมอำพรางผู้ค้ายุทธภัณฑ์สหรัฐ โดยสื่อต่างชาติรายงานว่า ในคำให้การที่มีการยื่นฟ้องต่อศาลแขวงสหรัฐในรัฐฟลอริดา ระบุว่า บริษัท Achabal Technologies ในรัฐฟลอริดา โดยมีนายฮอร์เก โนเบรกา นักธุรกิจสัญชาติอเมริกัน-เวเนซุเอลา เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้ทำการขายโฟมที่เป็นฉนวนกันความร้อนในถังน้ำมันของเครื่องบินรบรัสเซียรุ่น Sukhoi SU-30 ให้แก่กองทัพเวเนซุเอลา ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ
 
 
 
ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้ทำการคว่ำบาตรรัฐบาลของนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา รวมทั้งบริษัท PDVSA ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา ส่งผลให้บริษัทสหรัฐและบริษัทอื่นๆ ไม่สามารถทำธุรกิจกับ PDVSA หากไม่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลังสหรัฐ ขณะที่การส่งออกยุทโธปกรณ์ทางการทหารก็ต้องได้รับการอนุมัติจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ซึ่ง Achabal ไม่มีใบอนุญาตดังกล่าว
 
 
 
ด้านนายโนเบรกาได้ถูกตำรวจสหรัฐควบคุมตัวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และมีกำหนดขึ้นศาลในวันนี้ (18 ส.ค.) โดยผลการสอบสวนของกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิของสหรัฐในเดือนเม.ย.2562 พบว่า นายโนเบรกาได้ช่วยเหลือกองทัพเวเนซุเอลาในการซ่อมบำรุงฝูงบินรบรัสเซียรุ่น Sukhoi SU-30 โดยไม่ได้ยื่นเรื่องขออนุมัติจากทางการสหรัฐ
 
 
 
สื่อต่างชาติรายงานด้วยว่า ในความพยายามเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ และปกปิดแหล่งที่มาของเงินที่เขาได้รับจากรัฐบาลเวเนซุเอลา นายโนเบรกาได้เปิดบัญชีสำหรับบริษัท Achabal ในโปรตุเกส ซึ่งมีการกล่าวหาว่าเขาได้รับเงินหลายงวดจากรัฐบาลเวเนซุเอลาสำหรับค่าซ่อมบำรุงฝูงบินรบรัสเซียดังกล่าว ซึ่งบางครั้งเงินเหล่านี้มาจากบริษัท TASCO ซึ่งเป็นผู้ซื้อน้ำมันดิบรายใหญ่ของ PDVSA โดยมีการระบุว่า PDVSA ได้แจ้งให้ TASCO โอนเงินเข้าไปยังบัญชีของ Achabal ในโปรตุเกส
 
 
 
ในขณะที่กระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิของสหรัฐระบุว่า TASCO เป็นผู้ฟอกเงินที่ร่วมมือกับ PDVSA ในการเคลื่อนย้ายเงินทุนหลายร้อยล้านดอลลาร์ให้แก่รัฐบาลเวเนซุเอลา
 
 
 
ฝ่ายวิจัย บล.เมย์แบงก์ มีมุมมองว่า คดีเกิดขึ้น ในเดือน ก.พ.62-มี.ค.63 ต่อมา TASCO ได้แจ้งต่อตลาดว่าทาง US State Department ได้ขอให้ TASCO หยุดซื้อน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลา และวันที่ 23 พ.ย.63 โดย TASCO แจ้งว่าได้หยุดซื้อน้ำมันจากเวเนซุเอลาแล้ว
 
 
 
สำหรับในแง่กฏหมายการแซงก์ชั่นจะจำกัดเฉพาะบริษัทและพลเมืองในสหรัฐฯ แต่เป็นการร้องขอความร่วมมือสำหรับบริษัทต่างประเทศ ดังนั้นจึงไม่มีผลทางกฏหมายต่อ TASCO คงแนะนำ "ถือ" สำหรับ TASCO
 
 
 
ในขณะที่เช้านี้ TASCO ชี้แจงว่า บริษัทไม่ได้ถูกกล่าวหาในฐานะจำเลยของการฟ้องร้องในครั้งนี้ โดยรายการที่เกี่ยวข้องกับบริษัท PDVSA ที่ปรากฏในข่าว ทางบริษัทฯ และ US State Department ได้มีการติดต่อกัน ตั้งแต่เดือนส.ค.63 ทั้งนี้บริษัทฯยืนยันว่าได้ยุติความสัมพันธ์กับบริษัท PDVSA ตามข้อร้องขอของ US State Department โดยมีผลตั้งแต่เดือนพ.ย.63 ตามที่ได้ยกเลิกการซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลา
 
 
 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง