รีเซต

‘สภาฯ’ โหวตรับหลักการร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ท่วมท้น 373 เสียง ตั้งกรรมาธิการพิจารณาต่อ

‘สภาฯ’ โหวตรับหลักการร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ท่วมท้น 373 เสียง ตั้งกรรมาธิการพิจารณาต่อ
มติชน
8 มิถุนายน 2565 ( 17:46 )
117
‘สภาฯ’ โหวตรับหลักการร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ท่วมท้น 373 เสียง ตั้งกรรมาธิการพิจารณาต่อ

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ที่เสนอโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และคณะเสนอ และร่างพ.ร.บ. ส่งเสริมการใช้ประโยชน์กัญชา กัญชง พ.ศ. … เสนอโดยนางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และคณะเป็นผู้เสนอ

 

โดยมีสาระสำคัญคือ การสนับสนุนนำกัญชา กัญชงมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพ การใช้ตามวิถีชุมชน รวมถึงการกำหนดมาตรการกำกับดูแลการผลิต นำเข้า ส่งออก ขายหรือมีไว้ในครอบครองกัญชา กัญชง และการควบคุมการขาย การโฆษณา การบริโภคกัญชา กัญชงเพื่อคุ้มครองสุขภาพของบุคคล โดยให้มีคณะกรรมการกัญชา กัญชง มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน มีหน้าที่ดูแลเรื่องกัญชาทางการแพทย์ อุตสาหกรรม วิจัย โดยกำหนดให้การปลูกกัญชา เพื่อใช้ในครัวเรือนในการดูแลรักษาสุขภาพตัวเองและครอบครัวที่อาศัยในที่เดียวกัน ให้ปลูกได้ไม่เกินปริมาณที่กำหนดในกฎกระทรวง แต่ต้องมีการจดแจ้ง ถ้าเป็นเขตกทม.ให้จดแจ้งต่อผู้ว่าฯ กทม. ส่วนต่างจังหวัดให้จดแจ้งต่อนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ใบจดแจ้งมีอายุ 1 ปี หากประสงค์จะผลิต นำเข้า ส่งออก การขาย หรือการโฆษณา ต้องได้รับใบอนุญาตจากเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กำหนดให้ใบ อนุญาตมีอายุ 3 ปี หากนำเข้า ส่งออก ขาย โดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะเดียวกันกำหนดห้ามขายกัญชา กัญชงแก่ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร ยกเว้นได้รับอนุญาตจากแพทย์ ผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 30,000 บาท ทั้งนี้ในบทเฉพาะกาลระบุไว้ว่า ภายใน 5 ปี นับตั้งแต่ร่างกฎหมายใช้บังคับ การนำเข้ากัญชา กัญชง ทำได้เฉพาะ 1.กรณีศึกษา วิเคราะห์ วิจัย 2.เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์หรือเพื่อประโยชน์ราชการ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส.ฝ่ายค้านส่วนใหญ่เป็นห่วงร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว แม้เป็นเรื่องดี นำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ รักษาโรค แต่เป็นห่วงเรื่องมาตรการควบคุมการใช้กัญชาจะคุมไม่ได้ รวมถึงค่าธรรมเนียมการขออนุญาตปลูกกัญชา มีราคาแพงถึง 50,000 บาท และเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้เน้นเรื่องเศรษฐกิจมากเกินไป ไม่มีการควบคุมเรื่องครอบครัว เพราะกัญชาก็ยังเป็นกัญชาเสพแล้วเมา จนทำให้เกิดปัญหาครอบครัวตามมา และขัดกับหลักศาสนาอิสลามด้วย

 

นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า ดูแนวโน้มแล้วร่างกฎหมายฉบับนี้ไปไกลเกินกว่ากัญชาทางการแพทย์ เพราะมาตรการควบคุมดูแล้วหละหลวาม จะมีคนเอามาสูบเต็มไปหมด จนควบคุมไม่ได้ ไปไหนมาไหนจะมีแต่คนตาหวาน ที่ผ่านมามีบทลงโทษคนเมาแล้วขับ แต่ถ้าเมากัญชาแล้วขับ จะมีบทลงโทษอย่างไร หรือจะต้องมีเครื่องตรวจสาร THC เพื่อวัดปริมาณกัญชาโดยเฉพาะ

 

นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกลได้เสนอกฎหมายกัญชาฉบับประชาชนเช่นกัน แต่ขณะนี้ยังค้างอยู่ที่ครม. ส่วนรายละเอียดของร่าพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่กำลังพิจารณาอยู่นี้ เป็นร่างกฎหมายที่ดีที่ให้ท้องถิ่นได้รับใบอนุญาตจดแจ้ง และให้ชาวบ้านปลูกที่บ้านได้ ให้สิทธิเสรีภาพในพื้นที่รโหฐานที่ประชาชนจะทำได้ คล้ายกับการทำเบียร์ในบ้าน แต่ดูเหมือนเป็นเสรีในหลักการ แต่บางอย่างอาจดูเป็นการผูกขาดโดยกลไกหรือไม่ ตนอยากเสนอให้ปลดล็อกท้องถิ่น เพื่อกระจายรายได้ และเก็บภาษีให้เข้าท้องถิ่น 100% และอยากให้ท้องถิ่นจัดโซนนิ่งการปลูกและใช้เพื่อนันทนาการ เสนอให้ตัดค่าทำเนียมใบอนุญาต จาก 50,000 บาทให้เหลือ 5,000 บาท ส่วนเรื่องการให้อำนาจเจ้าหน้าที่สามารถเข้าตรวจที่ปลูกโดยไม่มีหมาย และไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า ถือเป็นการใช้อำนาจเกินหน้าที่ เพราะพื้นที่ปลูกส่วนใหญ่จะเป็นบ้านของประชาชน ตนขอบคุณที่พรรค ภท. สู้เพื่อปลดล็อกกัญชา แต่จะถูกต้องมากขึ้นหากมีการกำหนดรายละเอียดอย่างรอบคอบ

 

ส่วนนายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนเป็นห่วงหลายมาตรา จะทำได้ไหม โดยเฉพาะค่าธรรมเนียมการปลูกกัญชา ที่มีราคาสูงถึง 50,000 บาท แพงเกินไป ใครจะปลูกต้องเสียเงิน 50,000 บาท ชาวบ้านทำได้หรือไม่ มีใครรับประกันว่า ถ้าปลูกแล้วไม่ติดคุก ขนาดปลูก 1 ต้น ยังติดคุกมาแล้ว

 

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กังวล 3 ประเด็นเรื่องกฎหมายกัญชาคือ 1.เส้นแบ่งระหว่างการเป็นคุณกับโทษของกัญชาในกฎหมายยังไม่ชัดเจน การควบคุมยังกำกวม ขณะนี้เด็กเยาวชนเปิดหน้าเสพกัญชากันมาก แม้กฎหมายยังไม่ออกมาบังคับใช้ เด็กเสพยาบ้ามีเยอะแล้ว อย่าให้มีกัญชาเข้ามาอีก 2.ข้อผูกพันสนธิสัญญาระหว่างประเทศของสหประชาชาติ เรื่องยาเสพติดระบุว่า กัญชาคือยาเสพติด ให้นำไปใช้ทางการแพทย์ และศึกษา วิจัยเท่านั้น ห้ามนำไปใช้ทางการค้า ธุรกิจ แต่ประเทศไทยสร้างกระแสจะรวยเพราะกัญชา ขอให้ดูให้ดี สภาฯ อย่าออกข้อกฎหมายขัดข้อผูกพันระหว่างประเทศของยูเอ็น อย่าหละหลวม และ 3.เงื่อนไขการขออนุญาตปลูกกัญชา ควรทำให้ชาวบ้านได้ประโยชน์ด้วย กระจายให้ทั่วถึง ถ้าจะทำจริงๆ ต้องทำชาวบ้านได้ประโยชน์ ถ้าทำไม่ดีประเทศจะซวย คนยกมือผ่านก็จะซวยด้วย ต้องตั้งสตินิดหนึ่ง ถ้าไม่รอบคอบ และตั้งสติให้ดี ไม่เช่นนั้นจะกลับตาลปัตร การสร้างกระแสที่ความจริงที่ไม่ครบถ้วนถือว่าเป็นบาป

 

นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้เขียนเปิดช่องว่างให้มีการนำเข้า ที่มีข้อครหาเพราะ ขณะนี้รอบประเทศเพื่อนบ้านมีการเตรียมการปลูกไว้หมดแล้วโดยคนไทย ที่จะเป็นปัญหา จึงเกรงว่า จะมีคนแสวงหาประโยชน์จากช่องว่างนี้ นอกจากนี้ ยังเก็บค่าธรรมเนียมการปลูก 50,000 บาท ชาวนาตาสีตาสาจะต้องเสียเงินเพื่อยื่นปลูก แล้วจะคุ้มทุนหรือไม่ แบบนี้จะมองว่าเป็นพืชเพื่อเสริมรายได้ได้อย่างไร ทั้งนี้ ถ้าต้องการให้เป็นพืชเสรี จะต้องให้ความรู้ในการปลูกด้วย อย่าปล่อยให้ปลูกตามยถากรรม ส่วนยังเปิดโอกาสให้ผู้มีอำนาจใช้ดุลยพินิจ กับผู้ที่ปลูก และผู้จำหน่าย อาจจะเปิดช่องให้เจ้าหน้าที่แสวงหาประโยชน์ได้ ส่วนการที่เขียนอนุญาตให้โฆษณาได้ ถือว่าไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีทั้งคุณ และโทษ ขนาดเหล้ายังไม่ให้โฆษณาเลย ต้องคิดให้ดี

 

หลังสมาชิกอภิปรายเสร็จสิ้นในเวลา 17.14 น. ที่ประชุมลงมติรับหลักการด้วยคะแนน 373 ไม่รับหลักการ 7 งดออกเสียง 23 เสียง และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. จำนวน 25 คน แบ่งเป็นครม.5 คน ส.ส.รัฐบาลและฝ่ายค้าน 20 คน แปรญัตติ 15 วัน โดยใช้ร่างของนายอนุทิน กับคณะเป็นร่างหลักในการพิจารณาในวาระ 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง