รีเซต

เหมือนมาทั้งหมู่บ้าน! บุกจับแรงงานพม่า ซ่อนตัวในป่าไทรโยค อึ้งมีถึง 120 คน

เหมือนมาทั้งหมู่บ้าน! บุกจับแรงงานพม่า ซ่อนตัวในป่าไทรโยค อึ้งมีถึง 120 คน
ข่าวสด
24 ตุลาคม 2564 ( 20:18 )
83
เหมือนมาทั้งหมู่บ้าน! บุกจับแรงงานพม่า ซ่อนตัวในป่าไทรโยค อึ้งมีถึง 120 คน

เหมือนมาทั้งหมู่บ้าน! บุกจับแรงงานพม่า ซ่อนตัวในป่าไทรโยค อึ้งมีถึง 120 คน รอนายหน้ามารับไปส่ง นครปฐม-กทม. เสียเงินคนละ 17,000-20,000 บาท

วันที่ 24 ต.ค.64 ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ สนธิกำลังกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 136 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอไทรโยค เดินทางเข้าตรวจสอบบริเวณแนวชายป่า ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี หลังได้รับข้อมูลว่าพบกลุ่มบุคคลที่คาดว่าจะเป็นแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ซึ่งลักลอบเข้าเมืองมาผิดกฎหมายกลุ่มใหญ่ กำลังหลบซ่อนตัวอยู่บริเวณแนวชายป่า

เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึง พบกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาจำนวน 120 คน เป็นชาย 65 คน และหญิง 55 คน พยายามหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ แต่ก็ถูกจับกุมได้ทั้งหมด จากการสอบถามข้อมูลจากแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมากลุ่มดังกล่าวทราบว่า แรงงานกลุ่มนี้เดินทางมาจากจังหวัดทวาย จังหวัดมะละแหม่ง ย่างกุ้ง และพะโค โดยมีนายหน้าจัดหาเตรียมจะนำตัวส่งเข้าไปทำงานให้กับนายจ้างในพื้นที่ จ.นครปฐม และ กรุงเทพฯ

โดยแรงงานกลุ่มนี้จะต้องเสียค่านายหน้ารายละ 17,000 - 20,000 บาท เพื่อแลกกับการให้นายจหน้ามารับตัวพาไปส่งทำงานกับนายจ้าง ที่ผ่านมา แม้เจ้าหน้าที่จะดำเนินการกวดขันจับกุมขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าว เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายมาอย่างต่อเนื่อง และมีผลการจับกุมเป็นประจำ แต่ก็ยังพบว่า ยังมีกลุ่มแรงงานต่างด้าวและกลุ่มนายหน้าที่ยังพยายามลักลอบนำแรงงานเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมายอยู่เป็นประจำ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเพราะความต้องการของกลุ่มเจ้าของสถานประกอบการที่มีความต้องการนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานแทนแรงงานต่างด้าวที่กลับบ้านเกิดไปในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หลังการจับกุม เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอไทรโยคได้ดำเนินการเข้าตรวจวัดอุณหภูมิของกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาทั้ง 120 คน โดยไม่พบว่ามีรายใดที่มีอุณหภูมิสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวแรงงาน ต่างด้าวชาวเมียนมาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรไทรโยคเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง