รีเซต

โคราช เฮ ติด 'โควิด' น้อยที่สุดรอบเดือน ช่วยป่วยหนัก สุดฝีมือ 24 ราย

โคราช เฮ ติด 'โควิด' น้อยที่สุดรอบเดือน ช่วยป่วยหนัก สุดฝีมือ 24 ราย
ข่าวสด
4 พฤษภาคม 2564 ( 12:09 )
80
โคราช เฮ ติด 'โควิด' น้อยที่สุดรอบเดือน ช่วยป่วยหนัก สุดฝีมือ 24 ราย

 

โควิด : นครราชสีมา เฮ ติดเชื้อ โควิด-19 น้อยที่สุดรอบเดือน ระดมใช้ยาทุกขนาน รักษาป่วย อาการหนัก 24 ราย แจ้งข้อหาเพิ่ม ชาวยูกันดา ป่วยไม่กักตัว

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 พ.ค. 2564 ที่ห้องประชุมสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยวจ.นครราชสีมา ศบค. จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ในฐานะประธานศบค. จ.นครราชสีมา พร้อมแพทย์หญิงอารีย์ เชื้อเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมประชุมครั้งที่ 68/2564 ในระเบียบวาระการดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม การแพร่ระบาดโรคติดต่อในพื้นที่ จ.นครราชสีมา การติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการและข้อสั่งการของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ

 

พญ.อารีย์ รอง สสจ.นครราชสีมา กล่าวว่า ในพื้นที่ 32 อำเภอ พบผู้ป่วยระลอกใหม่ 7 ราย อยู่ในพื้นที่ อ.เมือง 4 ราย อ.ปักธงชัย 2 ราย และ อ.สีดา 1 ราย รวมสะสม 661 ราย เสียชีวิต 1 รายและรักษาหาย 257 ราย

 

นพ.สุชาติ เจนเกรียงไกร แพทย์อายุรศาสตร์ รพ.มหาราช นครราชสีมา เปิดเผยว่า ภาพรวมมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษา 118 ราย ทีมแพทย์ได้ระดมให้การรักษาผู้ป่วยอาการหนักต้องใส่ท่อหายใจ 24 ราย มีปัญหาไตวายและทางเดินอาหาร 1 รายและประสบภาวะหัวใจหยุดเต้นต้องทำซีพีอาร์จนพ้นวิกฤต 1 ราย ขณะนี้ รพ.มหาราช เหลือจำนวน 52 เตียง รองรับผู้ป่วย

 

 

นายวิเชียร ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า ความคืบหน้าการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้ป่วยรายที่ 579 ชายสัญชาติยูกันดา อายุ 32 ปี และผู้ป่วยรายที่ 580 หญิงอายุ 22 ปี สามีภรรยาซึ่งเป็นผู้เสี่ยงสูงแต่ไม่ยอมกักตัวเอง

 

ไทม์ไลน์ วันที่ 16-23 เม.ย สามีภรรยาพักอาศัยอยู่ที่บ้านเขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ วันที่ 24 เม.ย เดินทางไปพบปะกับครอบครัวพี่ชายผู้ป่วยรายที่ 579 เขตรามอินทรา กรุงเทพฯ โดยมีกิจกรรมทางสังคมร่วมกัน ต่อมารับแจ้งญาติที่ร่วมงาน 3 ราย ติดเชื้อและเดินทางไปรักษาที่จ.ฉะเชิงเทรา วันที่ 28 เม.ย. ผู้ป่วยรายที่ 580 มีอาการไข้และไอ ตัดสินใจเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวมาขอตรวจหาเชื้อที่รพ.เสิงสาง เมื่อช่วงเย็นวันที่ 29 เม.ย. ผลยืนยันพบเชื้อทั้ง 2 ราย

 

ขณะนี้พนักงานสอบสวนสภ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ได้รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีข้อผู้ป่วยยูกันดา ฐานปกปิดข้อมูลอันเป็นอุปสรรคต่อการสอบสวนและการควบคุมโรคติดต่อและแจ้งความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคเป็นเหตุให้เกิดความเสียหาย คือบุคลากรทางการแพทย์ต้องกักตัวเอง

 

 

ตามมาตรา 34 (6)และมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ตามข้อกำหนด ออกตามข้อ 9 ออกตาม พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่17) ข้อ 4 และประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 137 ล่าสุดได้รับแจ้งจากตำรวจตรวจคนเข้าเมืองนครราชสีมา ปรากฏชายสัญชาติยูกันดา เข้ามาในราชอาณาจักรไทยในฐานะนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค. 61

 

แต่ไม่พบประวัติการขออยู่ต่อในราชอาณาจักรแต่อย่างใด จึงแจ้งข้อกล่าวหาความผิด พ.ร.บ คนเข้าเมือง มาตรา 81 บุคคลต่างด้าวเดินทางอยู่ในราชอาณาจักรโดยการสิ้นสุด อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง