รีเซต

'เทคโนโลยี 5G' หนุนอุตสาหกรรมชาในหล่งหนาน

'เทคโนโลยี 5G' หนุนอุตสาหกรรมชาในหล่งหนาน
Xinhua
18 กันยายน 2564 ( 10:40 )
30
'เทคโนโลยี 5G' หนุนอุตสาหกรรมชาในหล่งหนาน

 

หล่งหนาน, 17 ก.ย. (ซินหัว) -- เมืองหล่งหนาน มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน อุดมไปด้วยชาเนื่องจากมีสภาพอากาศอบอุ่นและชื้น ทว่าโครงสร้างพื้นฐานด้านการจราจรและการสื่อสารที่ไม่ก้าวหน้า ทำให้การเผยแพร่ผลิตภัณฑ์สู่โลกภายนอกเป็นไปอย่างยากลำบาก

ปัจจุบัน การพัฒนาเครือข่ายเทคโนโลยี 5G ช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมชาของหล่งหนานล้ำสมัยมากขึ้น และช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

เจี่ยหยวนขุย ผู้อำนวยการสวนชาในหมู่บ้านเฝิงผิง เมืองหลงหนาน กล่าวว่าช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาที่นี่แทบไม่มีเครือข่ายใดเข้าถึงเลย ในภูเขาลึกสัญญาณก็ไม่เสถียร ต่อมาเมื่อเดือนพฤษภาคม 2020 บริษัทไชน่า โมบายล์ สร้างสถานีฐาน 5G ขึ้นเพื่อเพิ่มสัญญาณ ทำให้ชาวบ้านสามารถตรวจสอบสวนชาของตนเองได้จากระยะไกลผ่านสมาร์ตโฟน และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางออนไลน์ได้

เจี่ยแสดงข้อมูลตามเวลาจริงของสวนชาของเขา พร้อมอธิบายว่าสามารถตรวจสอบสภาพพื้นดิน อากาศ ความชื้น และอุณหภูมิ รวมถึงข้อมูลอื่นๆ ได้ผ่านทางสมาร์ตโฟน

หล่งหนานติดตั้งระบบบริหารจัดการคุณภาพสำหรับอุตสาหกรรมชาด้วยการใช้เทคโนโลยี 5G และบล็อกเชน ซึ่งทำให้เกษตรกรสามารถติดตามกระบวนการตั้งแต่การปลูกชา การผลิต และการจำหน่ายครบทั้งกระบวนการได้

เจี่ยกล่าวว่ามีรหัสคิวอาร์โค้ดอยู่บนบรรจุภัณฑ์ของชาทุกชิ้นที่วางจำหน่ายในร้านค้าของเขาในเขตอู่ตู ลูกค้าสามารถสแกนเพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับผู้ผลิตชาได้ รวมถึงข้อมูลสวนชาและกระบวนการผลิตด้วย

หากนับจนถึงปี 2020 มณฑลกานซู่สร้างสถานีฐาน 5G รวมทั้งหมด 8,509 แห่ง และวางแผนจะมีสถานีฐาน 5G ให้มากกว่า 30,000 แห่งภายในสิ้นปี 2022 เพื่อขยายความครอบคลุมของเครือข่าย 5G ทั่วทั้งมณฑล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง