รีเซต

เกาหลีใต้พบรายแรก! เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน หลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

เกาหลีใต้พบรายแรก! เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน หลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า
มติชน
31 พฤษภาคม 2564 ( 16:11 )
96
เกาหลีใต้พบรายแรก! เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน หลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

 

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีใต้พบกรณีผู้ปวยเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลังได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าเข้าไปเป็นรายแรกของประเทศ

 

 

นางจอง อึน-คยอง ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี(เคดีซีเอ) แถลงว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นชายอายุ 30 ปีเศษ ได้รับการฉีดวัคซีนไปเมื่อวันที่ 27 เมษายน ก่อนเขาจะมีอาการปวดศีรษะเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมและเข้ารับการรักษา ก่อนจะเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในวันที่ 12 พฤษภาคม โดยยังคงมีอาการปวดศีรษะและมีอาการเป็นตะคริว

 

 

“อาการของเขาดีขึ้นหลังจากนั้นและเราเข้าใจว่าไม่น่าจะมีปัญหาใหญ่อะไร แม้ว่าเขายังคงจำเป็นต้องเฝ้าดูอาการอยู่ก็ตาม” ผู้อำนวยการเคดีซีเอกล่าว และว่า อาการต่างๆที่เกิดขึ้นสามารถรักษาได้ หากตรวจพบตั้งแต่เนิ่นๆและทำการรักษาอย่างถูกต้อง

 

 

จนถึงขณะนี้มีประชาชนในเกาหลีใต้ราว 3.27 ล้านคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าแล้วอย่างน้อย 1 โดส

ขณะที่รายงานจากทั่วโลกเกี่ยวข้องกับการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันซึ่งเกิดขึ้นได้ยาก ส่วนใหญ่เป็นภาวะหลอดเลือดดำในสมองอุดตัน หรือ cerebral venous sinus thrombosis (CVST) ที่มักจะเกิดร่วมกับภาวะเกล็ดเลือดต่ำ (thrombocytopenia) ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลทางการแพทย์ในสหรัฐอเมริกาและยุโรปชี้ว่าอาการดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า รวมถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันด้วย แต่ต่างยังคงชี้ว่าวัคซีนมีความปลอดภัยและมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง

 

 

บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าผู้พัฒนาวัคซีนต้านโควิดร่วมกับมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ดระบุว่ากำลังทำงานเพื่อทำความเข้าใจในกรณีผู้ป่วยที่เกิดขึ้นและกลไกที่อาจสามารถอธิบายผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ยากนี้ ขณะที่จอห์นสันแอนด์จอห์นสันชี้ว่ายังไม่เป็นที่ชัดเจนว่ามีความสัมพันธ์กันระหว่างวัคซีนกับภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

 

 

เกาหลีใต้ได้จำกัดการใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ากับประชาชนในกลุ่มอายุ 30 ปีหรือมากกว่าขึ้นไป หลังจากมีรายงานอาการไม่พึงประสงค์จากการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน

 

 

วันเดียวกันเกาหลีใต้รายงานมีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้นในวันอาทิตย์(30 พ.ค.) จำนวน 430 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเป็น 140,340 ราย และมีผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,959 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง