รีเซต

รู้จัก! ภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ (Phuket Sandbox) เปิดประเทศรับต่างชาติเที่ยวไทย 1 ก.ค.

รู้จัก! ภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ (Phuket Sandbox) เปิดประเทศรับต่างชาติเที่ยวไทย 1 ก.ค.
Ingonn
5 มิถุนายน 2564 ( 14:05 )
8.8K
รู้จัก! ภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ (Phuket Sandbox) เปิดประเทศรับต่างชาติเที่ยวไทย 1 ก.ค.

ดีเดย์! 1 กรกฎาคม 2564 ศบค. เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำและปานกลางสามารถท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต (Phuket Sandbox) ได้ ตามข้อเสนอของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) 

 

 

วันนี้ TrueID จึงขอพาทุกคนไปรู้จัก ภูเก็ตโมเดล หรือภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ (Phuket Sandbox) ว่ามีรายละเอียดในการเปิดรับชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในไทยอย่างไรบ้าง

 

 


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ครั้งที่ 2/2564 โดยที่ประชุมฯ เห็นชอบในหลักการแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำและปานกลางของจังหวัดภูเก็ต (Phuket Sandbox) ตามข้อเสนอของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่จะมีกำหนดดำเนินการในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 

 

 

 

ภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ (Phuket Sandbox) คืออะไร

 

นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาสามารถเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตได้โดยไม่ต้องกักตัว และเมื่อท่องเที่ยวในภูเก็ตครบ 14 วันแล้วสามารถเดินทางไปยังจังหวัดอื่นๆได้ ซึ่งเป็นการเปลี่ยแปลงเงื่อนไขจากเดิมที่ให้ท่องเที่ยวในภูเก็ต 7 วัน และไปยังจังหวัดอื่นๆได้ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขกังวลการแพร่ระบาดของโควิดในหลายประเทศทั่วโลก

 

 


แผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยไม่ต้องกักตัว


1.เปิดรับเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบโดสตามเกณฑ์ของวัคซีนแต่ละชนิด มีระยะเวลาการฉีดมากกว่า 14 วัน แต่ไม่เกิน 1 ปี และเป็นผู้เดินทางจากกลุ่มประเทศต้นทางที่มีความเสี่ยงต่ำ-ปานกลาง ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข

 

 

2.กำหนดให้เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ที่เดินทางมาพร้อมกับผู้ปกครองที่ฉีดวัคซีนแล้วเดินทางเข้าได้ ในขณะที่เด็กอายุระหว่าง 6-18 ปี จะต้องได้รับการตรวจเชื้อเมื่อเดินทางมาถึงสนามบินภูเก็ต

 

 

3.มีเอกสารรับรองการฉีดจากประเทศต้นทาง โดยวัคซีนจะต้องขึ้นทะเบียนตามกฎหมายของประเทศไทย หรือได้รับการรับรองโดยองค์การอนามัยโลก (WHO)

 

 

4.มีการติดตั้งแอปพลิเคชันแจ้งเตือน

 

 

5.พำนักในโรงแรมที่พักที่ผ่านมาตรฐาน SHA+ ในเวลา 14 คืน และภายหลังการพำนักตามระยะเวลาที่กำหนด สามารถเดินทางไปยังพื้นที่อื่นในประเทศไทยได้

 

 

6.รายงานตัวและรับการตรวจเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข และสามารถทำกิจกรรมท่องเที่ยวได้ภายใต้มาตรการป้องกัน ตามมาตรฐาน DMHTTA

 

 


เปิดพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยวเฉพาะภูเก็ต


ขณะเดียวกัน มีการดำเนินการเตรียมพื้นที่รองรับการเข้ามาของนักท่องเที่ยวภายใต้แผนการพัฒนา เมืองภูเก็ต (Better Phuket Initiatives) 


1. การปรับปรุงภูมิทัศน์ 


2.โครงการสร้างคุณค่าและประสบการณ์โดย การท่องเที่ยววิธีชุมชน เพื่อให้ชาวบ้านได้รับผลประโยชน์ 


3.การพัฒนาทักษะให้กับบุคลากรทางการท่องเที่ยว 


4.การดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณพื้นที่ท่องเที่ยว

 

 

 

ภาพจาก shutterstock / Niradj

 


ที่ประชุมศบค.ได้มอบหมายให้ ททท. นำเสนอรายละเอียดของแผนการดำเนินงานต่อศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาต่อไป ขณะที่ประชุมฯ ยังเห็นด้วยกับข้อเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงเข้าสู่ประเทศไทย ตามข้อเสนอของทีมปฏิบัติการเชิงรุกทาบทามทั้งบริษัทเอกชนไทยและต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการสร้างรายได้ การลงทุน และเพิ่มโอกาสการจ้างงานภายในประเทศ 

 

 

 

กลุ่มเป้าหมายภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ (Phuket Sandbox)

 

1.กลุ่มประชากรโลกที่มีความมั่งคั่งสูง (Wealthy global citizen) ซึ่งรวมถึงนักลงทุนที่มีกำลังซื้อสูง ภายใต้โปรแกรม (Flexible Plus Program) 


2.ผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ (Wealthy pensioner) 


3.กลุ่มที่ต้องการทำงานจากประเทศไทย (Work-from-Thailand professional) 


4.กลุ่มผู้มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ (High-skilled professional)

 

 

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวมีรายละเอียดที่ต้องหารือร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ หลายประการ ที่ประชุมจึงได้มอบหมายให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เป็นประธานในการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำรายละเอียดของแผนการดำเนินงานด้านต่าง ๆ และนำเสนอ ศบศ. พิจารณาต่อไป

 

 

 


10 จังหวัดจ่อรอผลภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ (Phuket Sandbox)


ส่วนข้อเสนอของจังหวัดอื่นๆ 10 จังหวัด ที่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยว เช่น เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เกาะพีพี จ.กระบี่ และจ.พังงา ทางศบศ.ยังไม่อนุมัติให้เปิดรับนักท่องเที่ยวโดยขอให้ประเมินสถานการณ์ และรูปแบบจากการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกก่อน 1 - 2 เดือน ค่อยพิจารณาอีกครั้ง  

 

 

ส่วนของพื้นที่ที่มีการเสนอขอเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวในเดือน ต.ค.2564 ได้แก่ พื้นที่พัทยา พื้นที่หัวหิน พื้นที่จ.เพชรบุรี พื้นที่จ.บุรีรัมย์ และ พื้นที่ กทม.ที่ประชุมเห็นชอบตามข้อเสนอโดยให้พิจารณาสถานการณ์เป็นระยะๆ

 

 

ข้อมูลจาก TNN , กรุงเทพธุรกิจ

ภาพจาก shutterstock / Niradj

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง