รีเซต

'ตู่' ปลอบครอบครัว 'หมอกระต่าย' จ่อดัน 21 ม.ค. เป็นวันปลอดภัยทางท้องถนน

'ตู่' ปลอบครอบครัว 'หมอกระต่าย' จ่อดัน 21 ม.ค. เป็นวันปลอดภัยทางท้องถนน
ข่าวสด
4 มีนาคม 2565 ( 16:15 )
100
'ตู่' ปลอบครอบครัว 'หมอกระต่าย' จ่อดัน 21 ม.ค. เป็นวันปลอดภัยทางท้องถนน

ข่าววันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดโอกาสให้ นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ พร้อมด้วย นพ.อนิรุทธ์ สุภวัตรจริยากุล และ นางรัชนี สุภวัตรจริยากุล บิดา -มารดาของ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ "หมอกระต่าย" เข้าพบเพื่อหารือเรื่องการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน หลังกรณีการเสียชีวิตของ "หมอกระต่าย" ทำให้สังคมเกิดการตื่นตัวในการเรียกร้องสิทธิความปลอดภัยการข้ามทางม้าลายขึ้นทั่วประเทศ

 

ทันทีที่ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาถึง ได้เข้าไปลูบไหล่เพื่อปลอบบิดา-มารดา "หมอกระต่าย" พร้อมแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ความสูญเสียที่เกิดขึ้น

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถือว่าเป็นการสูญเสียบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของคนไทยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะความรู้สึกของคนเป็นพ่อแม่ และเป็นเรื่องที่ทำใจได้ยาก แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ก้าวผ่านจุดที่ยากลำบากมาได้ จึงขอเป็นกำลังใจให้ผ่านช่วงเวลานี้ไปให้ได้ พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

 

ตนไม่ต้องการให้การเสียชีวิตของ "หมอกระต่าย" สูญเปล่า ให้ร่วมรณรงค์สร้างจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ไม่อยากให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับใครอีก ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมการหามาตรการสร้างความปลอดภัย ปรับปรุงเครื่องหมายจราจร สัญลักษณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะทางม้าลายต้องทำให้เห็นชัดเจน มีไฟจราจรคอยให้สัญญาณคนข้ามถนน และร่วมกันวางแผนกระตุ้นให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเกิดความรับผิดชอบ เข้มงวดวินัยการใช้รถใช้ถนน

 

พร้อมกันนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการติดกล้องรถยนต์ใหม่ทุกคัน เพื่อคอยบันทึกเหตุการณ์ และใช้เป็นหลักฐานหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น และขอให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแจ้งเบาะแสผู้กระทำความผิดกฎหมายจราจร โดยให้พิจารณาจัดสรรเงินรางวัลตอบแทน ให้สังคมเป็นเกราะป้องกัน สร้างสังคมที่มีความรับผิดชอบ สร้างความปลอดภัยบนถนนมากยิ่งขึ้น

 

ในส่วนของข้อเสนอ ขอให้รัฐบาลพิจารณาให้วันที่ 21 มกราคม ของทุกปี เป็นวันถนนปลอดภัยแห่งชาตินั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอรับข้อเสนอดังกล่าวไว้ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปพิจารณาให้ครอบคลุมประเด็นความปลอดภัยที่เกี่ยวข้อง เสนอให้รัฐบาลพิจารณาอย่างเหมาะสมต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง