รีเซต

กองทัพเรือสหรัฐฯ พัฒนา "AHAD" อาวุธแนวใหม่ ใช้เสียงป่วนการสื่อสาร

กองทัพเรือสหรัฐฯ พัฒนา "AHAD" อาวุธแนวใหม่ ใช้เสียงป่วนการสื่อสาร
TNN ช่อง16
4 กันยายน 2564 ( 22:49 )
122
กองทัพเรือสหรัฐฯ พัฒนา "AHAD" อาวุธแนวใหม่ ใช้เสียงป่วนการสื่อสาร

ลองจินตนาการว่าเรากำลังประชุมวิดีโอคอลอยู่ แล้วจู่ ๆ ก็เกิดเสียงสะท้อนก้องไปมา เท่านั้นยังไม่พอ เสียงที่คุณพูดไปยังช้าจนฟังไม่รู้เรื่อง เชื่อว่าเหตุการณ์แบบนี้ถ้าไม่มีคนตะโกนขอให้คนอื่นปิดไมค์ ก็ต้องมีใครกดออกจากประชุมไปเพราะรำคาญเสียงรบกวนนี้แน่ ๆ ซึ่งเหตุการณ์นี้ดูเหมือนจะโดนใจกองทัพเรือสหรัฐฯ เข้าเต็ม ๆ จนทำให้พวกเขาเอาไปใช้สร้างเป็น “อาวุธ” ที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์รบกวนแบบนี้ขึ้น ชื่อว่า Acoustic hailing and Disruption (AHAD)

Acoustic hailing and Disruption (AHAD) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ระบบการรับเสียงของไมโครโฟนระยะไกล เพื่อบันทึกเสียงของเรา ก่อนที่จะใช้ลำโพงเล่นซ้ำเสียงนั้นกลับแบบหน่วงเวลาให้ช้าลง โดยใช้หลักการของการตอบสนองทางเสียงที่ล่าช้า (delayed auditory feedback หรือ DAF) ซึ่งเป็นหลักการเดียวที่ใช้ช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาด้านการสื่อสาร (ติดอ่าง) โดยในผู้ที่มีปัญหาเรื่องการสื่อสาร (ติดอ่าง) บางรายสามารถใช้หลักการนี้สะท้อนเสียงของตัวเองซ้ำ ๆ ซึ่งจะช่วยบำบัดอาการพูดติดอ่างสำหรับบางคนได้ แต่สำหรับคนทั่วไปมันมักจะสร้างความรำคาญและทำให้เสียสมาธิในการสื่อสาร มันจึงมีประโยชน์มากสำหรับกองทัพเรือสหรัฐฯ หากจะนำไปใช้กวนสัญญาณการสื่อสารของฝ่ายตรงข้าม หรือใช้สำหรับควบคุมฝูงชนนั่นเอง

 

โดยสื่อ New Scientis ได้สัมภาษณ์ความคิดเห็นของนักประสาทวิทยาด้านการรับรู้ Sophie Scott ซึ่งเธอกล่าวว่าการที่อาวุธใหม่นี้รบกวนการสื่อสารของเราด้วยการทำให้เสียงพูดกับเสียงที่ได้ยินสะท้อนกลับช้าลง อาจจะส่งผลให้เราเริ่มพูดตะกุกตะกัก และในบางคนอาจจะรู้สึกเสียสมาธิจนต้องหยุดพูดไปเลย ในขณะที่บางคนอาจจะเริ่มพูดไม่ได้ความ พูดวกไปวนมา ดังนั้นบนเรือรบหรือในสถานการณ์ที่จำเป็น การที่ฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถสื่อสารได้อย่างชัดเจนอาจเป็นปัญหาอย่างมาก ดังนั้นมันจึงเป็นอีกหนึ่งอาวุธสำคัญสำหรับกองทัพเรือสหรัฐฯนั่นเอง

และเพื่อทำให้มันสามารถสร้างความรบกวนมากขึ้นได้อีก ทีมวิศวกรผู้สร้างจากศูนย์วิจัยและพัฒนาของกองทัพเรือในรัฐอินเดียนา ได้แนะนำให้ใช้อุปกรณ์นี้กับลำโพงแบบกำหนดทิศทางได้ (directional speaker) เพื่อกระจายเสียงไปยังพื้นที่เล็กๆ ได้อย่างแม่นยำ หรือจะใช้แบบกำหนดเป้าหมายไปที่คนใดคนหนึ่ง โดยที่คนอื่น ๆ รอบตัวจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าคนข้าง ๆ กำลังโดนก่อกวนอยู่ เช่น หากมีคนกำลังรวมตัวกันอยู่เป็นจำนวนมาก อาจจะยิงสัญญาณนี้ไปที่เป้าหมายที่กำลังพูดอยู่ เพื่อให้เขาหรือเธอเกิดความสับสนจนไม่สามารถสื่อสารได้ โดยที่คนรอบข้างไม่จำเป็นต้องได้รับผลกระทบไปด้วย

 

อย่างไรก็ตามอาวุธ AHAD นี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ โดยทางกองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ทำการพัฒนาและยื่นขอจดสิทธิบัตรไว้ตั้งแต่ปี 2019 แต่เพิ่งได้รับอนุญาตในเดือนนี้เอง และถึงแม้ว่าตอนนี้จะไม่ได้มีการเปิดเผยว่าเทคโนโลยีนี้จะถูกนำมาใช้จริงอย่างไร แต่ที่แน่ ๆ มันสามารถใช้ก่อกวนการสื่อสารได้ตั้งแต่ระดับบุคคล จนไปถึงระดับการควบคุมฝูงชนในการจลาจลได้เลย ส่วนเหตุผลว่าทำไมกองทัพเรือสหรัฐฯ ถึงต้องทำการวิจัยอย่างเข้มข้นและใช้เวลาเกือบสามปีในการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ ก็ยังคงเป็นปริศนาต่อไป

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering

iflscience

dailystar

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง