รีเซต

ชาวปาเลสไตน์เจ็บเพิ่มกว่า 1,330 คน อิสราเอล-ปาไลสเตน์ ปะทะกันเป็นวันที่ 8

ชาวปาเลสไตน์เจ็บเพิ่มกว่า 1,330 คน อิสราเอล-ปาไลสเตน์ ปะทะกันเป็นวันที่ 8
TNN World
16 พฤษภาคม 2564 ( 07:27 )
216
ชาวปาเลสไตน์เจ็บเพิ่มกว่า 1,330 คน อิสราเอล-ปาไลสเตน์ ปะทะกันเป็นวันที่ 8

 

ข่าววันนี้ ชาวปาเลสไตน์เจ็บเพิ่มเป็นกว่า 1,330 คน อิสราเอล-ปาไลสเตน์ ปะทะกันเป็นวันที่ 8 ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 150 คน เกือบทั้งหมดเป็นชาวปาเลสไตน์ และมีชาวเลบานอนตายเป็นคนแรก ส่วนชาวอิสราเอลตายเพิ่มอีก 2 คน 

 

 


เครื่องบินรบของอิสราเอลทิ้งระเบิดถล่มธนาคารเพื่อการผลิตแห่งชาติของปาเลสไตน์ ในเมืองกาซา ซิตี ฉนวนกาซาเมื่อวานนี้ (14 พฤษภาคม) เกิดระเบิดเสียงดังสนั่นหลายครั้ง และควันดำโขมง ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า เศษอิฐ และเศษซากปรักหักพัง กระเด็นไปไกลหลายสิบเมตร 

 

 


ก่อนหน้านี้ เครื่องบินรบอิสราเอลทิ้งระเบิดสาขาอีก 2 แห่งของธนาคารแห่งเดียวกันนี้ในกาซา แรงระเบิดส่งผลกระทบให้อาคารหลายหลัง ที่ตั้งอยู่ใกล้กับอาคารที่ถูกถล่ม กระจกหน้าต่างแตกกระจาย ประตูพังพินาศ

 


หนังสือพิมพ์ Times of Israel ของอิสราเอล รายงานว่า กองทัพอิสราเอลมุ่งโจมตีเป้าหมายสถาบันต่าง ๆ ในกาซา  รวมถึงกระทรวงการคลัง และธนาคารต่าง ๆ ที่ฮามาสใช้บริการ

 

 


ขณะเดียวกัน ยอดผู้เสียชีวิตจากการปะทะกันระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 150 คนแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 140 คน ส่วนอิสราเอลเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน เป็นทั้งหมด 9 คน และมีชาวเลบานอนเสียชีวิตเป็นคนแรก หลังความรุนแรุงลุกลามขยายวงกว้าง ไปถึงชายแดนอิสราเอลที่ติดกับเลบานอน โดยเลบานอนได้เกิดการประท้วงต่อต้านอิสราเอล

 

 


ด้านสภาเสี้ยววงเดือนแดง ซึ่งให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บในฉนวนกาซา รายงานล่าสุดในวันนี้ (15 พฤษภาคม) ว่า ชาวปาเลสไตน์บาดเจ็บเพิ่มเป็นกว่า 1,330 คน จากการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล 

 


การปะทะกันระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ย่างเข้าวันที่ 8 แล้วในวันนี้ และความรุนแรงได้ลุกลามขยายวงออกนอกพื้นที่ฉนวนกาซา สู่เขตเวสต์แบงก์ ซึ่งเป็นพื้นที่ของปาเลสไตน์ที่อิสราเอลยึดครองอยู่ แต่ไม่ได้ปกครองโดยฮามาส แต่ปกครองโดยกลุ่มฟาทาห์ กลุ่มปาเลสไตน์อีกกลุ่มหนึ่ง

 

 


ในจำนวนชาวปาเลสไตน์ที่บาดเจ็บกว่า 1,334 คนนั้น 892 คนเป็นผู้บาดเจ็บใหม่ในเขตเวสต์แบงก์ ที่ความรุนแรงเพิ่งลุกลามไปถึง และเพิ่งเกิดการปะทะกันครั้งแรกเมื่อวานนี้ (14 พฤษภาคม) หลังมีชาวปาเลสไตน์ออกมาประท้วงอิสราเอลทั่วเขตเวสต์แบงก์ และถูกตำรวจอิสราเอลสลายการประท้วงด้วยการยิงกระสุนยาง แก๊สน้ำตา รวมถึงกระสุนจริง

 

ภาพ : Ibraheem Abu Mustafa / Reuters

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง