รีเซต

นายกฯ สิงคโปร์ ขอร้อง ให้พลเมืองและผู้อาศัยระยะยาวทุกคน มารับการฉีดวัคซีนฟรี

นายกฯ สิงคโปร์ ขอร้อง ให้พลเมืองและผู้อาศัยระยะยาวทุกคน มารับการฉีดวัคซีนฟรี
ข่าวสด
8 มกราคม 2564 ( 16:06 )
75
นายกฯ สิงคโปร์ ขอร้อง ให้พลเมืองและผู้อาศัยระยะยาวทุกคน มารับการฉีดวัคซีนฟรี

ลี เซียน ลุง นายกฯ สิงคโปร์ ขอร้อง ให้พลเมืองและผู้อาศัยระยะยาวทุกคน มารับการฉีดวัคซีน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เนื่องจากให้เป็นไปตามความสมัครใจของพลเมือง

 

Singapore's Prime Minister Lee Hsien Loong shows his vaccination card after receiving his coronavirus disease (COVID-19) vaccination at Singapore General Hospital January 8, 2021. Mohd Fyrol/Ministry of Communications and Information/Handout via REUTERS.

 

เมื่อวันที่ 8 มกราคม พ.ศ.2564 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า หลังจาก ลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 โดสแรก เมื่อวันศุกร์ (8 ม.ค.64) เขาได้กล่าวขอร้องและกล่าวส่งเสริมกระตุ้นให้พลเมืองและผู้อาศัยระยะยาวทุกคน เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อช่วยควบคุมการระบาดในประเทศ

 

การฉีดวัคซีนในสิงคโปร์ มีความแตกต่างจากโครงการฉีดวัคซีนหมู่ ในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร เนื่องจากสิงคโปร์มีรายงานผู้ป่วยในพื้นที่เพียงไม่กี่รายในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จุดประสงค์ของการฉีดวัคซีนในสิงคโปร์จึงไม่เพียงเพื่อป้องกันการติดเชื้อเพิ่ม แต่เพื่อกำจัดเชื้อออกจากประเทศให้ได้อย่างสิ้นเชิง

 

รัฐบาลเปิดเผยว่า ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า พลเมืองและผู้อยู่อาศัยระยะยาวเกือบ 60 เปอร์เซ็นต์ มีความสมัครใจที่จะรับการฉีดวัคซีน ขณะที่พลเมืองและผู้อาศัยระยะยาวที่เหลือ ยังคงมีความลังเลที่จะฉีดวัคซีน เนื่องจากประเทศสิงคโปร์ มีความเสี่ยงต่ำในการติดเชื้อในประเทศ จึงเชื่อว่า อาจไม่จำเป็นที่จะต้องฉีดก็ได้ เพราะการฉีดวัคซีนอาจมีผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการที่วัคซีนถูกพัฒนาในเวลาอันรวดเร็ว

 

The Guardian

 

หลังจาก ลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว เขาได้กล่าวว่า "การฉีดวัคซีนจะทำให้ เราปลอดภัยมากขึ้นและจะทำให้คุณและคนที่คุณรักปลอดภัยขึ้นด้ว ดังนั้น ได้โปรด ฉีดวัคซันเถิดหากมีโอกาส"

 

ปัจจุบัน สิงคโปร์จะอนุมัติการฉีดวัคซีนของ ไฟเซอร์-บิออนเทค เท่านั้น เนื่องจากเป็นวัคซีนที่มีงานวิจัยรับรองและมีประสิทธิภาพสูงสุด (95 เปอร์เซ็นต์) เท่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม สิงคโปร์มีปริมาณวัคซีนเพียงพอสำหรับประชากร 5.7 ล้านคน ที่มาจากการรวมวัคซีนจากผู้ผลิตวัคซีนอื่น ๆ ด้วย

 

ลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าวว่า กลุ่มรัฐมนตรีได้รับการฉีดวัคซีนก่อนกำหนดการฉีดให้พลเมือง เพื่อเป็นการแสดงให้ชาวสิงคโปร์เห็นว่า วัคซีนนี้มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง และวัคซีนจะพร้อมให้บริการแก่พลเมืองและผู้อาศัยในสิงคโปร์ทุกคนช้าสุดภายในสิ้นปี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย การฉีดวัคซีนเป็นไปตามความสมัครใจ