รีเซต

ดีอีเอส – ดีป้า รายงานความสำเร็จ ในงาน World Expo 2020 Dubai

ดีอีเอส – ดีป้า รายงานความสำเร็จ ในงาน World Expo 2020 Dubai
TNN ช่อง16
26 เมษายน 2565 ( 09:29 )
57
ดีอีเอส – ดีป้า รายงานความสำเร็จ ในงาน World Expo 2020 Dubai


 

26 เมษายน 2565,  กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ร่วมรายงานความสำเร็จอาคารแสดงประเทศไทย ในงาน World Expo 2020 Dubai แก่ นายกรัฐมนตรี เผยตลอดระยะเวลา 182 วันของการจัดแสดงสามารถต้อนรับผู้เข้าชมจากทั่วโลกรวมกว่า 2.35 ล้านคน พร้อมติดอันดับอาคารแสดงยอดนิยมลำดับที่ 4 ของการจัดงานในครั้งนี้

 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วย นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า รวมถึง ดร.กษิติธร ภูภราดัย และ ดร.ภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการใหญ่ ร่วมรายงานความสำเร็จอาคารแสดงประเทศไทย (Thailand Pavilion) ในงาน World Expo 2020 Dubai ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2564 – วันที่ 31 มีนาคม 2565 ณ เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แก่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

 

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 182 วัน อาคารแสดงประเทศไทยมีโอกาสต้อนรับผู้เข้าชมรวมกว่า 2.35 ล้านคน ประกอบด้วยราชวงศ์ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และประเทศอื่น ๆ ผู้นำรัฐบาลและองค์การระหว่างประเทศ ตลอดจนผู้บริหารจากองค์กรธุรกิจชั้นนำ และนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ได้รับคะแนนความนิยมจากสาธารณชนสูงที่สุดในโซนการจัดแสดง Mobility โดยการเก็บข้อมูลสถิติของ Google Public Review เพื่อวัดผลตอบรับจากการเข้าชมพบว่า อาคารแสดงประเทศไทยได้รับความนิยมอยู่ในลำดับที่ 4 ของงาน World Expo 2020 Dubai รองจากอาคารแสดงของประเทศซาอุดิอาระเบีย ปากีสถาน และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พร้อมกันนี้ อาคารแสดงประเทศไทยยังได้รับรางวัล Honorable Mention ประเภท Editor’s Choice Award จากนิตยสาร EXHIBITOR Magazine นิตยสารที่ได้รับการยอมรับในแวดวงอุตสาหกรรมการจัดแสดงนิทรรศการต่าง ๆ ทั่วโลก

 

ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าวว่า อาคารแสดงประเทศไทยจัดขึ้นภายใต้แนวคิด การขับเคลื่อนสู่อนาคต (Mobility for the Future) โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานพันธมิตร ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งการนำเสนอเนื้อหาต่าง ๆ ผ่านห้องนิทรรศการและเวทีการแสดงหลักของอาคารแสดงประเทศไทย รวมถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยยังคงสร้างความตื่นตาตื่นใจ และได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้เข้าชมทั่วโลก นอกจากนี้ ดีป้า ยังเปิดโอกาสให้ดิจิทัลสตาร์ทอัพสัญชาติไทยร่วมกิจกรรม Innovation Week เพื่อแสดงศักยภาพและผลงานด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลสู่สายตานักลงทุนต่างชาติ ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นและเปิดโอกาสสู่ตลาดโลกและตลาดตะวันออกกลางผ่านความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานและระบบนิเวศดิจิทัลของประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์

 

“ผลการดำเนินงานของอาคารแสดงประเทศไทยแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของคนไทยและความสำเร็จที่เกิดจากความมุ่งมั่นตั้งใจของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยหวังว่า ความสำเร็จของอาคารแสดงประเทศไทยจะเป็นจุดเริ่มต้นของโอกาสในการต่อยอดความร่วมมือกับนานาประเทศอย่างเป็นรูปธรรม และขอส่งต่อกำลังใจให้ทีมประเทศไทยสานต่อความสำเร็จและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศอีกครั้งใน Expo 2025 Osaka Kansai” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

 

นอกจากการนำเสนอเอกลักษณ์ความเป็นไทย และความพร้อมด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของประเทศแล้ว การประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐอย่าง สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (สสน.) นำโดย             ดร.สุรเจตน์ บุญญาอรุณเนตร ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมสารสนเทศทรัพยากรน้ำ และ ดีป้า ที่ร่วมกันพัฒนา ‘Hydrogence’ แพลตฟอร์มดิจิทัลที่เชื่อมโยงข้อมูลน้ำ ก่อนประมวลผลคาดการณ์ปริมาณน้ำเพื่อควบคุมการไหลของน้ำแบบอัตโนมัติ เพื่อการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงประโยชน์สุขของประชาชนเป็นหลัก อีกทั้งช่วยลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ยังสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ และรางวัล Community Choice Award ที่ตัดสินจากคะแนนโหวตของประชาชนทั่วไปจากการแข่งขันแฮคกาธอนในรายการ MindSphere Future World Series ภายใต้หัวข้อ อนาคตของการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (Future Water Hack) ที่จัดขึ้นภายในงาน เหนือผู้เข้าร่วมแข่งขันซึ่งล้วนแต่เป็นสตาร์ทอัพชั้นนำจากทั่วโลกกว่า 90 ทีม

 

ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ ได้กล่าวชื่นชมและร่วมแสดงความยินดีกับความสำเร็จของทีมประเทศไทยในการสร้างชื่อเสียงบนเวทีระดับโลกอย่าง World Expo 2020 Dubai พร้อมเยี่ยมชมอาคารแสดงประเทศไทยผ่านระบบ VR 360 องศา ก่อนมอบหมายให้ กระทรวงดิจิทัลฯ และ ดีป้า บูรณาการการทำงานกับหน่วยงานรัฐและเอกชน ต่อยอดการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อนำมาประยุกต์ใช้แก้ไขปัญหา อำนวยความสะดวก และยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย โดยไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง