รีเซต

‘เอ็มเอ็กซ์-30’รถไฟฟ้า รุ่นแรกของมาสด้า

‘เอ็มเอ็กซ์-30’รถไฟฟ้า รุ่นแรกของมาสด้า
มติชน
1 พฤษภาคม 2564 ( 12:25 )
64
‘เอ็มเอ็กซ์-30’รถไฟฟ้า รุ่นแรกของมาสด้า

ดูเหมือนว่าค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นเริ่มขยับพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ากันเร็วขึ้น หลังจากที่ผ่านมาค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไปในทิศทางที่ตัวเองถนัด พยายามพัฒนาเทคโนโลยีที่ตัวเองมีอยู่ไปก่อน

 

พูดง่ายๆ คือขายของเก่ากินไปก่อน ไม่เร่งรีบพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเหมือนค่ายยุโรป อเมริกา หรือแม้กระทั่งจีนที่พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าไปอย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากปัญหามลพิษเป็นตัวเร่งให้ต้องพัฒนา

 

หากเป็นค่ายญี่ปุ่น อย่างโตโยต้า ฮอนด้า จะเน้นหนักไปในทิศทางเทคโนโลยีไฮบริด ส่วนค่ายนิสสันนอกจากมีรถยนต์ไฟฟ้า 100% อย่าง นิสสัน ลีฟ แล้ว แต่ก็มีเทคโนโลยีอี-เพาเวอร์ ในนิสสัน คิก เข้ามาเสริมในช่วงรถยนต์ไฟฟ้ายังต้องรอเวลาพัฒนาต่างๆ อีกสักระยะ ส่วนมิตซูบิชิเองก็เริ่มเน้นไปที่ปลั๊กอิน ไฮบริด ก่อนจะเดินหน้ารถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว

 

แต่สำหรับค่ายมาสด้า ก่อนหน้านี้ยืนยันมั่นใจในเทคโนโลยี สกายแอคทีฟ สามารถแข่งขันได้กับเทคโนโลยีไฮบริดได้แน่นอน

 

เมื่อไม่กี่ปีมานี้ เคยสอบถามผู้บริหารค่ายมาสด้าว่ามีแผนจะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า 100% แค่ไหน ดูท่าทีเหมือนไม่ได้เร่งรีบอะไร ยังคงให้สกายแอคทีฟอาละวาดในตลาดรถยนต์ต่อไปอย่างมั่นใจ

 

ที่ไหนได้ หารู้ไม่ว่าค่ายมาสด้าแอบซุ่มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอยู่เงียบๆ พอมาอีกทีก็ได้เห็นรถยนต์ มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-30 (Mazda MX-30) ออกมาอวดชาวโลก

 

ล่าสุด มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น แจ้งมาว่า มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-30 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของมาสด้า สร้างชื่อเสียงกระหึ่มอีกครั้งในวงการรถยนต์ระดับโลก ด้วยการคว้ารางวัลท็อป ทรี ไฟนอลลิสต์ (Top Three Finalist) รถยนต์ออกแบบยอดเยี่ยมของโลกประจำปี 2564 หรือ เวิลด์ คาร์ ดีไซน์ ออฟ เดอะ เยียร์ 2021 (World Car Design of the Year 2021) หลังจากก่อนหน้านี้คว้ารางวัลชนะเลิศด้านการออกแบบ หรือดีไซน์ คาร์ ออฟ เดอะ เยียร์ (Design Car of the Year) 2020-2021 จากประเทศญี่ปุ่นมาครองช่วงปลายปีที่ผ่านมา

 

 

เป็นการตอกย้ำงานดีไซน์ระดับเวิลด์คลาสจากมาสด้า ภายใต้แนวคิด โคโดะ ดีไซน์ (Kodo Design) โซล ออฟ โมชั่น (Soul of Motion) หรือจิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหวอันสง่างาม

 

ปรัชญาการออกแบบของมาสด้า มุมมองรถยนต์เปรียบเสมือนงานศิลปะชิ้นเอก หรือ คาร์ แอส อาร์ต (Car As Art) พิถีพิถันในรายละเอียด คำนึงถึงความเรียบง่าย เลส อีส มอร์ (Less is More) และดีไซน์เหล่านี้ จะถูกถ่ายทอดดีเอ็นเอไปยังรถยนต์

 

มาสด้าทุกรุ่นที่จำหน่ายไปทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทยมาสด้า เอ็มเอ็กซ์-30 เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกภายใต้แบรนด์มาสด้าขับเคลื่อนด้วย อี-สกายแอคทีฟ (e-Skyactiv) แน่นอนว่าเมื่อเป็นรถยนต์ไฟฟ้าการขับขี่จะนุ่มนวลและตอบสนองได้อย่างดีเยี่ยมกว่ารถยนต์เครื่องสันดาป

 

 

รูปลักษณ์ของตัวรถพัฒนาขึ้นเพื่อให้ผู้พบเห็นสัมผัสถึงความลงตัวของการออกแบบตามแนวคิด โคโดะ ดีไซน์ วางอยู่บนคอนเซ็ปต์ ฮิวแมน โมเดิร์น (Human Modern) ภายนอกเน้นออกแบบเรียบง่าย แต่สวยงาม ส่วนห้องโดยสารภายในเน้นออกแบบให้มีความสบายและเป็นธรรมชาติ

 

ที่สำคัญ นอกจากนี้ รถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดจากมาสด้าที่เปิดตัวแนะนำในประเทศไทย อาทิ มาสด้า 3 เคยคว้ารางวัลคาร์ออฟเดอะเยียร์ของสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย (สรยท.) ก็เคยคว้ารางวัลชนะเลิศรถยนต์ออกแบบยอดเยี่ยมของโลกมาแล้วเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา

 

เช่นเดียวกับรถครอสโอเวอร์เอสยูวี ซีเอ็กซ์-30 (CX-30) ที่เคยรับรางวัลคาร์ออฟเดอะเยียร์จาก สรยท. และมาสด้า 3 ก็ทะลุเข้าสู่รอบสุดท้าย และติด 2 ใน 3 คันสุดท้ายเข้าชิงรางวัล 2020 เวิลด์ คาร์ ออฟ เดอะ เยียร์ อวอร์ดส (World Car of the Year Awards) หรือรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมของโลก ด้วยเช่นกัน

เรียกว่ากวาดรางวัลด้านการออกแบบกันเป็นว่าเล่นเลยทีเดียว