รีเซต

กินีจับตากลุ่มเสี่ยง 155 คน เร่งระงับเหตุแพร่เชื้อมรณะ “ไวรัสมาร์เบิร์ก”

กินีจับตากลุ่มเสี่ยง 155 คน เร่งระงับเหตุแพร่เชื้อมรณะ “ไวรัสมาร์เบิร์ก”
บีบีซี ไทย
11 สิงหาคม 2564 ( 12:17 )
41
กินีจับตากลุ่มเสี่ยง 155 คน เร่งระงับเหตุแพร่เชื้อมรณะ “ไวรัสมาร์เบิร์ก”

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าทางการของประเทศกินีในแอฟริกาตะวันตก กำลังจับตาดูกลุ่มเสี่ยง 155 คนที่อาจได้รับเชื้อไวรัสมาร์เบิร์ก (Marburg) จากการสัมผัสและติดต่อกับคนไข้ผู้หนึ่งในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งขณะนี้คนไข้ดังกล่าวได้เสียชีวิตลงแล้ว

 

 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของกินีแถลงยืนยันว่า กรณีการเสียชีวิตครั้งนี้เป็นการติดเชื้อไวรัสมาร์เบิร์กที่พบครั้งแรกในแอฟริกาตะวันตก ซึ่งทางการจะต้องเร่งหยุดยั้งการแพร่เชื้อที่อาจเกิดขึ้นแล้วอย่างรีบด่วน

 

 

 

ไวรัสมาร์เบิร์กเป็นเชื้อโรคร้ายแรงที่ทำให้เลือดออกภายในร่างกายคล้ายกับไวรัสอีโบลา โดยพบผู้ติดเชื้อเป็นครั้งแรกที่เมืองมาร์เบิร์กในประเทศเยอรมนีเมื่อปี 1967 และเคยเกิดการระบาดครั้งใหญ่จนมีผู้เสียชีวิตกว่า 200 คนที่ประเทศแองโกลาเมื่อปี 2005

 

 

 

ค้างคาวผลไม้เป็นพาหะนำเชื้อไวรัสมาร์เบิร์กจากสัตว์มาสู่มนุษย์ ผ่านการล่าและรับประทานเนื้อสัตว์ป่า ทั้งยังสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ผ่านการสัมผัสหรือแลกเปลี่ยนสารคัดหลั่งในร่างกาย ทำให้มีอาการเป็นไข้ ปวดศีรษะและกล้ามเนื้อ เลือดออกภายใน และอาเจียนเป็นเลือดจนถึงแก่ชีวิตได้

 

 

 

ปัจจุบันยังไม่มียาหรือวัคซีนที่สามารถรักษาและป้องกันการติดเชื้อชนิดนี้ แพทย์ทำได้เพียงแนะนำให้ผู้ป่วยดื่มน้ำมาก ๆ และรักษาแบบประคับประคองตามอาการ ซึ่งจะเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้กับคนไข้ได้มากขึ้น

 

 

 

แพทย์หญิง มัตชิดิโซ โมเอที ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคแอฟริกาขององค์การอนามัยโลกบอกว่า ไวรัสมาร์เบิร์กสามารถจะแพร่กระจายเป็นวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว แต่ในขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของกินีกำลังเร่งสกัดการระบาดที่อาจเกิดขึ้นไปแล้วอยู่ โดยพวกเขาทำงานตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินได้ว่องไว เนื่องจากเพิ่งผ่านพ้นการรับมือกับโรคอีโบลา ในเหตุระบาดที่เกิดขึ้นในภูมิภาคเดียวกันเมื่อไม่กี่เดือนก่อน

 

 

ภูมิภาค Gueckedou ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกินี ซึ่งเป็นแนวพรมแดนที่ติดต่อกับประเทศเซียร์ราลีโอนและไลบีเรีย ถือเป็นต้นกำเนิดการระบาดครั้งใหญ่ของโรคอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก ระหว่างปี 2014-2016 และเริ่มกลับมามีการระบาดประปรายอีกครั้งในปีนี้

 

 

 

นายจอร์เจส คี-เซอร์โบ หัวหน้าเจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกในกินียืนยันว่า ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสมาร์เบิร์กรายที่สองในขณะนี้ แต่ได้กักตัวผู้มีความเสี่ยงจะติดเชื้อในระดับสูง 4 ราย และกลุ่มเสี่ยงที่เหลืออีก 151 รายที่บ้านแล้ว โดยแยกคนเหล่านี้ออกจากสมาชิกในครอบครัวเพื่อเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 3 สัปดาห์ และจะมีแพทย์ไปเยี่ยมเพื่อตรวจดูอาการทุกวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง