รีเซต

อิตาลีเสนอสร้างโรมเป็นเมืองโซลาร์ฟาร์มที่ใหญ่ที่สุดในโลก

อิตาลีเสนอสร้างโรมเป็นเมืองโซลาร์ฟาร์มที่ใหญ่ที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
17 มกราคม 2566 ( 13:50 )
65
อิตาลีเสนอสร้างโรมเป็นเมืองโซลาร์ฟาร์มที่ใหญ่ที่สุดในโลก

กรุงโรม เมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศอิตาลีได้เสนอแผนการสร้างฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์รูปแบบในเมืองที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงเมืองครั้งสำคัญเพื่อเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานเวิลด์ เอกซ์โป (World Expo) งานมหกรรมแสดงผลงานนิทรรศการนวัตกรรมระดับโลกในปี 2030


แนวคิดการสร้างเมืองโซลาร์ฟาร์มของอิตาลี จะเปลี่ยนพื้นที่ย่านทอร์ แวร์กาต้า (Tor Vergata) พื้นที่เก่าแก่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงโรม ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่อาศัย, มหาวิทยาลัย และศูนย์วิจัย ให้กลายเป็น พื้นที่จัดแสดงนวัตกรรม พร้อมทำหน้าที่ผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ไปในเวลาเดียวกัน


พี้นที่หลักของเมืองโซลาร์ฟาร์มตามแผนแม่บทนี้จะอยู่บนพื้นที่ที่เรียกว่า บูเลวาร์ด (Boulevard) หรือถนนเส้นหลักในการจัดพาวินเลียน (Pavillion) ที่ใช้แสดงนิทรรศการจากแต่ละประเทศในงานเวิลด์ เอกซ์โป (World Expo)


ที่มารูปภาพ Carlo Ratti Associati

 

 โดยตลอดแนวของบูเลวาร์ด (Boulevard) จะติดตั้งสิ่งที่เรียกว่า ต้นไม้พลังงาน (Energy Tree) ซึ่งเป็นเสาที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ โดยได้รับการออกแบบให้มีรูปทรงคล้ายกับต้นไม้ เพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า พร้อมกับสร้างร่มเงาให้กับผู้คนที่สัญจรบนบูเลวาร์ด (Boulevard) ซึ่งจะวางสลับแนวไปกับต้นไม้จริง


แผนแม่บทนี้ จะทำให้พื้นที่กว่า 150,000 ตารางเมตร หรือเกือบ 94 ไร่ ในย่านทอร์ แวร์กาต้า (Tor Vergata) กลายเป็นเมืองโซลาร์ฟาร์มที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยกำลังการผลิตสูงสุด 36 เมกะวัตต์ หล่อเลี้ยงพลังงานให้แก่พื้นที่จัดแสดง และโซนอาคารที่อยู่โดยรอบทั้งหมด


สำหรับผลงานการออกแบบนี้ เป็นผลงานที่ออกแบบร่วมกันระหว่างหนึ่งในสถาปนิกที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกชาวอิตาเลียน ผู้ออกแบบพื้นที่ส่วนจัดแสดงของอิตาลีในงานดูไบ เอกซ์โป ปี 2020 อย่างคาร์โล รัตตี (Carlo Ratti) และ สถาปนิกอิตาโล โรตา (Italo Rota) ร่วมกับนักวางผังเมือง ริชาร์ด เบอร์เดตต์ (Richard Burdett) 


ซึ่งทางทีมผู้ออกแบบก็ได้ตั้งเป้าให้แผนแม่บทนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่การสร้างสิ่งปลูกสร้าง สำหรับงานนิทรรศการเท่านั้น แต่เป็นการสร้างกรุงโรมขึ้นมาอีกครั้ง ในฐานะว่าที่เมืองแห่งอนาคต


อย่างไรก็ตาม แผนแม่บทนี้จะต้องประชันกับแผนแม่บทในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน เวิลด์ เอกซ์โป (World Expo) ปี 2030 จากอีก 3 ประเทศคู่แข่ง ได้แก่ เกาหลีใต้ ที่ดึง BTS ศิลปินบอยแบนด์ชื่อดังของโลกมาช่วยประชาสัมพันธ์ รวมไปถึงยูเครน ที่ยังคงเดินหน้าร่วมแข่งขันท่ามกลางสถานการณ์การประทะกับทหารรัสเซียที่ยืดเยื้ออยู่ และซาอุดิอาระเบีย หนึ่งในประเทศที่มีความมั่งคั่งที่สุดในโลกอีกด้วย


ซึ่งถ้าหากอิตาลีได้เป็นผู้จัดงานเวิลด์ เอกซ์โป (World Expo)ในปี 2030 ขึ้นมา แผนการก่อสร้างนี้ก็ต้องเริ่มดำเนินการโดยเร็วที่สุดให้ทันการเปิดตัว เพราะ “กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว”




ที่มาข้อมูล Dezeen

ที่มารูปภาพ Carlo Ratti Associati

ข่าวที่เกี่ยวข้อง