รีเซต

ระเบิดฆ่านักบินแบล็กฮอว์ก สังกัดทัพอัฟกาฯ - ตาลิบันไล่ปลิดชีพศพที่7

ระเบิดฆ่านักบินแบล็กฮอว์ก สังกัดทัพอัฟกาฯ - ตาลิบันไล่ปลิดชีพศพที่7
ข่าวสด
8 สิงหาคม 2564 ( 12:23 )
118
ระเบิดฆ่านักบินแบล็กฮอว์ก สังกัดทัพอัฟกาฯ - ตาลิบันไล่ปลิดชีพศพที่7

 

ระเบิดฆ่านักบินแบล็กฮอว์ก - รอยเตอร์ รายงานว่า กองกำลังตาลิบันประกาศตัวอยู่เบื้องหลังการสังหาร นักบินกองทัพอากาศ ของอัฟกานิสถาน ด้วยการวางระเบิดผูกติดกับพาหนะกลางกรุงคาบูล ทำให้นักบินรายดังกล่าวเสียชีวิตคาที่ และมีพลเมืองโดนลูกหลงบาดเจ็บด้วย 5 ราย

 

 

เหยื่อรายนี้ มีชื่อว่า ฮามิดดุลเลาะห์ อาซิมี เป็นนักบินที่ได้รับการฝึกให้บินเฮลิคอปเตอร์ แบล็กฮอว์ก ยูเอช60 ของสหรัฐอเมริกา และสังกัดกองทัพอากาศอัฟกานิสถานมานาน 4 ปี

 

 

twitter : @Zabehulah_M33

 

 

อับดุล ฟาตาห์ เอชาคไซ หัวหน้าต้นสังกัดนักบินนายนี้ เผยว่า อาซิมีย้ายครอบครัวมาอยู่กรุงคาบูล เมืองหลวง ตั้งแต่ปีก่อน หลังถูกข่มขู่ด้านความปลอดภัย

 

 

ด้านตาลิบัน นายซาบิฮุลเลาห์ มูจาฮิด โฆษกตาลิบัน แถลงว่า ทางกลุ่มเป็นผู้ลงมือสังหารนายอาซิมีเอง ตามแผนการที่ต้องการกวาดล้างนักบินอัฟกันที่ได้รับการฝึกจากสหรัฐ ซึ่งตาลิบันสังหารไปได้แล้ว 7 ราย รวมนายอาซิมี

REUTERS

เจ้าหน้าที่สหรัฐและอัฟกันเชื่อว่า การกวาดล้างนักบินที่ฝึกกับสหรัฐ และกองกำลังป้องกันสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ดังกล่าว ตาลิบันมุ่งหวังทำลายศัตรูทางอากาศ เนื่องจากตาลิบันไม่มีกองทัพอากาศ จึงรบได้แต่ภาคพื้นดิน ขณะพยายามบุกยึดครองพื้นที่ในประเทศ นับตั้งแต่เดือนพ.ค.

 

 

 

ล่าสุด ตาลิบันอ้างว่า ยึดเมืองเอกแห่งที่สอง หรือเมืองหลวงของจังหวัดได้ติดต่อกัน ภายในเวลา 2 วัน ที่เมืองเชเบอร์กาน จังหวัดจาวซ์จัน ทางภาคเหนือของอัฟกานิสถาน ต่อจากเมืองซารันจ์ เมืองเอกของจังหวัดนิมรอซ ทางภาคใต้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง