รีเซต

ญี่ปุ่นเปิด 'ตู้ออฟฟิศ' บนชินคันเซ็น ตอบโจทย์ 'ทำงานทางไกล' ยุคโรคระบาด

ญี่ปุ่นเปิด 'ตู้ออฟฟิศ' บนชินคันเซ็น ตอบโจทย์ 'ทำงานทางไกล' ยุคโรคระบาด
Xinhua
23 พฤศจิกายน 2564 ( 10:46 )
36
ญี่ปุ่นเปิด 'ตู้ออฟฟิศ' บนชินคันเซ็น ตอบโจทย์ 'ทำงานทางไกล' ยุคโรคระบาด

โตเกียว, 22 พ.ย. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (22 พ.ย.) บริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันออก (JR East) เปิดตัว "ตู้สำนักงาน" (office cars) บนรถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็นในเส้นทางที่เชื่อมกรุงโตเกียวกับพื้นที่ทางตอนเหนือและตอนกลางของประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการการทำงานทางไกลที่เติบโตขึ้นท่ามกลางการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด 19)

 

วันจันทร์ (22 พ.ย.) สื่อท้องถิ่นรายงานว่าบริการใหม่นี้ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถพูดคุยโทรศัพท์และเข้าร่วมการประชุมออนไลน์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ไม่ควรทำในตู้โดยสารอื่นๆ ของขบวนรถไฟจากที่นั่งของพวกเขาได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

 

สื่อมวลชนได้เข้าถึงภายในรถไฟหัวกระสุนโฮกูริกุ (Hokuriku) ที่กำลังวิ่งอยู่ในวันจันทร์ (22 พ.ย.) โดยมีเจ้าหน้าที่บริษัทฯ สาธิตวิธีการทำงานระยะไกลด้วยการใช้หูฟังตัดเสียงรบกวน

 

ผู้โดยสารสามารถยืม "แว่นตาอัจฉริยะ" ซึ่งสามารถฉายเนื้อหาของหน้าจอคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปในระดับสายตาของพวกเขาได้ด้วย และยังสามารถใช้ที่กั้นขนาดเล็กเพื่อวางรอบโต๊ะที่นั่งบนรถไฟหัวกระสุนสายโทโฮกุ (Tohoku) โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

อย่างไรก็ดี พื้นที่ทำงานดังกล่าวจะไม่สามารถใช้ได้ในวันหยุดสุดสัปดาห์และบางวันหยุดนักขัตฤกษ์ เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัด

 

บริษัทฯ หวังว่าบริการใหม่ดังกล่าวจะช่วยให้ผู้คนผสมผสานการทำงานออนไลน์เข้ากับการเดินทาง พร้อมกระตุ้นความต้องการการเดินทางเพื่อธุรกิจ ซึ่งลดลงเนื่องจากโรคระบาดใหญ่

 

ทั้งนี้ บริษัทรถไฟญี่ปุ่นตอนกลางและบริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันตกได้ทดลองใช้งานพื้นที่ทำงานบนรถไฟตั้งแต่เดือนตุลาคม 2021 บนเส้นทางรถไฟที่วิ่งผ่านเมืองใหญ่ๆ ของญี่ปุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง