รีเซต

ครม.อนุมัติวัคซีนให้ "สมุย พะงัน เต่า" อีก แสนโดส ฉีดก่อนเปิดเกาะรับนทท. 15 ก.ค. นี้ (คลิป)

ครม.อนุมัติวัคซีนให้ "สมุย พะงัน เต่า" อีก แสนโดส ฉีดก่อนเปิดเกาะรับนทท. 15 ก.ค. นี้ (คลิป)
มติชน
23 มิถุนายน 2564 ( 18:21 )
83
ครม.อนุมัติวัคซีนให้ "สมุย พะงัน เต่า" อีก แสนโดส ฉีดก่อนเปิดเกาะรับนทท. 15 ก.ค. นี้ (คลิป)

 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 มิ.ย. ที่โรงพยาบาลเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้เปิดให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 เข็มที่สอง ของรอบที่ 3 ระหว่างวันที่ 23-28 มิ.ย. 64 จำนวน 60,000 โดส หรือ 30,000 คน โดยทางศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุยได้กำหนดจุดให้บริการฉีดวัคซีนไว้ 4 จุด ได้แก่ โรงพยาบาลเกาะสมุย โรงพยาบาลกรุงเทพสมุย วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย

 

 

สำหรับบรรยากาศภายในโรงพยาบาลเกาะสมุย ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนจากหน่วยงานรัฐในพื้นที่ ประชาชน พนักงานด้านการบริการ เดินทางมาเข้าคิวเพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้่อไวรัสโควิด-19 กันเป็นจำนวนมาก โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้มาตรการเข้มงวดในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิของร่างกาย สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และจัดสถานที่ให้มีระยะห่าง ก่อนเข้ามาภายในเต็นท์ที่ตั้งภายนอกอาคารเพื่อจัดคิว ตรวจสอบสิทธิการลงทะเบียน ซักถามประวัติการเจ็บป่วย และตรวจวัดความดันร่างกาย

 

 

นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุย เปิดเผยว่า สำหรับรอบนี้เป็นการฉีดเข็มที่ 2 ของวัคซีนรอบที่ 3 นอกจากจะฉีดใน 4 จุดที่กำหนดให้บริการไว้ ยังได้มีการจัดชุดเคลื่อนที่ออกปฏิบัติการในชุมชนที่มีประชากรหนาแน่นที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายมาจุดที่ฉีดได้ และผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มผู้สูงอายุก็จะเข้าไปฉีดให้ถึงบ้านตามเป้าหมายที่ฉีดครั้งที่ 1 จะทำให้การฉีดวัคซีนรอบนี้เปอร์เซ็นต์การฉีดจะอยู่ที่ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์

 

 

และสำหรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 รอบที่ 4 ที่เป็นสุดท้าย เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ตามมติครม.อนุมัติวัคซีดโควิด-19 ให้กับจังหวัดสุราษฎร์ธานี เฉพาะเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า จำนวน 1000,000 โดส หรือ 50,000 คน โดยจะจัดสรรให้กับเกาะสมุย 70,000 โดส หรือ 35,000 คน เกาะพะงัน เกาะเต่า อีก 30,000 โดส หรือ 15,000 คน จะทำให้มีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะเป็นไปตามกรมควบคุมโรคกำหนด ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 15 กรกฎาคม นี้

 

 

ทำให้ตอนนี้การท่องเที่ยวเริ่มตื่นตัวมากขึ้น มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น มีโรงแรมที่ยื่นขอเปิดกิจการกว่า 10 แห่ง รวมถึงโรงแรมอื่น ๆ ที่ปิดให้บริการในช่วงโควิด-19 ระบาด มาก่อนหน้านี้ ก็ได้เริ่มทยอยเปิดและมีการจ้างแรงงานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งแผนการฉีดวัคซีนก็ได้รองรับไว้แล้วเพื่อไม่ให้ต่ำกว่าเป้าหมาย

 

 

สำหรับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในชุมชนมัรกัส บ้านเปาะยานิ ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ซึ่งพบว่ามีการระบาดมาตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา กระจายไปใน 12 จังหวัดภาคใต้ ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของเกาะสมุย โดยการป้องกันได้สั่งเน้นย้ำให้จุดคัดกรองที่สนามบินสมุย ท่าเทียบเรือทั้ง 2 แห่ง ให้มีการคัดกรองเข้มสำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก 12 จังหวัดภาคใต้ ขณะที่ทางสภ.บ่อผุด สภ.เกาะสมุย ร่วมกับทหารกอ.รมน.ภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย และฝ่ายปกครอง ได้ไปทำภารกิจยาเสพติดในชุมชนเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ก็จะเข้าตรวจสอบคัดกรองกลุ่มบุคคลที่เดินทางจากนอกพื้นที่ว่ามาจากพื้นที่เสี่ยงดังกล่าวหรือไม่ นอกจากนี้ยังได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เทศบาลนครเกาะสมุย ทีมอสม. ทีมที่ปรึกษานายอำเภอ ได้แก่ อดีตกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ออกชี้แจง ประชาสัมพันธ์ และให้ความรู้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง