รีเซต

แยงซีมวลน้ำหลากซ้ำระลอกสอง ฟ้ารั่วฝนกระหน่ำ อพยพแล้ว15ล้านคน

แยงซีมวลน้ำหลากซ้ำระลอกสอง ฟ้ารั่วฝนกระหน่ำ อพยพแล้ว15ล้านคน
ข่าวสด
17 กรกฎาคม 2563 ( 22:36 )
210
แยงซีมวลน้ำหลากซ้ำระลอกสอง ฟ้ารั่วฝนกระหน่ำ อพยพแล้ว15ล้านคน

 

แยงซีมวลน้ำหลากซ้ำระลอกสอง - สำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า แม่น้ำแยงซี แม่น้ำสายใหญ่ที่สุดของจีน เผชิญมวลน้ำหลากระลอกที่ 2 ของปีนี้ บริเวณพื้นที่ตอนต้นของลำน้ำ สืบเนื่องจากฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวัน บวกกับมวลน้ำที่ไหลสู่เขื่อนสามผาเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันศุกร์ ที่ 17 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสู่อ่างเก็บน้ำสามผาแตะจุดสูงสุด 50,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และคาดว่าจะแตะ 55,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในเวลา 20.00 น.

 

เขื่อนสามผา / Xinhua

 

นอกจากนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญจากคณะกรรมการทรัพยากรน้ำฉางเจียง (แยงซี) สังกัดกระทรวงทรัพยากรน้ำของจีน คาดการณ์ว่าลุ่มน้ำแยงซีจะมีฝนตกหนักรอบใหม่อีกไม่กี่วันช้างหน้านี้

 

ด้านสำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมตามแนวแม่น้ำแยงซีครั้งนี้ร้ายแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี นับจากเดือนมิถุนายน มีผู้เสียชีวิตและสูญหายแล้วอย่างน้อย 141 ราย จากนั้นเดือนกรกฎาคม 15 ล้านคนต้องอพยพจากบ้านเรือน

 

ประชาชนนำรถและพาหนะขึ้นเรือข้ามแม่น้ำแยงซี จากเจียงจูเจิ้น ไปเกาะจิวเจียง ที่มณฑลเจียงซี เมื่อ 17 ก.ค. (Photo by Hector RETAMAL / AFP)

 

ช่างภาพเอเอฟพีที่เดินทางไปทำข่าวยังมณฑลเจียงซี ภาคตะวันออก เห็นภาพหมู่บ้านและเมืองจมบาดาล หน่วยกู้ภัยพยายามจะสร้างทำนบกั้นน้ำ แต่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาก็เตือนว่า ฝนยังจะมาอีก ความวิตกของทางการที่มาเป็นพิเศษคือระดับน้ำในทะเลสาบโผหยาง สูงเป็นประวัติการณ์ และน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนสามผา

 

Xinhua

 

ซินหัวรายงานว่า บริษัท ไชน่า ทรี กอร์จ คอร์เปอเรชัน (CTG) เผยว่าสถานีไฟฟ้าพลังน้ำสามผากลางแม่น้ำแยงซีของจีน เดินหน้าผลิตเต็มกำลังด้วยกำลังผลิต 22.5 ล้านกิโลวัตต์ เนื่องจากระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำสามผาเพิ่มสูงขึ้นหลังรับมวลน้ำหลายระลอก

 

สถานการณ์ตามแนวแม่น้ำแยงซีเลวร้ายลงนับตั้งแต่เขื่อนสามผาเผชิญมวลน้ำหลากระลอกแรกของปีเมื่อวันที่ 2 ก.ค. และเมื่อ 08.00 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 16 ก.ค. อ่างเก็บน้ำสามผามีปริมาณน้ำไหลเข้า 31,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยมีระดับน้ำสูงถึง 155.55 เมตร ขณะที่สถานีไฟฟ้าเริ่มเดินเครื่องเต็มกำลังตั้งแต่ 08.30 น. ของวันพุธที่ 15 ก.ค.

 

An aerial view shows the swollen Yangtze river in Jiujiang, in China's central Jiangxi province on July 17, 2020. (Photo by Hector RETAMAL / AFP)

 

ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคาดการณ์ว่าแม่น้ำแยงซีตอนบนจะเผชิญมวลน้ำหลากระลอกใหม่ภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ทั้งนี้ โครงการสามผาคือระบบควบคุมน้ำอเนกประสงค์ ประกอบด้วยเขื่อนยาว 2,309 เมตร สูง 185 เมตร ประตูเรือสัญจร 5 ชั้น และเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานน้ำ 34 เครื่อง

 

Xinhua

 

ด้านกระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉินของจีน (MEM) แถลงว่านับตั้งแต่เข้าสู่เดือนกรกฎาคม มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยหนักราว 20.27 ล้านคน จากภูมิภาคระดับมณฑล 24 แห่งทั่วประเทศ

 

น้ำที่หลากท่วมพื้นที่ดังกล่าวซึ่งรวมถึงมณฑลเจียงซี อันฮุย และหูเป่ย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหาย 23 ราย และทำให้ต้องดำเนินการย้ายที่อยู่ประชาชนฉุกเฉินราว 1.76 ล้านคน

https://www.youtube.com/watch?v=h1JewvijnCg

 

อุทกภัยครั้งนี้สร้างความเสียหายแก่ที่อยู่อาศัยราว 89,000 หลังคาเรือน และส่งผลให้มูลค่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจทางตรงแตะ 4.91 หมื่นล้านหยวน (ราว 2.22 แสนล้านบาท)

 

กระทรวงระบุว่าจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายจากอุทกภัยในครั้งนี้ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึงร้อยละ 53.1 ขณะที่ความสูญเสียทางเศรษฐกิจโดยตรงเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.2

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง