รีเซต

นายกฯ ตั้งเป้า พลิกโฉมประเทศ แก้กฎหมายล้าสมัย ใช้บิ๊กดาต้า ช่วยบริหารงานภาครัฐ

นายกฯ ตั้งเป้า พลิกโฉมประเทศ แก้กฎหมายล้าสมัย ใช้บิ๊กดาต้า ช่วยบริหารงานภาครัฐ
มติชน
3 ธันวาคม 2564 ( 14:38 )
26
นายกฯ ตั้งเป้า พลิกโฉมประเทศ แก้กฎหมายล้าสมัย ใช้บิ๊กดาต้า ช่วยบริหารงานภาครัฐ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 3 ธันวาคม ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (ศบศ.)ครั้งที่ 5/2564 ว่า วันนี้เป็นการประชุม ศบศ.เรื่องเศรษฐกิจเป็นหลักเกี่ยวพันกับหลายหน่วยงาน หลายกระทรวง ซึ่งเราต้องเร่งพัฒนา ซอฟท์พาวเวอร์ หรือบทบาทในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ และมาตรการแรงดึงดูดที่จะทำให้คนมาลงทุนในประเทศไทย คือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของเรา แม้กระทั่งในเรื่องการถ่ายทำภาพยนตร์ก็มีการหารือทุกอัน ซึ่งปัญหาหลักคือ กฎระเบียบเดิมๆ ของเรา หรือกฎหมายที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนแก้ไข ไม่อย่างนั้นการลงทุนต่างๆก็ไม่สามารถเกิดขึ้นมาได้ หลายกฎหมายมีความล้าสมัย เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งที่เรามีศักยภาพมากกว่า ก็ขอฝากไปยังประชาชนให้ทำความเข้าใจในเรื่องเหล่านี้ รัฐบาลก็จะพยายามทำอย่างรอบคอบที่สุด เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ และประชาชนโดยรวม

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีต้องการพลิกโฉมประเทศ ฉะนั้นจะต้องทำทุกด้าน เราอยู่แบบเดิมไม่ได้แล้ว เนื่องจากโลกไร้พรมแดน และมีหลายฝ่ายในโลกนี้ ก็ต้องแสวงหาประโยชน์จากทุกอันให้ได้โดยเร็วที่สุด ไม่อย่างนั้นเราก็จะมีรายได้ไม่เพียงพอที่จะมาพัฒนาประเทศ ที่จะมาดูแลผู้มีรายได้น้อย หรือมาลงทุนในด้านอื่นๆ ซึ่งศักยภาพของเรามีเยอะมาก วันนี้ก็มีการพูดถึงการองค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบในระบบ Cloud Computing และ Big Data ซึ่งมีการลงทุนและวิจัยหลายอย่างในประเทศไทย เราจะต้องหามาตรการที่จะลดปัญหาอุปสรรค ระหว่างกันให้มากที่สุด

 

ซึ่งจากการประชุมร่วมกับผู้แทนภาคเอกชน ธุรกิจข้ามชาติ เขายินดีลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น หากเราปรับอัตราและมาตรการต่างๆให้เหมาะสม ซึ่งประเทศไทยมีศักยภาพอยู่แล้ว ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากพวกเรา และเพื่อให้เกิดความเข้าใจ ตรงนี้คือเรื่องความก้าวหน้าของประเทศไทย ที่จะพลิกโฉมประเทศไทยให้เร็วที่สุด และเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ ถึงแม้ในช่วงนี้จะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดก็ตาม แม้แต่เรื่องปัญหาแรงงานการตกงาน การจ้างงาน ตัวเลขมีชี้ชัดออกมา โดยเราบริหารข้อมูลโดยมี Big Data เข้ามาช่วย รวมถึงการบริหารงานในภาครัฐเพื่อลดเวลา ลดภาระประชาชน ของผู้ประกอบการให้มากที่สุด โดยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเสริม นั้นคือการปฏิรูประบบราชการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง