รีเซต

ภาพรวม น้ำท่วมโคราช ดีขึ้น เริ่มฟื้นฟูพื้นที่ พร้อมเร่งผลักดันน้ำลงลำน้ำมูล

ภาพรวม น้ำท่วมโคราช ดีขึ้น เริ่มฟื้นฟูพื้นที่ พร้อมเร่งผลักดันน้ำลงลำน้ำมูล
TNN ช่อง16
24 ตุลาคม 2564 ( 15:45 )
52
ภาพรวม น้ำท่วมโคราช ดีขึ้น เริ่มฟื้นฟูพื้นที่ พร้อมเร่งผลักดันน้ำลงลำน้ำมูล

ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.นครราชสีมา






วันที่ 24 ตุลาคม 2564 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยจังหวัดนครราชสีมา ที่ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยภาพรวมของจังหวัด  



ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.นครราชสีมา

 



ซึ่งนายกฤษฏิ์ พูนเกษม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ รายงานว่า  อิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่านและพายุ ทำให้มีฝนตกหนักในช่วงที่ผ่านมา เดิมมี 31 อำเภอที่ได้รับผลกระทบ แต่ล่าสุด เหลือ 13 อำเภอ ที่ยังคงมีสถานการณ์อยู่  ได้แก่ อำเภอโนนสูง คง เมืองยาง ประทาย โนนไทย โชคชัย พิมาย ปักธงชัย สูงเนิน แก้งสนามนาง เมืองนครราชสีมา จักราช และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ  รวม 55 ตำบล 242 หมู่บ้าน 1 เทศบาลนคร 32 ชุมชน 9,246 ครัวเรือน 


โดยน้ำท่าและน้ำทุ่งที่สะสมได้ทยอยไหลไปลงลำตะคองอย่างต่อเนื่อง  ทางชลประทานจังหวัดฯ ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในจุดสำคัญๆ เช่นที่ ประตูระบายน้ำกันผม อ.เมืองฯ ,สะพานโกคกพระ อ.จักราช และที่เขื่อนพิมาย อ.พิมาย เป็นต้น  เร่งผลักดันน้ำไปลงลำน้ำมูลให้ได้เร็วที่สุด ซึ่งมวลน้ำที่เอ่อท่วมเขตเมืองได้ลดระดับลงแล้ว  ส่วนศูนย์ ปภ. เขต 5 นครราชสีมา ได้สนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ด้วยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 14 นิ้ว สนับสนุน อบต.บ้านเกาะ อำเภอเมืองนครราชสีมา สูบเร่งระบายน้ำในลำเหมืองหลวงคลองช้าง ออกจากพื้นที่ และ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำท่วมขังที่ ประตูระบายน้ำจอหอ อำเภอเมืองนครราชสีมา เพิ่มอีก 1 เครื่อง รวมเป็น 3 เครื่อง เพื่อเร่งผลักดันน้ำที่ท่วมขังออกไปลงลำน้ำมูล 


อ.เฉลิมพระเกียรติโดยเร็ว ซึ่งมวลน้ำทุ่ง น้ำท่าไหลไปลงลำน้ำมูลที่ อ.เฉลิมพระเกียรติบ้างแล้ว ก่อนจะไหลต่อไปยังพื้นที่ อ.จักราช และ อ.พิมาย ทำให้ขณะนี้มวลน้ำสะสมในลำน้ำมูลเพิ่มระดับสูงขึ้น ต้องโฟกัสเฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำ  เสี่ยงน้ำมูลเอ่อไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร 


ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.นครราชสีมา

 


ส่วนระดับน้ำในลำน้ำลำตะคองทรงตัว และมีแนวโน้มลดลง  พื้นที่ 22 ชุมชน 5,250 ครัวเรือน  ถนน 4 สาย สถานที่ราชการ 10 แห่ง และวัด 2 แห่งในเขตเทศบาลนครฯ  ที่ได้รับผลกระทบ เริ่มระดมหน่วยงานต่างๆ เข้าฟื้นฟูทำความสะอาดบ้างแล้ว เช่นที่วัดท่าตะโก และในชุมชนวัดท่าตะโก ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองพลทหารราบที่ 3 กองทัพภาคที่ 2 ได้ส่งกำลังพลเข้าทำความสะอาดวัดท่าตะโก และแจกถุงยังชีพ ขนม จำนวน 100 ห่อ ให้กับเด็กและประชาชนในชุมชนวัดท่าตะโกที่ประสบภัยน้ำท่วม



ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.นครราชสีมา

 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง