รีเซต

น้ำท่วมภาคเหนืออ่วม เชียงราย แพร่ น่านยังวิกฤต

น้ำท่วมภาคเหนืออ่วม เชียงราย แพร่ น่านยังวิกฤต
TNN ช่อง16
23 สิงหาคม 2567 ( 11:25 )
6
น้ำท่วมภาคเหนืออ่วม เชียงราย แพร่ น่านยังวิกฤต

วันนี้ (23 ส.ค.67) ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ตลอดทั้งคืนมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องและน้ำอิงยังคงเอ่อท่วมเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะบริเวณที่ราบลุ่มริมแม่น้ำอิงและแม่น้ำลาว หลายหน่วยงานยังคงนำอาหาร น้ำดื่มเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ไม่สามารถออกมาด้านนอกได้  สำหรับย่านเศรษฐกิจและสถานที่ราชการของอำเภอเทิง ยังมีน้ำท่วมขัง เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำเครื่องจักรกลและเครื่องสูบส่งน้ำระยะไกลเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ คาดว่า หากฝนไม่ตกเพิ่มลงมาอีก ภายใน 1-2 วันนี้น่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ 




ขณะที่ถนนในบ้านระหว่างบ้านหนองแรด ตำบลปล้อง กับ บ้านร่องแช่ ตำบลเวียง อำเภอเทิง ได้กลายเป็นทะเลน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ระดับน้ำสูงจนรถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ สำหรับ จังหวัดเชียงรายมีน้ำท่วมรวม 11 อำเภอ 3 ชาวบ้านเดือดร้อน 5,400 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบ กว่า 15,800 ไร่





ไปติดตามสถานการณ์แม่น้ำยม ที่ไหลผ่านจังหวัดแพร่ ก็เอ่อล้นเข้าท่วมแล้ว 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองแพร่ อำเภอสูงเม่น อำเภอเด่นชัย และอำเภอวังชิ้น รวม 18 ตำบล 65 หมู่บ้าน 99 ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ ขณะนี้ระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะต้องรับมวลน้ำที่หลากมาจากอำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา 







นายวีฤทธิ์ กวยะปานิก ศูนย์น้ำองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า ช่วงเย็นเมื่อวานนี้(22 ส.ค.) ระดับน้ำในแม่น้ำยม ที่สถานีวัดน้ำบ้านน้ำโค้ง อำเภอเมือง อยู่ที่ระดับ 9 เมตร 64 เซนติเมตร และเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในเขตเทศบาลเมืองแพร่แล้วบางส่วน และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าวันนี้(23 ส.ค.) ระดับน้ำในแม่น้ำยม จะสูงขึ้นไปถึงระดับ 10 เมตร 50 เซนติเมตร ซึ่งจะเท่ากับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 และระดับน้ำในแม่น้ำยม จะทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องไปอีกหลายวัน เนื่องจากในพื้นที่ยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทางจังหวัดแพร่จึงได้ประกาศเตือนให้ประชาชนเร่งนำสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูง และสั่งการเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยเตรียมรับมือน้ำท่วมหนัก



ส่วนสถานการณ์ฝั่งแม่น้ำน่าน ที่เอ่อล้นเข้าท่วมหลายพื้นที่ของจังหวัดน่าน ยังคงน่าเป็นห่วง โดยในค่ำคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยพิษณุโลก ต้องนำกำลังพร้อมเรือท้องแบนเข้าไปช่วยผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่อำเภอเวียงสาและอำเภอเมืองน่าน เนื่องจากระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และมีการตัดกระแสไฟฟ้าบางจุด /จึงต้องรีบอพยพเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียง ออกจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมสูง และส่งตัวขึ้นรถทหาร ไปยังโรงพยาบาลเป็นการชั่วคราวระหว่างน้ำท่วม ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ต่างเก็บข้าวของเดินลุยน้ำออกจากที่พัก เพื่อย้ายไปอยู่ยังศูนย์พักพิง






นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศบาลเมืองน่าน กล่าวว่า ปี 2567 น้ำมากกว่าทุกปี คาดว่าน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 100 ปี แม้จะมีบทเรียนจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2549 และทำพนังกั้นน้ำให้สูงกว่าเดิมแต่ปีนี้ก็ยังรับมือไม่ได้ อย่างไรก็ตาม พนังกั้นน้ำก็ช่วยให้น้ำท่วมทุเลาลงและมีการใช้เครื่องสูบน้ำเสริมด้วย จึงทำให้น้ำท่วมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจน้อยกว่าปี 2549 ส่วนย่านเขตเศรษฐกิจในตัวเมืองน่าน น้ำยังท่วมเป็นวงกว้าง รวมถึงโบราณสถานอย่าง "วัดภูมินทร์" ที่น้ำท่วมมาถึงหน้าวิหารวัด / จากการประเมินเบื้องต้น คาดว่าในพื้นที่ อำเภอเมืองน่าน มีชุมชนได้รับผลกระทบ 23 ชุมชน บ้านเรือนถูกน้ำท่วมมากกว่า 3,000 ครัวเรือน 



และในพื้นที่ภาคใต้ ฝนตกหนักที่จังหวัดภูเก็ต ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขัง น้ำป่าไหลหลาก หลายพื้นที่ เช่น ตำบลฉลอง อำเภอเมืองภูเก็ต บริเวณแถวตลาดแม่สมจิตร ถนนหลวงพ่อฉ้วน ตรงข้ามกับโรงแรมออร์คิด บริเวณทางขึ้นพระใหญ่ พื้นที่หมู่บ้านฉลองสุข บริเวณไฟแดงวัดใต้ เส้นทางถนนเจ้าฟ้าตะวันออก และ เส้นทางถนนเจ้าฟ้าตะวันตก // นอกจากนี้ ยังมีดินภูเขาไหลทับเส้นทางในหลายพื้นที่ เบื้องต้น จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ มีผู้ได้รับบาดเจ็บและสูญหายประมาณ 3-4 คน จากดินไหลทับบ้านเรือนบริเวณหลังวัดกิตติสังฆาราม (วัดกะตะ) ตำบลกะรน อำเภอเมืองภูเก็ต เจ้าหน้าที่กำลังให้การช่วยเหลือ











ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงราย

ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดน่าน

ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดแพร่

ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดภูเก็ต


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง