รีเซต

รายงานชี้ 'การพัฒนาภูมิภาค' ของจีน สอดประสานยิ่งขึ้นในทศวรรษที่ผ่านมา

รายงานชี้ 'การพัฒนาภูมิภาค' ของจีน สอดประสานยิ่งขึ้นในทศวรรษที่ผ่านมา
Xinhua
27 มิถุนายน 2566 ( 20:50 )
28
รายงานชี้ 'การพัฒนาภูมิภาค' ของจีน สอดประสานยิ่งขึ้นในทศวรรษที่ผ่านมา

 27 มิ.ย. (ซินหัว) -- รายงานจากคณะรัฐมนตรีจีนระบุว่าการพัฒนาระดับภูมิภาคของจีนมีความสอดประสานและสมดุลเพิ่มขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

รายงานที่ยื่นต่อการประชุมของคณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 14 เพื่อการพิจารณา ระบุว่าผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) ของภูมิภาคจีนตอนกลางในปี 2022 อยู่ที่ 26.7 ล้านล้านหยวน (ราว 130.43 ล้านล้านบาท) ซึ่งครองส่วนแบ่งผลิตภัณฑ์มวลรวมระดับชาติเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 21.3 ในปี 2012 เป็นร้อยละ 22.1

ขณะผลิตภัณฑ์มวลรวมของภูมิภาคจีนตะวันตกในปี 2022 อยู่ที่ 25.7 ล้านล้านหยวน (ราว 125.54 ล้านล้านบาท) ซึ่งครองส่วนแบ่งผลิตภัณฑ์มวลรวมระดับชาติเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 19.6 ในปี 2012 เป็นร้อยละ 21.4

จีนมีการจัดสรรบริการสาธารณะขั้นพื้นฐานในภูมิภาคต่างๆ ที่สมดุลมากขึ้น โดยระดับการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานมีความเท่าเทียมมากขึ้น ความเหลื่อมล้ำด้านหลักประกันความเป็นอยู่ขั้นพื้นฐานลดลง และการเปิดกว้างระดับภูมิภาคขยายตัวมากขึ้น

ทว่าการประสานงานระดับภูมิภาคของจีนยังเผชิญความท้าทายและอุปสรรคต่างๆ ได้แก่ การขาดแคลนพลังความคึกคักของการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคตอนเหนือ รวมถึงภาระงานของการปรับปรุงการกระจายกำลังการผลิต

รายงานเสริมว่าควรดำเนินยุทธศาสตร์ระดับภูมิภาคที่สำคัญอย่างทั่วถึงและบ่มเพาะตัวกระตุ้นการพัฒนา ส่งเสริมการก่อสร้างพื้นที่ทำงานหลักเพื่อรับรองความมั่นคงทางธัญพืช นิเวศวิทยา และพลังงาน ตลอดจนขยายการเปิดกว้างเชิงสถาบันเพิ่มเติม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง