รีเซต

ผอ.เขตคลองสามวา แจงเคสทิ้งผู้ติดเชื้อโควิดหน้าวัด ยันส่งรักษาใน รพ.แล้ว

ผอ.เขตคลองสามวา แจงเคสทิ้งผู้ติดเชื้อโควิดหน้าวัด ยันส่งรักษาใน รพ.แล้ว
มติชน
23 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:06 )
65
ผอ.เขตคลองสามวา แจงเคสทิ้งผู้ติดเชื้อโควิดหน้าวัด ยันส่งรักษาใน รพ.แล้ว

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงกรณีมีข่าวเจ้าหน้าที่เขตคลองสามวานำผู้ติดเชื้อโควิด-19 ปล่อยไว้ที่ศาลาข้างถนนหน้าวัดสุทธิสะอาด เขตคลองสามวา ว่า เขตฯ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า ประชาชนรายดังกล่าวเป็นแรงงานภายในวัดสุทธิสะอาด ซึ่งนายจ้างต้องการที่จะรับตัวไปทำงานยังพื้นที่อื่น จึงต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK จากการตรวจ มีผล ATK เป็นบวก จึงต้องแยกกักตัวออกมาจากที่พักภายในวัดสุทธิสะอาดและพระภิกษุสงฆ์ได้ติดต่อสายด่วนโควิด (EOC) เขตคลองสามวา เพื่อขอเข้ารับการรักษาที่ศูนย์พักคอย (CI) เพื่อส่งต่อของสำนักงานเขตคลองสามวา

 

 

“อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อที่มีความประสงค์จะเข้าพักศูนย์พักคอยฯ ดังกล่าว จำเป็นต้องมีผลตรวจยืนยันการติดเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR เจ้าหน้าที่ EOC เขตคลองสามวา จึงไปรับประชาชนรายดังกล่าวเข้าตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR ที่โรงพยาบาล (รพ.) นวมินทร์ 1 และส่งกลับไปยังที่พัก เพื่อแยกกักตัวระหว่างรอผล RT-PCR ภายใน 24 ชั่วโมง แต่เนื่องจากประชาชนรายนี้มีที่พักอยู่ภายในวัดสุทธิสะอาด เพื่อความปลอดภัยของพระภิกษุสงฆ์และบุคคลอื่นๆ ภายในวัด จึงต้องแยกออกมาพักยังศาลาภายในวัดสุทธิสะอาดเป็นการส่วนตัว รวมทั้งได้แจ้งเจ้าหน้าที่ EOC เขตคลองสามวา ให้ส่งที่จุดดังกล่าว จึงทำให้เกิดการเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตคลองสามวาไปส่งคนไข้ทิ้งไว้ที่ศาลาข้างถนนหน้าวัดสุทธิสะอาด” นายพันธศักดิ์ กล่าว

 

ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา กล่าวว่า ในวันเดียวกันนี้ เวลา 10.30 น. เจ้าหน้าที่ EOC เขตคลองสามวา ได้รับแจ้งผลการตรวจโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ของ รพ.นวมินทร์ 1 และได้ลงพื้นที่ไปรับผู้ป่วยรายดังกล่าว โดยประสานพยาบาลประจำศูนย์พักคอยฯ เขตคลองสามวา เพื่อประเมินอาการให้เป็นปัจจุบัน แต่พบว่า ผู้ป่วยมีอาการอาเจียน อ่อนเพลีย ประเมินอาการแล้วพบเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง จึงไม่สามารถนำเข้าศูนย์พักคอยฯ ได้ เนื่องจากศูนย์พักคอยฯ เขตคลองสามวา รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียว และผู้ป่วยไม่สามารถรักษาตัวที่บ้านแบบ Home Isolation (HI) ได้ สำนักงานเขตฯ และ EOC เขตคลองสามวา จึงได้ประสาน รพ.นวมินทร์ 1 นำผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตามเกณฑ์กลุ่มผู้ป่วยเรียบร้อยแล้ว

 

 

“สำหรับศูนย์พักคอยฯ เขตคลองสามวา ดำเนินการภายใต้ความร่วมมือของสำนักงานเขตกับคณะแพทย์และพยาบาลกลุ่ม รพ.นวมินทร์ มูลนิธินวมินทร์รวมใจ ตั้งอยู่ที่ศูนย์สร้างสุขทุกวัย เขตคลองสามวา ถนนเลียบคลองสอง แขวงสามวาตะวันตก รองรับผู้ป่วยได้ 176 เตียง ซึ่งกระบวนการเข้ารับการรักษาที่ศูนย์พักคอยฯ กรณีการผลตรวจติดเชื้อโควิด-19 แบบ ATK ผู้ป่วยจะต้องเข้ารับการตรวจแบบ RT-PCR ที่ รพ.นวมินทร์ 1 ก่อน หากยืนยันผลเป็นบวกจะรับผู้ป่วยเข้าพักที่ศูนย์พักคอยฯ ทันที หากผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 มีความประสงค์เข้ารับการรักษา ณ ศูนย์พักคอยฯ ดังกล่าว สามารถติดต่อได้ที่ไลน์ 08 2824 0564 EOC เขตคลองสามวา (ประสานศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อกรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา)” นายพันธศักดิ์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง