รีเซต

เปิดสาเหตุไฟไหม้กาดหลวง เชียงใหม่ คาดโคมลอยตกใส่ เสียหาย 100 ล้าน

เปิดสาเหตุไฟไหม้กาดหลวง เชียงใหม่ คาดโคมลอยตกใส่ เสียหาย 100 ล้าน
TNN ช่อง16
28 พฤศจิกายน 2566 ( 15:13 )
93
เปิดสาเหตุไฟไหม้กาดหลวง เชียงใหม่ คาดโคมลอยตกใส่ เสียหาย 100 ล้าน

เปิดสาเหตุไฟไหม้ย่านกาดหลวง จ.เชียงใหม่ สอบปากคำชาวบ้านคาดเกิดจากโคมลอยตกใส่ มูลค่าความเสียหาย 100 ล้านบาท 


 วันนี้ (28 พ.ย. 66)จากกรณีเมื่อคืนที่ผ่านมางานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครเชียงใหม่ เผยภาพมุมสูงเหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์ในย่านการค้าเก่าแก่ร้อยปี บริเวณกาดหลวง หลังตลาดดอกไม้ริมปิง ต.ช้างม่อย อ.เมืองเชียงใหม่ เมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา มองเห็นเปลวเพลิงขนาดใหญ่โหมไหม้อย่างรุนแรงนานกว่าสองชั่วโมงจนทำให้อาคารพาณิชย์สองชั้นที่ทั้งหมดเป็นร้านค้าได้รับความเสียหายไปถึง 9 คูหา  


 แม้จะควบคุมเพลิงได้ในเวลาประมาณ 05.00 น. แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงเฝ้ารักษาพื้นที่ และพบว่าในช่วงสายยังคงมีเปลวไฟปะทุขึ้นมาหลายครั้งทำให้ต้องเข้าควบคุมเพลิงต่อเนื่องเพื่อป้องกันลุกลามไปยังคูหาข้างเคียงที่เหลืออยู่รวมทั้งศาลเจ้าปุงเถ่ากงที่อยู่ติดกัน 


ล่าสุด นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ลงพื้นที่พร้อมกับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสำรวจความเสียหายและหาสาเหตุของเพลิงไหม้ โดยระบุว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าต้นเพลิงเกิดจากด้านหลังของตัวอาคารพาณิชย์คูหาที่สามก่อนลุลามขยายวงกว้าง อาคารแต่ละคูหามีสินค้าเบ็ดเตล็ดและเสื้อผ้าเก็บไว้จำนวนมากและเสียหายไปทั้งหมด มูลค่าความเสียหายคาดว่าจะประมาณ 100 ล้านบาท ไม่รวมกับความเสียหายของตัวอาคาร ส่วนที่มีชาวบ้านให้ข้อมูลว่ามากจาก ‘โคมลอยตกใส่’ ตอนนี้ยังยืนยันหรือระบุสาเหตุไม่ได้ต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบอย่างละเอียด 



สำหรับตัวอาคารที่ได้รับความเสียหาย 1,400 ตารางเมตร ได้สั่งปิดพื้นที่ไม่อนุญาตให้ใช้อาคารและห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปเพื่อความปลอดภัย โดยจะต้องรอให้วิศวกรจากโยธาธิการและผังเมืองเข้าตรวจสอบก่อน หากไม่สามารถซ่อมแซมได้จะต้องสั่งรื้อถอนตามกฎหมาย 


ขณะที่นายบดินทร์เดช ต้วนเจริญ เจ้าของร้าน “ 888 เฉิน ค้าส่ง”  ที่อยู่คูหาสุดท้ายติดกับศาลเจ้า เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุประมาณตีสองครึ่ง แฟนสาวนอนอยู่ในร้านคนเดียว มีคนมาเคาะประตูร้านบอกว่าไฟไหม้จึงรีบวิ่งหนีออกมาดูก็พบว่าเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จึงรีบวิ่งหนีตายออกมา โดยมีสินค้าที่เก็บไว้ชั้นสองเสียหายจำนวนมาก มูลค่าราวสิบล้านบาท หลังจากนี้ก็ยังมืดแปดด้านเพราะร้านไม่ได้ทำประกันไว้ 


ส่วนสาเหตุเชื่อว่าจะมาจากโคมลอยที่ลอบปล่อยในคืนยี่เป็งเพราะมองเห็นไฟไหม้จากด้านบนตัวอาคาร หากไหม้จากข้างล่างอาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรหรือสาเหตุอื่นได้ แต่สุดท้ายก็ต้องรอให้เจ้าหน้าที่หาสาเหตุ 


ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง