รีเซต

Volvo เตรียมเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้ารุ่นใหม่ วิ่งไกล 600 กิโลเมตร

Volvo เตรียมเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้ารุ่นใหม่ วิ่งไกล 600 กิโลเมตร
TNN ช่อง16
8 กันยายน 2567 ( 14:25 )
15
Volvo เตรียมเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้ารุ่นใหม่ วิ่งไกล 600 กิโลเมตร

วอลโว่ ทรัก (Volvo Truck) บริษัทรถบรรทุกในเครือ วอลโว่ (Volvo) ผู้ผลิตยานยนต์ระดับโลกจากประเทศสวีเดน ประกาศแผนเตรียมเปิดตัวรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า เอฟเอช อิเล็กทริกส์ (FH Electric) ที่จะพัฒนารุ่นใหม่ เคลมว่าให้ระยะทางวิ่งได้ไกลสูงสุดถึง 600 กิโลเมตร ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง


อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ทางแบรนด์ วอลโว่ ยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลจำเพาะของ เอฟเอช อิเล็กทริกส์ (FH Electric) รุ่นใหม่ แต่เรียกการเปิดตัวครั้งนี้ว่าเป็น “ความก้าวหน้า” ทางเทคโนโลยีการขับเคลื่อนของรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า 


โดยบริษัทเผยว่า รถรุ่นใหม่นี้ จะมีการพัฒนาแบตเตอรี่ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีการออกแบบให้รวมมอเตอร์ไฟฟ้าและระบบเกียร์ไว้ในหน่วยเดียว ทำให้เพิ่มพื้นที่ว่างสำหรับจุแบตเตอรี่บนรถมากขึ้น และมีการพัฒนาระบบการส่งกำลัง ให้สามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้นเช่นกัน


ส่วนสเปกของรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า เอฟเอช อิเล็กทริกส์ (FH Electric) รุ่นที่มีวางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบันนี้ ระบุว่าสามารถบรรจุชุดแบตเตอรี่ได้มากถึง 6 ชุด โดยให้กำลังไฟสูงสุดได้มากถึง 540 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำให้สามารถขับเคลื่อนได้ไกลถึง 300 กิโลเมตร ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง


ทั้งนี้บริษัทเผยว่า การพัฒนารถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า ที่สามารถวิ่งได้ในระยะไกล อาจเป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับบริษัทขนส่ง เนื่องจากบริษัทเหล่านี้จะสามารถใช้งานรถบรรทุกบนเส้นทางไกล ที่ขับได้ทั้งวัน โดยไม่ต้องชาร์จพลังงานใหม่บ่อย ๆ ทำให้ลดระยะเวลาที่ใช้ในการขนส่งสินค้าลงได้มาก


นอกจากนี้ การใช้งานรถบรรทุกหนักที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ยังตอบโจทย์บริษัทด้านการขนส่งต่าง ๆ ที่ต้องการลดการปล่อยมลพิษจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์แบบเดิม ๆ ซึ่งจะช่วยในเรื่องของความยั่งยืนได้อีกด้วย


สำหรับกำหนดการเปิดตัว บริษัทเผยว่ารถบรรทุกพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2025 และจะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงครึ่งหลังของปี โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการระยะยาว ในการพัฒนารถบรรทุกที่ใช้พลังงานสะอาด เช่น พลังงานไฟฟ้า พลังงานไฮโดรเจน ก๊าซชีวภาพ ให้ครอบคลุมภายในปี 2040 


ข้อมูล electreknewatlasvolvotrucks

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง