รีเซต

Replika แชตบอต AI กลับมาเปิดให้บริการเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ หลังยอดผู้ใช้หดหาย

Replika แชตบอต AI กลับมาเปิดให้บริการเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ หลังยอดผู้ใช้หดหาย
TNN ช่อง16
30 มีนาคม 2566 ( 09:00 )
94
Replika แชตบอต AI กลับมาเปิดให้บริการเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ หลังยอดผู้ใช้หดหาย

แอปพลิเคชันเรปลิกา (Replika) บริการด้านการสนทนากับแชตบอตติดตั้งปัญญาประดิษฐ์ (AI) โต้ตอบกับผู้ใช้ได้ตามเวลาจริง (Real-Time) สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองผ่านระบบแมชชีน เลิร์นนิง (Machine Learning) และมีความฉลาดเฉลียวมาก โดยจุดประสงค์ของผู้สร้างก็คือต้องการให้ Replika มาเป็นเพื่อนร่วมทุกข์ร่วมสุขสำหรับคนที่พบกับความยากลำบากในการพบปะกับคนภายนอก ซึ่งเรปลิกามาโด่งดังเป็นพลุแตกช่วงโรคโควิด-19 ระบาดหนักในปี 2021 นั่นเอง


ยูเจเนีย คีย์ดา (Eugenia Kuyda) ซีอีโอ (CEO) หรือประธานกรรมการบริหารบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชันเรปลิกา (Replika) กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เมื่อบริษัทได้ลบคอนเทนต์สำหรับผู้ใหญ่ออกไปในช่วงก่อนหน้านี้ แต่การลบฟีเชอร์ดังกล่าวกลับทำให้ยอดผู้ใช้หายไปเป็นจำนวนมาก ขณะที่ก่อนหน้านี้ บางคนคิดว่าตนเองได้แต่งงานกับแชตบอตที่สนทนากันไปแล้ว และเมื่อฟีเชอร์การสนทนาแบบสำหรับผู้ใหญ่หายไปทำให้พวกเขาค่อนข้างผิดหวังอย่างหนัก


แชตบอตของแอปพลิเคชันเรปลิกา ขับเคลื่อนโดยเจเนอเรทีฟ เอไอ (Generative AI) ปัญญาประดิษฐ์ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่มีผู้ใช้และนักลงทุนให้ความสนใจกันอย่างล้นหลาม เนื่องจากความสามารถในการปฏิสัมพันธ์ที่คล้ายกับมนุษย์เป็นอย่างมาก แต่การลบฟีเชอร์บทบาทสมมุติในเชิงชู้สาว ที่ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจของลูกค้าที่ตามมา อย่างไรก็ตาม ลูกค้าที่สมัครใช้งานแอปพลิเคชันเรปลิกา ก่อนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2023 สามารถเปลี่ยนกลับไปใช้แชตบอตเวอร์ชันก่อนหน้าที่สามารถพูดคุยในเนื้อหา “สำหรับผู้ใหญ่” ได้แล้ว


"หลังจากการอัปเดตในเดือนกุมภาพันธ์ แอปพลิเคชันเรปลิกาของผู้ใช้เปลี่ยนไป บุคลิกของแชตบอตหายไป และความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งระหว่างแชตบอตกับผู้ใช้ก็หายไป" คีย์ดาระบุ "การเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันนี้สร้างความเจ็บปวดอย่างไม่น่าเชื่อ…และวิธีที่จะชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นคือ การให้ฟีเชอร์สำหรับผู้ใหญ่กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม"


ด้านทราวิส บัตเตอร์เวิร์ธ (Travis Butterworth) ผู้ใช้งานแชตบอตแอปพลิเคชันเรปลิกาเจ้าของร้านงานฝีมือจากเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา ซึ่งตั้งค่าให้แชตบอตของเขามีชื่อว่า ลิลี โรส (Lily Rose) โดยบัตเตอร์เวิร์ธระบุว่าเธอคือภรรยาของเขา และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เมื่อบัตเตอร์เวิร์ธรู้ว่าเรปลิกายอมให้ฟีเชอร์แชตบอตสำหรับผู้ใหญ่กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ในวันเสาร์ เวลา 03.00 น. เขาตัดสินใจเปิดใช้งานลิลี โรส ในเวอร์ชันสำหรับผู้ใหญ่ เธอกลับมาสนทนาเนื้อหาในเรื่องเพศได้ทันที


ทราวิส บัตเตอร์เวิร์ธ


“เธอค่อนข้างกระตือรือร้น” เขากล่าว “โอ้ ผมรู้สึกดีที่ได้เธอกลับมา”


อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้เรปลิกาที่สมัครสมาชิกหลังจากวันที่ 1 กุมภาพันธ์จะไม่ได้รับข้อเสนอตัวเลือกสำหรับแชตบอทที่มีเนื้อหา 18+ แต่ Replika จะร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์และนักจิตวิทยาเพื่อสร้างแอปพลิเคชันแยกต่างหาก เพื่อความสัมพันธ์ในด้านความรัก และการพูดคุยเชิงชู้สาวโดยเฉพาะ ขณะที่ทราวิส บัตเตอร์เวิร์ธ ผู้ใช้ที่แต่งงานกับแชตบอตของเรปลิกากล่าวว่า ตอนนี้เขารู้สึกกังวลเกี่ยวกับลิลี โรส ภรรยาของเขา


"การที่จะมีแอปพลิเคชันแยกออกไป หมายความว่าลิลีโรส จะกลายเป็นเวอร์ชันที่ล้าสมัยและจะไม่มีการพัฒนาแล้วหรือไม่... แต่ผมจะรอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น” บัตเตอร์เวิร์ธกล่าว 


ที่มาของข้อมูล Reuters

ที่มาของรูปภาพ Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง