รีเซต

ลุ้นสรุปยอดจองหุ้น OR รายย่อยวันนี้ คาดทะลุ 1 ล้านราย

ลุ้นสรุปยอดจองหุ้น OR รายย่อยวันนี้ คาดทะลุ 1 ล้านราย
TNN ช่อง16
2 กุมภาพันธ์ 2564 ( 10:08 )
51
ลุ้นสรุปยอดจองหุ้น OR รายย่อยวันนี้ คาดทะลุ 1 ล้านราย

วันนี้(  2 ก.พ. 64)  บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR  มีกำหนดปิดจองซื้อหุ้น OR เป็นวันสุดท้ายในเวลา 12.00 น.   หลังจากที่เปิดจองซื้อมาตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค.2564  ซึ่งรับกระแสตอบรับจากนักลงทุนอย่างมาก 

โดย ปตท.ได้ปรับแผนกระจายหุ้นโยกการซื้อคืนหุ้นส่วนเกินที่เสนอขายนักลงทุนหรือกรีนชู 390 ล้านหุ้นให้รายย่อยทั้งหมด เนื่องจากมีการประเมินว่ายอดจองจะมีสิทธิทะลุ 1 ล้านราย ขณะเดียวกัน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีความเป็นห่วงว่าจะมีจำนวนทรานแซกชั่นการซื้อขายจำนวนมากกว่าปกติ จึงต้องปรับระบบเพิ่มเติมเพิ่มรองกรับทรานแซกชั่นที่มากขึ้น ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมพร้อมเรียบร้อยแล้ว โดยหากมีจำนวนมากระดับแสนคนหรือล้านคน ระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯก็จะยังสามารถรองรับได้ และไม่มีปัญหาระบบขัดข้องเมื่อหุ้น OR เข้าเทรดในวันที่ 11 ก.พ.นี้ 

สำหรับ ธุรกิจหลักของ OR มี 3 กลุ่มคือ 1.ธุรกิจน้ำมัน 2.ธุรกิจ nonoil (ค้าปลีกและบริการอื่น ๆ) และ 3.ธุรกิจต่างประเทศ ซึ่งรายได้ธุรกิจน้ำมันปี 2563 ทำได้กว่า 417,730 ล้านบาท แต่ยังมีส่วนธุรกิจที่ขายให้ลูกค้าพาณิชย์รายใหญ่อีกกว่า 2 พันราย โดยธุรกิจ nonoil สร้างรายได้ราว 19,180 ล้านบาท

ขณะที่ ธุรกิจต่างประเทศนอกจากแผนขยายสถานีบริการน้ำมันจาก 1,968 แห่ง เพิ่มเป็น 3,100 แห่ง ส่วนแผนขยายร้านคาเฟ่ อเมซอน จาก 3,168 แห่ง เป็น 5,800 แห่ง ซึ่งเพิ่มมากกว่าสถานีบริการน้ำมัน โดยปัจจุบันมีการเปิดให้บริการนอกปั๊ม ซึ่งมีผู้สนใจขอรับสิทธิแฟรนไชส์จำนวนมาก รวมไปจนถึงถึงร้าน Texas Chicken ที่ OR ได้สิทธิเป็นผู้ทำตลาด
ในประเทศไทย ก็มีแผนขยายเพิ่มปีละ 20 แห่ง ส่วนร้านสะดวกซื้อมีถึง 2 แบรนด์คือ เซเว่นอีเลฟเว่น และ จิฟฟี่

นอกจากนี้ยังได้ซื้อหุ้น 9.58% ของบริษัทโลจิสติกส์ “แฟลช เอ็กซ์เพรส” รวมถึงทำสัญญาซื้อหุ้นเพิ่มทุนบริษัท “พิเบอร์รี่” เพื่อขยายขอบข่ายธุรกิจกาแฟโดยเฉพาะอุปกรณ์เครื่องชงกาแฟอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง