รีเซต

อาชีพสุดฮิตที่กำลังมาแรง digital nomad คืออะไร?

อาชีพสุดฮิตที่กำลังมาแรง digital nomad คืออะไร?
NewsReporter
27 มิถุนายน 2565 ( 10:59 )
532
อาชีพสุดฮิตที่กำลังมาแรง digital nomad คืออะไร?

หลังจากที่เว็บไซต์ Instant Offices ผู้ให้บริการปรึกษาและจัดหาพื้นที่ทำงานที่ยืดหยุ่น (Flexible Workspace) ที่มีเครือข่ายใหญ่ที่สุดในโลกจากประเทศอังกฤษ จัดให้กรุงเทพมหานครเป็นอันดับ 2 เมืองที่ดีที่สุดในโลกที่เหมาะสำหรับกลุ่ม “Digital Nomad” ปี 2022 (Best Digital Nomad Cities Globally 2022) และถือเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย จากการจัดอันดับ 80 เมืองทั่วโลก “Digital Nomad” คืออะไรทำไมจึงเป็นอาชีพที่มาแรงในขณะนี้ วันนี้ TrueID มีคำตอบมาให้แล้ว

 

Digital Nomad คืออะไร?

Digital Nomad คือ กลุ่มคนที่ทำงานในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะนักเขียนบทความ โปรแกรมเมอร์ นักตัดต่อภาพวิดีโอ หรืออาชีพใดๆ ก็ตามที่สามารถทำงานและส่งงานในรูปแบบออนไลน์ได้ แม้ส่วนมากที่จะเห็นตามสื่อมักจะเป็นฟรีแลนซ์ คุณอาจจะมีบริษัทที่คุณทำงานประจำได้เช่นกัน เพียงแค่คุณไม่ได้เข้าออฟฟิศทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ก็เท่านั้น แม้กระทั่งบล็อกเกอร์หรือยูทูเบอร์หลายคนก็ผันตัวมาเป็น Digital Nomad เช่นกันเพราะสามารถทำคอนเทนต์ได้หลากหลาย

ในเมื่อไม่ต้องเข้าที่ทำงานประจำ ขอแค่ส่งงานตามกำหนด คุณจึงมีอิสระในการทำงานที่สูง ละมีโอกาสในการทำสิ่งต่างๆ มากขึ้น หลายคนจึงเลือกที่จะเดินทางไปยังต่างประเทศ หาที่พักเป็นระยะเวลาสั้นๆ ไม่กี่เดือนจนไปถึง 1-2 ปี ระหว่างที่ทำงานก็ถือโอกาสท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อไอเดียใหม่ๆ ประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่างไปจากบ้านเกิด หากวันไหนพึงพอใจจะลงหลักปักฐานชีวิต ณ ประเทศนั้นๆ ก็ไม่ใช่ปัญหายากเย็น

 

ไม่มีสกิลเฉพาะด้านในสายงานดิจิทัล แต่อยากเป็น Digital Nomad ทำได้ไหม?

ไม่ว่าจะมีประสบการณ์หรือไม่ มีสกิลทางดิจิทัลมากน้อยแค่ไหน เราก็สามารถเป็น Digital Nomad ได้เหมือนกัน และนี่คือ 5 อาชีพที่ไม่ต้องมีสกิลเฉพาะก็เป็น Digital Nomad กับเค้าได้ ยกตัวอย่างเช่น

 

  1. นักเขียนคอนเทนต์ (CONTENT WRITER)
    อาชีพนี้อาศัยการเล่าเรื่องผ่านตัวอักษรเป็นหลัก จึงต้องมีสกิลการเขียนที่โดดเด่น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือสร้างความแตกต่างด้วยลีลาการเขียนที่เป็นเอกลักษณ์ นอกจากจะทำให้เป็นที่จดจำ

  2. นักพิสูจน์อักษร (PROOFREADING & EDITING)
    เราก็เป็นนักพิสูจน์อักษรได้ หากคุณเป็นคนรักการอ่าน เชี่ยวชาญภาษาไทย ใส่ใจไวยากรณ์และคำผิด นอกจากนี้ นักพิสูจน์อักษรยังต้องตรวจสอบรูปประโยคว่าจัดเรียงถูกต้อง

  3. งานผู้ช่วยเสมือน (VIRTUAL ASSISTANT)
    เป็นงานด้านการให้บริการทั่วไป ผู้ช่วยในธุรกิจ งานธุรการ เช่น กรอกข้อมูลลงคอมพิวเตอร์ ตอบอีเมล ตอบข้อความ และงานสร้างสรรค์อื่นๆ เช่น การเป็นแอดมินดูแลเพจ ดูแลโซเชียลมีเดียต่างๆ โดยไม่จำเป็นต้องมีสกิลทางดิจิทัลที่ซับซ้อน

  4. นักแปล ล่าม (TRANSLATION & INTERPRETATION)
    เหมาะกับคนที่มีสกิลทางด้านภาษา ไม่ว่าจะภาษาที่ 2 ที่ 3 หรือที่เท่าไหร่ ขอแค่มีความเชี่ยวชาญในภาษานั้นๆ บวกกับสกิลด้านการแปลที่ถูกต้อง จะอยู่ที่บ้านหรือนั่งชิลริมทะเลก็ทำงานนี้ได้ งานแปลส่วนใหญ่มักเป็นการแปลบทความ หนังสือ นิตยสาร หรืองานแปลซับไตเติ้ล (subtitle)

  5. ติวเตอร์ออนไลน์ (ONLINE TUTORING)
    งานนี้ก็สามารถเป็นอาชีพหลักที่รายได้น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว สกิลสำคัญของการเป็นติวเตอร์คือ มีความรู้ในเรื่องที่จะสอนเป็นอย่างดี สามารถอธิบายให้เข้าใจได้ง่าย มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน และใช้งานโปรแกรมที่จะสอนได้อย่างคล่องแคล่ว หากมีสกิลการใช้โซเชียลมีเดียบ้างเพื่อช่วยโปรโมทคอร์สเรียนด้วยก็จะยิ่งเยี่ยมเลย

 

ปัญหาสำหรับการเป็น Digital Nomad  ในปัจจุบัน

ปัญหาการไปอยู่ต่างประเทศคือวีซ่า เพราะ Digital Nomad ไม่สามารถขอวีซ่าทำงานตามปกติได้ในบางประเทศ แต่ด้วยความที่ผู้คนเริ่มหันมาเป็น Digital Nomad กันมากขึ้น แถมยังสามารถสร้างมูลค่าให้กับเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ได้อย่างมหาศาล จึงเกิดวีซ่าสำหรับ Digital Nomad (Digital Nomad Visa) ขึ้นมาเพื่อรองรับพวกเขาโดยเฉพาะ

 

ทำไมประเทศไทยเป็นจุดหมายในฝันของ Digital Nomad

ความนิยมย้ายแหล่งพำนักในต่างประเทศ เพื่อทำงานและท่องเที่ยวไปด้วยของคนกลุ่มนี้ เป็นรูปแบบที่เริ่มเข้ามาทำลายกำแพงมนุษย์เงินเดือนแบบเดิมๆ โดยมี กรุงเทพฯ, เชียงใหม่ และภูเก็ต เป็นที่หมายตาอันดับต้นๆ เมื่อดูจากคะแนนของลูกค้าผ่านชุมชนออนไลน์เฉพาะกลุ่มอย่าง Nomads List เพราะปัจจัยสำคัญที่ทำให้เหล่า Nomadic ตัดสินใจเก็บกระเป๋า หอบแล็ปท็อปออกจากบ้าน สลัดคราบพนักงานตอกบัตรและเงินเดือนประจำสุดหรูออกมาได้ จุดหมายนั้นต้อง “เป็นมิตรต่อการใช้จ่าย” สำหรับการย้ายถิ่นฐานมาใช้ชีวิตระยะยาว ต้องมีความคุ้มค่าเงินเป็นอันดับต้น ทั้งอาหารการกิน และที่พักคุณภาพในราคาประหยัด อัตราค่าครองชีพที่ต่ำกว่าฝั่งยุโรป เป็นการตอบโจทย์ตลาดนี้ได้ทุกประการ

ขณะที่ปัจจัยสำคัญต่อมาคือ “อินเทอร์เน็ต” ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นยิ่งยวดกับการทำงานทางไกลแบบดิจิทัล ที่ไทยเรามีการพัฒนาระบบที่ใช้งานได้ดี ครอบคลุมพื้นที่กว้างขวาง ยิ่งส่งเสริมความได้เปรียบเมื่อเทียบกับคู่แข่งอันดับต้นอย่าง “บาหลี” ที่คะแนนหมวดนี้ยังต่ำเมื่อเทียบกับไทย


ส่วนอีก 2 ปัจจัยสำคัญอย่าง “ความสนุกสนาน” ที่เหล่าคนทำงานต่างถิ่นใฝ่ฝัน เพื่อจะช่วยผ่อนคลายหลังการทำงานตึงเครียด ไทยเราก็มีพร้อมในทุกย่านชุมชน ด้วยเสน่ห์และเอกลักษณ์ที่ต่างกันไปตามแต่ละแห่ง รวมถึง “ความปลอดภัย” ที่แม้จะยังต่ำกว่าคะแนนด้านอื่นๆ แต่ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ชาว Digital Nomad รับได้

 

ข้อมูล SCB , adaptivity , missiontothemoon

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง