รีเซต

สหรัฐฯ เผยเหตุโจมตีใน 'คาบูล' ทำทหารอเมริกันดับ 12 เจ็บ 15

สหรัฐฯ เผยเหตุโจมตีใน 'คาบูล' ทำทหารอเมริกันดับ 12 เจ็บ 15
Xinhua
27 สิงหาคม 2564 ( 10:47 )
33
สหรัฐฯ เผยเหตุโจมตีใน 'คาบูล' ทำทหารอเมริกันดับ 12 เจ็บ 15

วอชิงตัน, 27 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (26 ส.ค.) เคนเนธ แมกเคนซี ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ แถลงข่าวว่าเหตุระเบิด 2 ครั้ง เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี (26 ส.ค.) บริเวณประตูแอบบีย์เกตของท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซ และโรงแรมบารอนที่อยู่ใกล้เคียงในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ทำให้ทหารสหรัฐฯ เสียชีวิต 12 นาย และบาดเจ็บ 15 นาย

 

 

แมกเคนซีระบุว่าเหตุโจมตีที่ประตูแอบบีย์เกตเกิดจากมือระเบิดพลีชีพคนเดียว และตามด้วยกลุ่มมือปืนของกลุ่มไอซิสที่กราดยิงพลเรือนและทหาร ซึ่งทำให้พลเมืองอัฟกานิสถานบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเช่นกัน ส่วนเหตุโจมตีที่โรงแรมบารอนนั้นยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ โดยการโจมตีทั้งสองครั้งดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์เลวร้ายที่สุดของกองทัพสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน

 

 

ทั้งนี้ กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอซิส (ISIS) ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุโจมตีทั้งสองครั้งผ่านแถลงการณ์ ซึ่งระบุว่ามือระเบิดพลีชีพเข้าถึงจุดรวมตัวของล่ามและผู้ประสานงานกับกองทัพอเมริกัน บริเวณค่ายแบแรน (Baran Camp) ใกล้สนามบินกรุงคาบูล และจุดชนวนระเบิดเข็มขัด ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 60 ราย และผู้บาดเจ็บกว่า 100 ราย ซึ่งรวมถึงกลุ่มตาลีบันด้วย

 

 

แมกเคนซีระบุว่าปัจจุบันกองกำลังสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานกำลังเผชิญภัยเสี่ยงจากกลุ่มก่อการร้ายอย่างแท้จริง โดยเฉพาะกลุ่มไอซิส-เค (ISIS-K) ซึ่งเป็นกลุ่มหัวรุนแรงภายใต้กลุ่มไอซิสที่ต่อสู้กับตาลีบันมาอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าอาจมีการโจมตีตามมาอีก ซึ่งกองทัพสหรัฐฯ กำลังตระเตรียมความพร้อมรับมือเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นได้

 

 

การเตรียมความพร้อมของสหรัฐฯ นั้นรวมถึงการ "ติดต่อกับตาลีบัน" ซึ่งฝ่ายสหรัฐฯ ประสานงานอย่างต่อเนื่องภายใต้ภารกิจอพยพพลเมืองสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถานที่มีกำหนดสิ้นสุดภายในเดือนนี้ โดยภารกิจดังกล่าวยังไม่สิ้นสุดลงและยังไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุโจมตี

แมกเคนซีเสริมว่าสหรัฐฯ กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อระบุตัวการและผู้เกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีดังกล่าว รวมถึงเตรียมดำเนินการตอบโต้

ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เผยว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดร่วมกับคณะรัฐมนตรี และมีกำหนดแถลงข่าว ขณะเดียวกันเขาต้องเลื่อนการประชุมกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอลออกไปหนึ่งวันเป็นวันศุกร์ (27 ส.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง