รีเซต

ชาวสวนโคราชเร่งเก็บ "ดอกมะลิ" หลังราคาพุ่งกิโลละ 1,000 บาท

ชาวสวนโคราชเร่งเก็บ "ดอกมะลิ" หลังราคาพุ่งกิโลละ 1,000 บาท
TNN ช่อง16
10 สิงหาคม 2563 ( 17:08 )
412
ชาวสวนโคราชเร่งเก็บ "ดอกมะลิ" หลังราคาพุ่งกิโลละ 1,000 บาท

วันที่ 10 สิงหาคม 2563 ที่บ้านปราสาท ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา แหล่งปลูกดอกไม้ส่งออกแห่งหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา พบว่า คึกคักเป็นพิเศษ เนื่องจากช่วงนี้เป็นเทศกาลวันแม่แห่งชาติ   ไม้ดอกจำพวกมะลิ   จึงเป็นที่ต้องการของตลาดมากที่สุด โดยนางจรัล มาสวัสดิ์  อายุ 45 ปี เจ้าของสวนมะลิ บอกว่า ได้ลงทุนทำสวนมะลิ จำนวน 2 ไร่ ซึ่งช่วงนี้ลูกค้าส่วนใหญ่ที่เป็นแม่ค้าพ่อค้าขายดอกไม้และพวงมาลัยในตลาด จะเดินทางมาซื้อมะลิเองถึงสวน  โดยวันปกติที่ไม่ใช่ช่วงเทศกาล จะขายดอกมะลิได้ในราคากิโลกรัมละ 400-500 บาท แต่ช่วงเทศกาลวันแม่ 12 สิงหาคมทุกปี จะขายได้ราคาสูงกิโลกรัมละ 800-1,000 บาท   ลูกค้าจะเข้ามาซื้อกันจำนวนมาก จนดอกมะลิแทบจะไม่พอขาย จึงต้องแบ่งให้พอไปร้อยมาลัยขายได้








ถือว่าเป็นช่วงโอกาสทองของปี  ต้องจ้างคนงานเก็บตลอดทั้งวันให้ทันกับความต้องการของลูกค้า  ซึ่งช่วงฤดูฝนมักจะประสบปัญหาเรื่องดอกช้ำ แมลงหวี่ขาว หนอนเจาะดอก ทำให้มะลิเน่า แต่ดอกมะลิที่สวน สามารถนำไปลอยน้ำดื่มได้ เพราะไม่ได้ใช้ปุ๋ยเคมี และสารแช่ทำให้ดอกสด  แต่จะใช้น้ำหมักชีวภาพฉีดพ่นทุกๆ 3 วันทำให้มะลิมีคุณภาพดอกสวยงามและยังปลอดสารพิษอีกด้วย   ราคาจึงพุ่งสูงมาก  








และจากสถานการณ์ดอกมะลิขาดตลาดไม่พอจำหน่ายในช่วงนี้  ทำให้พ่อค้าแม่ค้าขายพวงมาลัยหลายราย หันมาสั่งดอกพุดซึ่งมีลักษณะคล้ายกัน แต่ไม่มีกลิ่นหอม และราคาจะถูกกว่ามาร้อยมาลัยขายแทนดอกมะลิ ซึ่งปกติดอกพุดจะขายราคากิโลกรัมละ 80-100 บาท  แต่ช่วงเทศกาลวันแม่ก็จะขายได้ราคาดีเช่นกัน โดยมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง