รีเซต

ยาเม็ดรักษาโควิด-19 ฝีมือจีน ปลอดภัย-ต้านทานดีในการทดลองกับมนุษย์

ยาเม็ดรักษาโควิด-19 ฝีมือจีน ปลอดภัย-ต้านทานดีในการทดลองกับมนุษย์
Xinhua
18 มีนาคม 2565 ( 16:50 )
85
ยาเม็ดรักษาโควิด-19 ฝีมือจีน ปลอดภัย-ต้านทานดีในการทดลองกับมนุษย์

ข่าววันนี้ 18 มี.ค. (ซินหัว) -- วีวี116 (VV116) ซึ่งเป็นยานิวคลีโอไซด์ต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดรับประทานของจีน ได้เริ่มทดลองใช้ในผู้ป่วยโรคโควิด-19 อาการปานกลางและรุนแรงทั่วโลก หลังจากพิสูจน์ว่ามีความปลอดภัยและความต้านทานดีในกลุ่มคนสุขภาพแข็งแรง

 

ผลการศึกษาในวารสารแอคตา ฟาร์มาซูติกา ซินิกา (Acta Pharmaceutica Sinica) ระบุว่ายาดังกล่าวมี "ความปลอดภัยและความสามารถต้านทานที่น่าพึงพอใจ" ในการทดลองระยะที่ 1 จำนวน 3 ครั้ง ซึ่งทดลองกับผู้มีสุขภาพแข็งแรงดีในเซี่ยงไฮ้ 86 คน ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2021-มกราคม 2022

 

การทดลองในมนุษย์ระยะแรกยังบ่งชี้ว่ายาเม็ดวีวี116 สามารถดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว หลังรับประทานขณะท้องว่างหรือหลังมื้ออาหารปกติ โดยไม่มีรายงานการเสียชีวิตหรือเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ร้ายแรง

 

ผู้พัฒนายาดังกล่าวมาจากหลายสถาบันในสังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) บริษัท เซี่ยงไฮ้ จวินสือ ไบโอไซเอนซ์ จำกัด (Shanghai Junshi Biosciences) และบริษัท วิกอนวิตา ไลฟ์ ไซเอนซ์ จำกัด (Vigonvita Life Sciences) ในซูโจว

 

วีวี116 ได้รับอนุมัติการทดลองทางคลินิกครั้งแรกในอุซเบกิสถาน และได้รับอนุญาตให้ใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 อาการปานกลางถึงรุนแรงในอุซเบฯ เมื่อปลายปี 2021

 

ทั้งนี้ คณะนักวิจัยกล่าวว่าสืบเนื่องจากการทดลองระยะที่ 1 ปรากฏผลเชิงบวก ยาดังกล่าวได้เข้าสู่การทดลองระยะที่ 2/3 ในทั่วโลก เพื่อประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยเพิ่มเติมแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง