รีเซต

เพื่อไทย จี้รัฐบาลเร่งแก้โรคเชื้อราระบาดยางพารา 9 จว.ใต้ หวั่นลุกลามทั้งประเทศ

เพื่อไทย จี้รัฐบาลเร่งแก้โรคเชื้อราระบาดยางพารา 9 จว.ใต้ หวั่นลุกลามทั้งประเทศ
ข่าวสด
16 พฤศจิกายน 2563 ( 14:06 )
82
เพื่อไทย จี้รัฐบาลเร่งแก้โรคเชื้อราระบาดยางพารา 9 จว.ใต้ หวั่นลุกลามทั้งประเทศ

วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล แกนนำเพื่อไทย จี้รัฐบาลเร่งแก้โรคเชื้อราระบาดยางพารา 9 จว.ใต้ หวั่นลุกลามทั้งปท. อัดนโยบายประกันราคาย้ำเอื้อนายทุนชัด

 

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 16 พ.ย.63 ที่พรรคเพื่อไทย นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ประธานคณะทำงานด้านนโยบายเกษตร พรรคเพื่อไทย แถลงว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาโรคใบร่วงยางพาราที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งมีการระบาดหนักตั้งแต่ปี 2562 สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรในภาคใต้ ในพื้นที่ 9 จังหวัด และมีแนวโน้มจะขยายตัวเพิ่มมากขึ้นในปี 2563-2564

 

ทั้งนี้ โรคใบร่วงยางพาราเกิดจากเชื้อรา ซึ่งมีรายงานการระบาดจากประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซีย และระบาดเข้ามาในประเทศไทยจากปัญหาที่เกิดขึ้น หากไม่เร่งแก้ไขควบคุมจะเกิดการระบาดลุกลาม เนื่องจากโรคนี้จะสามารถระบาดได้รุนแรงเมื่อสภาพอากาศมีความชื้นสูง โดยเฉพาะช่วงปลายฝนต้นหนาว และเชื้อโรคระบาดไปกับกระแสลม ฝน หรือติดไปกับส่วนขยายพันธุ์

 

ทั้งนี้ เมื่อปี 2562 สถานการณ์การระบาดของโรคมีการขยายตัวจาก 9 จังหวัดภาคใต้ คือ สุราษฎร์ธานี กระบี่ ตรัง พังงา สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ครอบคลุมพื้นที่ 764,519 ไร่ มีเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายจำนวน 81,640 ราย แม้ว่าในช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมาการระบาดของโรคลดลงและสามารถควบคุมโรคได้ในระดับหนึ่ง แต่ปัจจุบันได้ตรวจพบการระบาดของโรคและมีการขยายการระบาดใหม่อีกครั้งทั้งในพื้นที่เดิมและพื้นที่ใหม่ รวมเป็นพื้นที่ 114,632 ไร่ และมีเกษตรกรเสียหายแล้ว 8,379 ราย

 

 

“หากไม่เร่งแก้ไขและควบคุมอาจจะทำให้การระบาดเกิดขึ้นทั้งภาคใต้ และอาจจะครอบคลุมทั้งประเทศในอนาคต โรคใบร่วงยางพารานั้นทำให้ใบยางร่วงทั้งหมด และต้นยางจะไม่ให้น้ำยาง หากไม่เร่งแก้ไข ต้นยางจะตายในที่สุด อันจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อเกษตรกรและระบบเศรษฐกิจของประเทศอย่างร้ายแรง” นายวรวัจน์ กล่าวและว่า ส่วนนโยบายประกันราคาของรัฐบาลนั้น มองว่าเอื้อประโยชน์นายทุนมากกว่า ขณะที่เกษตรกรถูกกดราคา รัฐบาลต้องหามาตรการอื่นมาเสริม

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง