รีเซต

'วอลล์สตรีท' ชี้ 'สหรัฐฯ-จีน' ควรกระชับร่วมมือพัฒนาก๊าซธรรมชาติ

'วอลล์สตรีท' ชี้ 'สหรัฐฯ-จีน' ควรกระชับร่วมมือพัฒนาก๊าซธรรมชาติ
Xinhua
29 เมษายน 2564 ( 19:57 )
73
'วอลล์สตรีท' ชี้ 'สหรัฐฯ-จีน' ควรกระชับร่วมมือพัฒนาก๊าซธรรมชาติ

 

วอชิงตัน, 29 เม.ย. (ซินหัว) -- บทความในหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล (Wall Street Journal) ระบุว่าสหรัฐฯ และจีนควรขยายความร่วมมือด้านการพัฒนาก๊าซธรรมชาติและการค้า โดยการบรรลุข้อตกลงประเภทนี้จะช่วยให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศราบรื่นและเกิดผลดีต่อทั้งสองฝ่าย

 

บทความดังกล่าวเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ (25 เม.ย.) เขียนโดยนาธาเนียล แท็ปลิน ระบุว่าสหรัฐฯ ซึ่งกำลังกลายเป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติที่มีความสำคัญมากขึ้นในเอเชีย ยังอยู่ในระหว่างการช่วงชิงส่วนแบ่งทางตลาดกับกาตาร์ ออสเตรเลีย และประเทศอื่น โดยปลายทางการส่งออกในอนาคตของสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะเป็นจริงได้มากขึ้นด้วยความช่วยเหลือของจีน

 

ขณะเดียวกัน จีนประกาศว่าจะมุ่งมั่นปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึงจุดสูงสุดก่อนปี 2030 จากนั้นจะบรรลุการปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ก่อนปี 2060 หมายความว่าจีน ซึ่งเป็นประเทศกำลังพัฒนาใหญ่ที่สุดของโลก จะประสบความสำเร็จในการลดความเข้มข้นของการปล่อยคาร์บอนลงอย่างมากที่สุดของโลก

 

แท็ปลินกล่าวว่า การร่วมมือกับสหรัฐฯ ให้มากขึ้นในด้านอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติ จะช่วยให้จีนบรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศ

 

"การร่วมมือทางสภาพภูมิอากาศระหว่างสหรัฐฯ และจีน เป็นเรื่องสำคัญทั้งเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในอีกหลายทศวรรษข้างหน้า รวมถึงช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศด้วย" บทความระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง