รีเซต

โควิด: อังกฤษเดินหน้าทดสอบวัคซีนต่อ ยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกเข้าใกล้หลักล้าน

โควิด: อังกฤษเดินหน้าทดสอบวัคซีนต่อ ยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกเข้าใกล้หลักล้าน
ข่าวสด
13 กันยายน 2563 ( 15:45 )
147
โควิด: อังกฤษเดินหน้าทดสอบวัคซีนต่อ ยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกเข้าใกล้หลักล้าน

 

โควิด: อังกฤษเดินหน้าทดสอบวัคซีนต่อ - เมื่อวันที่ 13 ก.ย. เอเอฟพี รายงานความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาปี 2019 หรือโควิด-19 ล่าสุด บริษัท แอสตราเซเนกา และ มหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ตัดสินใจเดินหน้าการทดสอบวัคซีนดังกล่าวในมนุษย์ต่อแล้วหลังระงับไปเพราะหนึ่งในผู้เข้ารับการทดสอบล้มป่วยลงด้วยอาการที่อธิบายชัดเจนไม่ได้

 

วัคซีนดังกล่าวเป็น 1 ใน 9 โครงการพัฒนาวัคซีนที่มีความคืบหน้ามากที่สุด และเป็นหนึ่งในความหวังของประชาคมโลกที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19

 

ข้อมูลจากศูนย์วิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมเชิงระบบ มหาวิทยาลัยจอห์น ฮ็อปกินส์ ระบุว่ายอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 28,764,183 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 920,283 ราย หายป่วย 19,441,711 คน หมายความว่ามีผู้ติดเชื้ออยู่ทั่วโลกขณะนี้อย่างน้อย 8.4 ล้านคน

 

ด้านแอสตราเซเนกาแสดงความหวังว่า วัคซีนน่าจะสามารถนำมาใช้จริงได้อย่างเร็วที่สุดภายในปีนี้ หรือต้นปีหน้า ขัดแย้งกับที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ที่คาดว่ายังไม่น่าจะมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยของ WHO ได้ภายในปีนี้

 

นางชาร์ล็อต ซัมเมอร์ อาจารย์จากภาควิชาเวชบำบัดวิกฤต จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ กล่าวว่า การระงับโครงการพัฒนาวัคซีนที่เกิดขึ้นก่อนหน้าเป็นสิ่งที่สะท้อนว่าคณะผู้พัฒนาให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของวัคซีนมากเป็นพิเศษ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะการพัฒนาวัคซีนจำเป็นต้องอาศัยความไว้เนื้อเชื่อใจและความสบายใจของผู้ใช้เป็นหลัก

 

‘เอมิเรตส์-ฝรั่งเศส’กระอักโควิดรอบใหม่

ด้านสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศฝรั่งเศสและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี ส่อเค้าระบาดรอบใหม่ หลังสามารถสกัดกั้นการระบาดรอบแรกได้จนปริมาณผู้ติดเชื้อใหม่ต่อวันลดลงนำไปสู่การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ แต่ล่าสุด ฝรั่งเศสมีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงเพิ่มเป็น 1 หมื่นคน ถือเป็นสถิติสูงสุดของฝรั่งเศสตั้งแต่เกิดการระบาด

 

รายงานระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นกลายเป็นสถิติใหม่หลังนายฌ็อง กัสแต็กซ์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ปฏิเสธที่จะยกระดับมาตรการชะลอการระบาดแม้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์จะชัดเจนว่าสถานการณ์กำลังมีแนวโน้มเลวร้ายลง โดยนายกัสแต็กซ์ ยืนยันว่า ประชาชนจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตเพื่ออยู่ร่วมกับไวรัสก่อโรคโควิด-19 ให้ได้แทน

 

ส่วนที่ยูเออีนั้นมีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในรอบวันที่ผ่านมาทำสถิติใหม่เช่นกัน โดยพบผู้ติดเชื้อใหม่ทะลุ 1 พันคนเป็นครั้งแรกในยูเออี ขณะที่ในสเปนนั้นกลายเป็นชาติแรกของทวีปยุโรปที่มียอดผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 5 แสนคน ในจำนวนนี้ รวมถึง เลโอนอร์ เจ้าหญิงแห่งอัสตูเรียส มกุฏราชกุมารีพระชันษา 14 ปี ในสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 แห่งราชวงศ์บูร์บง ที่ต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน หลังพบว่าหนึ่งในพระสหายร่วมชั้นที่โรงเรียนติดเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 เช่นเดียวกันกับทวีปละตินอเมริกาทำสถิติมีผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 8 ล้านคนแล้ว โดยบราซิลยังเป็นชาติที่มีผู้เสียชีวิตสะสมมากที่สุดเป็นอับดับสองของโลกอยู่ที่ 131,210 ราย รองจากสหรัฐอเมริกาที่ 193,701 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง