รีเซต

กนอ.รับยอดขาย-เช่าที่ดินร่วง

กนอ.รับยอดขาย-เช่าที่ดินร่วง
TNN ช่อง16
8 กรกฎาคม 2563 ( 10:50 )
45
กนอ.รับยอดขาย-เช่าที่ดินร่วง

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ใน 3 ไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2563 (ต.ค.2562-มิ.ย.2563) กนอ.มียอดขาย/เช่าพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม จำนวน 1,696 ไร่ ลดลง 3.86% จากช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ 2562 เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้นักลงทุนไม่สามารถเดินทางมาติดต่อธุรกิจ เพื่อประกอบการตัดสินใจ  

ทั้งนี้ พบว่า พื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) มียอดการขาย/เช่า จำนวน 1,598 ไร่ และ มีการเปิดกิจการใหม่ รวม 114 โรงงาน เกิดการจ้างงานเพิ่ม 12,019 คน ขณะเดียวกัน ไทยยังได้รับอานิสงส์จากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ทำให้นักลงทุนบางส่วนจากจีนและไต้หวันย้ายฐานการผลิตมาไทย โดยส่วนใหญ่จะทำสัญญาจองเช่าที่ดินไว้ก่อนทยอยเข้ามาลงทุน          

ขณะเดียวกัน แม้ว่าโควิด-19 จะกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงไทย แต่กระบวนการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมของ กนอ.และนิคมอุตสาหกรรมที่ภาคเอกชนร่วมลงทุนกับ กนอ. ยังดำเนินการต่อ  มีการลงนามไปแล้ว  4 แห่ง และประกาศเป็นเขตอุตสาหกรรมในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 2 แห่ง อาทิ นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง โครงการ 6 จังหวัดระยอง พื้นที่ 1,322 ไร่ มูลค่าการลงทุน 2,625 ล้านบาท, นิคมอุตสาหกรรมเวิลด์ ฟู๊ด วัลเลย์ ไทยแลนด์ จังหวัดอ่างทอง พื้นที่ 1,398 ไร่ มูลค่าการลงทุน 4,237 ล้านบาท

นอกจากนี้ ผลจากการจัดอันดับของ US News & World Report ที่ระบุว่า ไทยติดอันดับ 1 ของโลกในฐานะประเทศที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นธุรกิจจากทั้งหมด 73 ประเทศ และจากการที่รัฐบาลคลายล็อกดาวน์มากขึ้น ทำให้เกิดการลงทุนเพิ่มเติม อีกทั้ง  กนอ. ได้จัดโปรโมชันส่งเสริมการขายและเช่าที่ดินในแต่ละนิคมฯ เพื่อดึงดูดการลงทุน เชื่อว่าจะมีส่วนกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจลงทุนได้มากขึ้น รวมทั้ง ยังเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมเดิม อีกด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง