รีเซต

ถึงคิวมหาเศรษฐีญี่ปุ่น บินทะลุฟ้า เยือนสถานีอวกาศนานาชาติ 12 วัน

ถึงคิวมหาเศรษฐีญี่ปุ่น บินทะลุฟ้า เยือนสถานีอวกาศนานาชาติ 12 วัน
ข่าวสด
9 ธันวาคม 2564 ( 02:29 )
53
ถึงคิวมหาเศรษฐีญี่ปุ่น บินทะลุฟ้า เยือนสถานีอวกาศนานาชาติ 12 วัน

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เมื่อ 8 ธ.ค. นายยูซาคุ มาเอะซาวะ มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่น เป็นมหาเศรษฐีรายล่าสุดของโลกที่ออกท่องอวกาศ โดยสารไปกับยานแคปซูลโซยุซและจรวดชองรัสเซีย และเป็นคนแรกที่ควักกระเป๋าตัวเองเพื่อเดินทางท่องเที่ยวในอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติในรอบทศวรรษ

 

แคปซูลปล่อยออกจากฐานปล่อยยานอวกาศคอสโมโดรมของรัสเซียในคาซัคสถาน เมื่อเวลา 02.38 . และเข้าเทียบสถานีอวกาศ ไอเอสเอส ใน 6 ชั่วโมงต่อมา หรือ เวลา 08.41 .

 

นายมาเอะซาวะเดินทางไปพร้อมกับนักบินอวกาศอเล็กซานเดอร์ มีซูร์กิน ชาวรัสเซีย ผู้ควบคุมปฏิบัติการและนายโยโซะ ฮิราโนะ โปรดิวเซอร์ ซึ่งจะเก็บภาพของมหาเศรษฐีวงการแฟชันขณะล่องลอยไปรอบๆ สถานีอวกาศ นาน 12 วัน

 

 

มหาเศรษฐีญี่ปุ่นกล่าวถึงทริปนี้ว่า อยากรู้จริงๆว่าชีวิตในอวกาศจะเป็นอย่างไร ตนจะหาคำตอบด้วยตัวเองและเผยแพร่ให้โลกรู้ผ่านช่องทางยูทูบของตนเอง

 

ภารกิจนี้แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรมอวกาศทั่วโลกในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ภารกิจท่องเที่ยวอวกาศเคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ 8 ครั้งสำหรับมหาเศรษฐีกระเป๋าหนักที่อยากไปสัมผัสสถานีอวกาศไอเอสเอสในช่วงทศวรรษที่ 2000

 

การเดินทางทุกครั้งจัดโดยบริษัทสเปซ แอดแวนเจอร์สในสหรัฐฯและเดินทางโดยแคปซูลอวกาศโซยุซ แต่ภารกิจดังกล่าวหยุดชะงักลง หลังจากโครงการกระสวยอวกาศของนาซายุติในปี 2554 ทำให้ยานอวกาศโซยุซของรัสเซียเป็นตัวเลือกเดียวสำหรับการเดินทางไปสถานีอวกาศไอเอสเอส รวมทั้ง นักบินอวกาศอาชีพ

 

ขณะนี้ อีลอน มัสก์ ประธานบริษัทสเปซเอ็กซ์เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของนักบินอวกาศอเมริกันและนักท่องเที่ยวในการเดินทางไปสถานีไอเอสเอสทำให้วงการท่องเที่ยวอวกาศเฟื่องฟู

 

การเดินทางท่องอวกาศเมื่อไม่นานมานี้เป็นการเดินทางเพื่อระดมทุนการกุศลสำหรับนักท่องเที่ยว 4 คนไปกับแคปซูลสเปซเอ็กซ์ดรากอนในเดือน .. และทริปอื่นๆ รวมทั้ง เจฟฟ์ เบซอสและริชาร์ด แบรนสัน ซึ่งเป็นการเดินทางสั้นๆ ไปแตะขอบอวกาศ

 

สถานีอวกาศไอเอสเอสยังเคยต้อนรับนักท่องอวกาศมือใหม่ในปีนี้เป็นนักแสดงหญิงและผู้กำกับชาวรัสเซียซึ่งใช้เวลาอยู่ในสถานีไอเอสเอส 12 วันเมื่อเดือน .. เพื่อถ่ายทำภาพยนตร์ในอวกาศเรื่องแรกในประวัติศาสตร์

 

มาเอะซาวาเคยเป็นข่าวใหญ่ทั่วโลกมาแล้วในปี 2561 หลังจากประกาศว่าจะเดินทางไปกับยานอวกาศสเปซเอ็กซ์ สตาร์ชิปเพื่อเดินทางไปดวงจันทร์ในปี 2566 โดยจะมีศิลปิน 8 คนที่ได้รับเลือกจากตนเอง

 

แต่ตอนนี้มาเอะซาวาเลือกทำภารกิจเสี่ยงภัยในอวกาศด้วยการเดินทางไปยังสถานีไอเอสเอสด้วยตนเอง ซึ่งสถานีอวกาศโคจรอยู่นอกโลกเพียงไม่กี่ร้อยกิโลเมตร

 

ยังไม่ชัดเจนว่ามาเอะซาวะทุ่มเงินไปเท่าไหร่สำหรับการเดินทางทริปนี้ ขณะที่บริษัทสเปซ แอดแวนเจอร์ไม่เปิดเผยตัวเลขเช่นกัน

 

ทอม เชลลีย์ ประธานบริษัท กล่าวว่าการเดินทางไปสถานีไอเอสเอสกับสเปซ แอดแวนเจอร์ครั้งก่อนหน้านี้มีราคาระหว่าง 20-40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 640-1,280 ล้านบาท แต่ราคาปัจจุบันจะแพงกว่าราคาเดิมประมาณ 50-60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,600- 1,920 ล้านบาท ซึ่งจะแพงกว่าระดับหลักสิบล้านดอลลาร์อย่างแน่นอน

 

เชลลีย์กล่าวว่าหลังจากระงับไประยะหนึ่ง สเปซ แอดแวนเจอร์เห็นว่าสาธารณชนมีโอกาสที่จะท่องอวกาศมากขึ้น ก่อนหน้านี้ ราว 10 หรือ 15 ปีที่แล้ว หลายๆ คนไม่คิดว่าการท่องอวกาศแบบบุคคลทั่วไปจะมีความเป็นไปได้ แต่ตอนนี้ ปี 2564 ตลาดการท่องเที่ยวอวกาศเริ่มพูดคุยถึงความแตกต่าง

 

มาเอะซาวะและฮิราโนะเป็นนักท่องอวกาศหน้าใหม่ทั้งคู่ จึงต้องฝึกฝนสำหรับเตรียมการบินเป็นเวลา 3 เดือนซึ่งมาเอะซาวาแชร์ประสบการณ์ที่ไม่น่าประทับใจในโลกสื่อสังคมออนไลน์ด้วย แต่การฝึกครั้งนี้ถือว่าเข้มข้นน้อยกว่าภารกิจก่อนหน้านี้

 

 

เชลลีย์กล่าวว่าเมื่อครั้งที่มหาเศรษฐีเดนนิส ติโต ท่องอวกาศในปี 2544 ต้องฝึกฝนอยู่นานพอสมควร อาจจะ 6 เดือนหรือเกินกว่านั้น เพราะยังไม่มีใครเคยทำอย่างนั้นมาก่อนจริงๆ หลังจากนั้นอีกหลายปี จึงตัดลดการฝึกบางส่วนออกไป

 

มาเอะซาวะ ฮิราโนะและมิซูร์กินจะกลับจากสถานีไอเอสเอสวันที่ 19 .. ด้วยแคปซูลโซยุซเหมือนตอนขาไป หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ทั้ง 3 คนจะกระโดดร่มลงพื้นดินในคาซัคสถาน ตามแผน

 

เศรษฐีญี่ปุ่นเลิกหาคู่ชีวิต ร่วมทริปดวงจันทร์ อึ้งสาวโสดสมัคร2.7หมื่นคน