รีเซต

จีนทำสนามกีฬาฝังดิน (Earth-Shelter) ใหญ่ที่สุดในโลกในมณฑลเจ้อเจียง

จีนทำสนามกีฬาฝังดิน (Earth-Shelter) ใหญ่ที่สุดในโลกในมณฑลเจ้อเจียง
TNN ช่อง16
6 เมษายน 2566 ( 09:19 )
70
จีนทำสนามกีฬาฝังดิน (Earth-Shelter) ใหญ่ที่สุดในโลกในมณฑลเจ้อเจียง


อาร์กเดลี่ (Archdaily) เว็บไซต์ที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารและผลงานด้านสถาปัตยกรรมชื่อดังของโลก ได้นำเสนอบทความพิเศษเกี่ยวกับสนามกีฬาในเมืองฉือโจว (Quzhou Sports Park) ในมณฑลเจ้อเจียง (Zhejiang Province) สนามกีฬาที่มีรูปแบบโครงสร้างฝังดิน (Earth-Sheltered Structure) ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เคยสร้างมา 


สนามกีฬาเมืองฉือโจวเป็นสนามกีฬาที่เป็นเหมือนศูนย์กลางทางการกีฬา หรือ สปอร์ตพาร์ค (Sport Park) ได้รับการออกแบบให้โครงสร้างส่วนใหญ่ตั้งแต่อัฒจันทร์ อาคารส่วนต่าง ๆ ตลอดจนลานกีฬาและลู่วิ่งนั้นอยู่ใต้ดินเป็นหลัก แต่ยังคงเปิดส่วนของหลังคาให้โล่ง เชื่อมต่อกับบรรยากาศภายนอก ทั้งนี้การออกแบบในลักษณะดังกล่าวเป็นการผสมผสานระหว่างความสะดวกและประสิทธิภาพในการทำความเย็นแก่ส่วนต่าง ๆ ของอาคาร โดยอาศัยการถ่ายเทความร้อนผ่านพื้นดินกับความกลมกลืนกับภูมิทัศน์โดยรอบเมืองฉือโจว


พื้นที่ทั้งหมดของสนามกีฬาเมืองฉือโจวอยู่ที่ 700,000 ตารางเมตร ประกอบไปด้วยสเตเดียมที่มีลานวิ่งขนาด 30,000 ที่นั่ง สนามลานวิ่งแยกอีก 1 สนาม ยิมเนเซียม (Gymnasium) ที่จุผู้ชมได้ประมาณ 10,000 คน สระว่ายน้ำในร่มหรือนาทาทอเรียม (Natatorium) ขนาด 2,000 ที่นั่ง ตลอดจนศูนย์ฝึกวิทยาศาสตร์การกีฬา, ร้านค้า และโรงแรม โดยแต่ละอาคารจะมีสวนสาธารณะและบึงน้ำขนาดใหญ่ล้อมรอบสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ที่กล่าวข้างต้นที่มีโครงสร้างอยู่ในดินเป็นส่วนใหญ่ ต่างจากสนามกีฬาทั่วไปที่มักสร้างบนผิวดินหรือมีโครงสร้างบางส่วนเท่านั้นที่อยู่ใต้ดิน


หม่า เยี่ยนซง (Ma Yansong) สถาปนิกและผู้ก่อตั้งแมด อาร์คิเทคส์ (MAD Architects) บริษัทสถาปนิกที่รับผิดชอบโครงการนี้ กล่าวช่วงหนึ่งกับอาร์กเดลี่ (Archdaily) ว่าในการออกแบบทั้งหมดได้กำหนดให้หลังคาของสเตเดียมที่เป็นหัวใจของโครงการ เป็นเพียงส่วนเดียวที่มองเห็นได้จากระยะไกล เพื่อให้เกิดความรู้สึกว่ากำลังมองท้องฟ้าและก้อนเมฆอยู่ ตลอดจนกลมกลืนไปกับทัศนียภาพของเมืองฉือโจวที่มีฉากหลังเป็นภูเขาที่สวยงาม


สนามกีฬาเมืองฉือโจวนั้นก่อสร้างแล้วเสร็จช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา และกลายเป็นสนามกีฬารูปแบบฝังดินหรือที่เรียกว่าเอิร์ธ เชลเตอร์ (Earth-Shelter) ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปัจจุบัน นอกจากนี้ แมด อาร์คิเทคส์ (MAD Architects) ยังเป็นผู้รับผิดชอบโครงการออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 (Terminal 3) ให้กับสนามบินในเมืองฉางชุน ประเทศจีน และผู้ออกแบบยูนีค (UNIC) อาคารสำนักงานสีเขียวชื่อดังกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสอีกด้วย


ที่มาข้อมูล Designboom

ที่มารูปภาพ MAD Architects

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง