รีเซต

สุพจน์ เผย จ่อพิจารณารายชื่อประเทศเข้า-ออกไทย หลังพบอังกฤษระบาด

สุพจน์ เผย จ่อพิจารณารายชื่อประเทศเข้า-ออกไทย หลังพบอังกฤษระบาด
ข่าวสด
20 ธันวาคม 2564 ( 10:54 )
35
สุพจน์ เผย จ่อพิจารณารายชื่อประเทศเข้า-ออกไทย หลังพบอังกฤษระบาด

เลขาฯ สมช. เผย จ่อพิจารณารายชื่อประเทศเข้า-ออกไทย หลังพบอังกฤษ โอมิครอน ระบาดหนัก ระบุ ประยุทธ์ สั่งจับตามา 2 สัปดาห์แล้ว

 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 ธ.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวถึงข้อกรณีพี่พบผู้ติดเชื้อโควิด สายพันธุ์โอมิครอน กลับจากการแสวงบุญที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย 6 ราย ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้จับตามา 2 สัปดาห์แล้ว นับตั้งแต่เกิดแพร่ระบาดโอมิครอน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ประชุมติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง

 

พล.อ.สุพจน์ กล่าวต่อว่า และตนจะนำข้อเสนอของกระทรวงมาพิจารณาในที่ประชุม ศปก.ศบค. เพื่อเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ รับทราบและอาจมีมาตรการเพิ่มเติมที่เข้มข้นมากขึ้น เช่น เรื่องการเข้าและออกประเทศจากประเทศที่เสี่ยงสูง

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มาตรการเข้มข้นมีเรื่องใดบ้าง พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า การกำหนดประเทศที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย การตรวจคัดกรอง ต้องละเอียดรอบคอบ เคร่งครัดมากขึ้น

เลขาฯ สมช. เผย จ่อพิจารณารายชื่อประเทศเข้า-ออกไทย หลังพบอังกฤษ โอมิครอน ระบาดหนัก

 

เมื่อถามว่า จะพิจารณาทบทวนรายชื่อประเทศที่มีความเสี่ยงเนื่องจากพบการติดเชื้อโอมิครอน ที่จะให้เดินทางเข้าในประเทศไทยหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ขณะนี้มี 2-3 แนวทาง คือ พิจารณารายชื่อประเทศที่มีความเสี่ยงสูง หรือหากดูแล้วพบว่าประเทศนั้น ๆ มีการติดเชื้อที่จะเป็นอันตรายต่อประชาชนของไทย

 

ถามต่อว่า ขณะนี้ประเทศอังกฤษมีการติดเชื้อกว่าแสนราย พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ไม่มีโอกาสกระทรวงสาธารณสุขไม่ยอมให้เกิดแน่นนอน ขึ้นอยู่กับประชาชนและเจ้าหน้าที่ทุกจังหวัดปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มข้น

 

ถามย้ำว่า จะมีการทบทวนรายชื่อประเทศอังกฤษที่จะอนุญาตให้เข้าในประเทศไทยหรือไม่ หรือต้องเข้มงวดเข้าประเทศ อย่างไร เลขาฯสมช. กล่าวว่า แน่นนอน แต่ขณะนี้ไม่ได้มีเฉพาะประเทศอังกฤษ แต่มีหลายประเทศที่อันตรายและต้องระวัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง