รีเซต

อันตราย ! Apple เตือนผู้ใช้ iPhone อย่าชาร์จแบตระหว่างนอนหลับ

อันตราย ! Apple เตือนผู้ใช้ iPhone อย่าชาร์จแบตระหว่างนอนหลับ
TNN ช่อง16
25 สิงหาคม 2566 ( 09:33 )
84
อันตราย ! Apple เตือนผู้ใช้ iPhone อย่าชาร์จแบตระหว่างนอนหลับ

เชื่อว่าผู้ใช้งานไอโฟน (iPhone) หลายคน มักจะเสียบชาร์จแบตเตอรี่ทิ้งไว้ใกล้ตัวแบบข้ามคืน และมาถอดตอนตื่นนอน พฤติกรรมนี้ ทางแอปเปิล (Apple) ได้ออกมาเตือนแล้วว่า เป็นบ่อเกิดของอันตรายมากมาย ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการออกมาเตือน แต่ก็อาจจะมีผู้ใช้บางคนยังมองไม่เห็นผลร้ายที่จะตามมา


คำเตือนจากแอปเปิล (Apple) ถึงผู้ใช้ไอโฟน (iPhone) 

โดยผู้ใช้งานไอโฟนสามารถเข้าไปดูคำเตือนได้ในหน้าบันทึกข้อมูลสำคัญด้านความปลอดภัยสำหรับไอโฟน บนเว็บไซต์ของแอปเปิล ซึ่งระบุรายละเอียดว่าผู้ใช้ไอโฟนควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสผิวหนังกับสายชาร์จและขั้วต่อเป็นเวลานาน ขณะที่สายชาร์จเชื่อมต่อกับแหล่งพลังงาน เนื่องจากอาจทำให้ไม่สบายหรือบาดเจ็บได้


รวมถึงคำแนะนำให้เก็บไอโฟน, อะแดปเตอร์แปลงไฟ และอุปกรณ์ชาร์จไร้สายใด ๆ ในพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวกขณะใช้งาน เนื่องจากการชาร์จแบตไอโฟนในที่ที่อาก่าศถ่ายเทได้ไม่สะดวก เช่น บนเตียงนอน อาจทำให้มีหมอน, ผ้าห่ม หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายไปทับไอโฟนหรืออุปกรณ์ชาร์จ ซึ่งมีผลทำให้อุณหภูมิของไอโฟนสูงขึ้น และก่อให้เกิดไฟไหม้ในที่สุด

ไฟไหม้ขณะนอนหลับอันตรายกว่าที่คิด 

นอกจากนี้ นักดับเพลิงจากหน่วยกู้ภัยเคนท์ (Kent Fire Rescue) จากประเทศสหราชอาณาจักรยังออกมาเตือนถึงอันตรายของการชาร์จไอโฟนระหว่างนอนหลับด้วยเช่นกัน โดยมีเหตุผล 3 ประการ ดังนี้


1. หากเกิดไฟไหม้ระหว่างที่นอนหลับ คุณจะไม่สามารถได้กลิ่นและตื่นขึ้นมาได้

2. ควันไฟใช้เวลาเพียง 3 ลมหายใจเท่านั้นที่จะทำให้หมดสติได้

3. ผู้คนจำนวนมากมีอุปกรณ์ชาร์จไอโฟนราคาถูกหรือชำรุด หรือแม้แต่ผู้ที่มีอุปกรณ์ชาร์จไอโฟนของแท้ก็ยังมีรายงานว่าก่อให้เกิดไฟไหม้


ข้อมูลจาก iPhone

ภาพจาก Pixabay

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง