รีเซต

ยอดเสนอขายหุ้น IPO ทั่วโลก เริ่มแผ่วใน Q3 ลดลงสูงถึง 26.3%

ยอดเสนอขายหุ้น IPO ทั่วโลก เริ่มแผ่วใน Q3 ลดลงสูงถึง 26.3%
TNN Wealth
1 ตุลาคม 2564 ( 13:42 )
80
ยอดเสนอขายหุ้น IPO ทั่วโลก เริ่มแผ่วใน Q3 ลดลงสูงถึง 26.3%

ข่าววันนี้ ข้อมูลจาก Refinitiv ระบุว่า การเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ทั่วโลกส่งสัญญาณชะลอตัวลงในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2564 แต่จำนวนการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนใน 9 เดือนแรกของปีนี้ยังคงเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ยุคฟองสบู่ดอทคอมในปี 2543 โดยการทำ IPO ในช่วงไตรมาส 3 ระดมทุนได้ทั้งหมดราว 9.46 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 26.3% จากไตรมาส 2 โดยลดลงเนื่องจากการชะลอตัวในฤดูร้อนและการที่สหรัฐตรวจสอบบริษัทจดทะเบียนจีนอย่างละเอียดหลังจีนดำเนินการกับบริษัทตีตี โกลบอล อิงค์ หลังจากการทำ IPO ในตลาดหุ้นนิวยอร์กเพียงไม่กี่วัน

 


การทำ IPO กว่า 2,000 ครั้งระดมทุนได้รวม 4.21 แสนล้านดอลลาร์ทั่วโลกเมื่อนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากบริษัทเอกชนเร่งเพิ่มการประเมินมูลค่าของบริษัทตนเองด้วยการเปิดขายหุ้น ซึ่งมากกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึงเท่าตัว

 


จำนวนดังกล่าวรวมถึงการทำ IPO ของบริษัทที่ตั้งขึ้นด้วยวัตถุประสงค์เพื่อการควบรวมกิจการโดยเฉพาะ จำนวน 486 แห่งในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1.277 แสนล้านดอลลาร์

 


เดวิด ลุดวิค หัวหน้าฝ่ายตลาดตราสารทุนทั่วโลกของโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์กล่าวว่า "หลังจากการทำ IPO ของ SPAC ที่มากเป็นประวัติการณ์ในช่วงไตรมาสแรก ตลาดก็จำเป็นจะต้องหยุดพักชั่วคราว อย่างไรก็ตาม เราได้เห็นสัญญาณก่อนหน้านี้ว่า ตลาดเริ่มจะกลับสู่ภาวะปกติและเปิดกว้างสำหรับบริษัทที่ต้องการจดทะเบียนในตลาดหุ้น"

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง