รีเซต

'ฉก.ปัตตานี' ร่วมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ผ้าป่าสามัคคี วัดสาลวัน (บ้านเคียน) ร่วมกับ ปชช.ในพื้นที่

'ฉก.ปัตตานี' ร่วมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ผ้าป่าสามัคคี วัดสาลวัน (บ้านเคียน) ร่วมกับ ปชช.ในพื้นที่
มติชน
8 พฤศจิกายน 2563 ( 16:50 )
62
'ฉก.ปัตตานี' ร่วมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ผ้าป่าสามัคคี วัดสาลวัน (บ้านเคียน) ร่วมกับ ปชช.ในพื้นที่

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่จ.ปัตตานี พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี เป็นประธานพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี วัดสาลวัน (บ้านเคียน) พร้อมด้วยคณะ และประชาชนไทยพุทธผู้มีจิตศรัทธา ร่วมกันเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อเทถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ปูกระเบื้องโรงครัวปรับปรุงรางน้ำ บูรณะซ่อมแซมเสนาสนะและศาสนสถานที่มีสภาพชำรุดทรุดโทรม โดยมี พระครูปัจจันตเขต บริรักษ์ เจ้าคณะตำบลคอกกระบือ/เจ้าอาวาสวัดประจันตคาม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในการนี้ ผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมทอดผ้าป่าสามัคคีประมาณ 350 คน ณ วัดสาลวัน (บ้านเคียน) ต.พ่อมิ่ง อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี การทอดผ้าป่าสามัคคี ถือเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวพุทธ ส่งเสริมอัตลักษณ์ในท้องถิ่น พร้อมแสดงออกถึงความสมัครสมานสามัคคีระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน

 

 

โดยกิจกรรมทอดผ้าป่าสามัคคีประจำปี 2564 มี หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี(ฉก.ปัตตานี)ร่วมเป็นเจ้าภาพ ภายในงานมีการจัดกิจกรรมมากมาย อาทิ การรำหน้ากลองยาว การแห่พุ่มผ้าป่า ประชาชน และกำลังพลของหน่วยร่วมกันรำหน้ากลองยาว เพื่อร่วมขบวนแห่ผ้าไตรจีวรรอบอุโบสถ มีการจัดโรงทานอาหาร เครื่องดื่มที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 42 (ฉก.ทพ.42) และโรงทานอาหารของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเป็นการบริการอาหาร และเครื่องดื่มให้กับผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมทอดผ้าป่าสามัคคี โดยสามารถรับบริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ด้วยความหลากหลายของกิจกรรมที่จัดในงานทอดผ้าป่าสามัคคี ทำให้ได้รับความสนใจจากผู้ที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี เข้าพูดคุยกับประชาชนที่มาร่วมงาน สอบถามถึงความเป็นอยู่สารทุกข์สุขดิบอย่างเป็นกันเอง นอกจากนี้ ฉก.ทพ. 42 ได้จัดจุดคัดกรองเพื่อเป็นการป้องกันเชื้อไวรัส โควิด-19 ภายในงานอีกด้วย และปิดท้ายด้วยกิจกรรมโปรยทานซึ่ง การโปรยทาน หมายถึง การสละเงินทองทรัพย์สมบัติเป็นทานแก่ผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน

 

 

ด้านผู้ที่มาร่วมงานทอดผ้าป่าสามัคคีในครั้งนี้ ต่างรู้สึกดีใจที่หน่วยทหารให้ความสำคัญกับทางพระพุทธศาสนาในพื้นที่ และได้จัดกิจกรรมทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อหาปัจจัยสมทบทุนให้แก่วัด เพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และ ศาสนสถานในพื้นที่ ซึ่งต่างขอบคุณที่หน่วยทหารให้ความสำคัญและเป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมทอดผ้าป่าในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง