รีเซต

"ชวน" นำถกวิป 3 ฝ่าย เดินหน้าแก้รธน. ก่อนประชุม 2สภาฯพรุ่งนี้

"ชวน" นำถกวิป 3 ฝ่าย เดินหน้าแก้รธน. ก่อนประชุม 2สภาฯพรุ่งนี้
TNN ช่อง16
22 กันยายน 2563 ( 11:06 )
94
"ชวน" นำถกวิป 3 ฝ่าย เดินหน้าแก้รธน. ก่อนประชุม 2สภาฯพรุ่งนี้

วันนี้ (22ก.ย.63) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุมวิป 3 ฝ่าย ทั้ง ส.ส.รัฐบาล, ส.ส.ฝ่ายค้าน แต่ละพรรคการเมือง และวุฒิสภา หรือ ส.ว. เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจถึงการพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในที่ประชุมรัฐสภา วันพรุ่งนี้ (23 ก.ย.) ถึงวันที่ 24 กันยายน 

ทั้งนี้ก่อนการประชุม นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ญัตติในครั้งนี้ เป็นไปได้ยาก เพราะยังจะต้องใช้เสียง ส.ว.ถึง 84 เสียง ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด แต่ก็ยังไม่ทราบผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น สภาผู้แทนราษฎร จะต้องชี้ถึงเหตุผลให้สมาชิกรัฐสภาเห็นด้วย และหวังว่า สมาชิกจะเห็นด้วยกับญัตติของรัฐบาล พร้อมย้ำว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่ของรัฐสภา จึงไม่มีการส่งสัญญาณจากรัฐบาล  

ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ย้ำว่าไม่จำเป็นต้องพูดคุยง้องอน ส.ว. เพื่อให้เห็นชอบรับหลักการการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะเข้าสู่การประชุมรัฐสภา เพราะถือเป็นเรื่องผลประโยชน์ของประเทศ และสังคม ไม่ได้แก้ให้ ส.ส. หรือ ส.ว. ได้หรือเสีย ดังนั้น การแก้รัฐธรรมนูญ ต้องแก้เพื่อสังคม พร้อมยอมรับ ไม่สามารถประเมินได้ว่าญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 6 ฉบับจะผ่านความเห็นชอบในขั้นรับหลักการทั้งหมดเลยหรือไม่ ซึ่งหากญัตติใดไม่ผ่าน ฝ่ายค้าน ก็จะยื่นอีกในสมัยการประชุมหน้า 

นายสุทิน ยังย้ำถึงการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญว่า เมื่อเสร็จสิ้นการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระแรก และ ส.ว.รับหลักการแล้ว ฝ่ายค้านจะเสนอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญต่อทันที แต่ก็ต้องดูอีกทีว่า สภาจะให้กรรมาธิการพิจารณากี่วัน หาก 60 วัน ก็ไม่ต้องเปิดสมัยวิสามัญ แต่หากให้พิจารณาเพียง 14-15 วัน ก็ควรจะเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้ 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวที่เกี่ยวข้อง