รีเซต

ชาวบราซิลขับไล่ประธานาธิบดี หลังพบคอร์รัปชันซื้อวัคซีนและจัดการปัญหาโควิดล่าช้า

ชาวบราซิลขับไล่ประธานาธิบดี หลังพบคอร์รัปชันซื้อวัคซีนและจัดการปัญหาโควิดล่าช้า
TNN World
4 กรกฎาคม 2564 ( 18:31 )
125
ชาวบราซิลขับไล่ประธานาธิบดี หลังพบคอร์รัปชันซื้อวัคซีนและจัดการปัญหาโควิดล่าช้า

Brazil: ประชาชนชาวบราซิลจำนวนมากในหลายเมืองทั่วประเทศ ออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลและประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร กรณีการคอร์รัปชันในการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 และการจัดการปัญหาโควิดที่ไม่เอาไหน

 

 

ประชาชนหลายหมื่นคนทะลักออกสู่ถนนทั่วบราซิล เพื่อประท้วงขับไล่รัฐบาลของประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ผู้นำบราซิล และความไม่เอาไหนของรัฐบาล ในการจัดการแก้ปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19

 

 

การประท้วงครั้งนี้ เริ่มต้นมาจากข้อกล่าวหาคอร์รัปชัน ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขบราซิล

 

 

เดือนที่แล้ว บราซิลมีผู้เสียชีวิตสะสมจากโควิด-19 ทั่วประเทศ พุ่งผ่านหลัก 500,000 คน สูงที่สุดเป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐฯ

 

 

วานนี้ (3 กรกฎาคม) ผู้ประท้วงหลั่งไหลลงสู่ถนนในบราซิล เรียกร้องให้ถอดถอน หรือ Impeachment ประธานาธิบดีโบลโซนาโร ออกจากตำแหน่ง และให้รัฐบาลเร่งจัดหาวัคซีนเพิ่มมากขึ้น เพื่อมาฉีดให้ประชาชนป้องกันการระบาดของโควิด

 

 

ก่อนหน้านี้ ในวันศุกร์ (2 กรกฎาคม) โรซา เวเบอร์ ผู้พิพากษาศาลฎีกาบราซิล สั่งให้เปิดการสอบสวนประธานาธิบดีโบลโซนาโร ในข้อหาทำผิดระเบียบในกระบวนการจัดซื้อวัคซีนที่พัฒนาในอินเดีย

 

 

เดิมที การประท้วงกำหนดไว้ในวันที่ 24 กรกฎาคม แต่เริ่มขึ้นก่อนกำหนด หลังพบหลักฐานการทำผิดกฎหมายที่เกี่ยวกับข้อตกลงสั่งซื้อวัคซีน และได้นำเสนอต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภา ที่ทำการสอบสวนการบริหารจัดการของรัฐบาลกลางในการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19

 

 

วิกฤตโควิด-19 ในบราซิลยังหนักหน่วงรุนแรง ขณะที่ ประเทศกำลังประสบปัญหาเรื่องการฉีดและการจัดหาวัคซีนล่าช้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง