รีเซต

สถาบันปิโตรเลียม-นักวิชาการจี้รัฐลดภาษีน้ำมัน ถ้าราคาพุ่งจนคุมไม่อยู่

สถาบันปิโตรเลียม-นักวิชาการจี้รัฐลดภาษีน้ำมัน ถ้าราคาพุ่งจนคุมไม่อยู่
มติชน
4 พฤศจิกายน 2564 ( 10:49 )
34
สถาบันปิโตรเลียม-นักวิชาการจี้รัฐลดภาษีน้ำมัน ถ้าราคาพุ่งจนคุมไม่อยู่

ข่าววันนี้ สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ จัดเสวนา ”เจาะลึกราคาน้ำมันไทย แพงจริงหรือ?“ โดยในงานมีข้อเสนอจากผู้อำนวยการสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย และนักวิชาการอิสระที่น่าสนใจเกี่ยวกับมาตรการภาษีสรรพสามิต

 

 

นายคุรุจิต นาครทรรพ ผู้อำนวยการสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย และอดีตปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ไทยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบเป็นหลักเนื่องจากแหล่งผลิตในประเทศค้นพบต่ำส่วนใหญ่เป็นก๊าซธรรมชาติ ทำให้ราคาน้ำมันขายปลีกในไทยสะท้อนตามทิศทางราคาโลก ประกอบกับโครงสร้างราคาขายปลีกไทยมีองค์ประกอบการจัดเก็บภาษี กองทุนน้ำมัน ที่ผ่านมารัฐดูแลต่อเนื่องอยากให้ประชาชนเข้าใจ อย่างไรก็ตามระยะต่อไปรัฐควรจะยกเลิกเพดานราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร ที่ใช้มานานถึง 15 ปี เป็น 34 บาทต่อลิตรให้สอดคล้องกับสถานการณ์ รวมถึงควรปรับลดภาษีสรรพสามิตดีเซลลง 2 บาทต่อลิตร จากปัจจุบันจัดเก็บอยู่ที่ 5.99 บาทต่อลิตร รวมทั้ง ปรับลดการผสมไบโอดีเซลลงเหลือ 5% จากที่กำหนดไว้ 7-10% เพื่อช่วยลดภาระของการใช้เงินจากกองทุนน้ำมันฯ

 

 

นายพรายพล คุ้มทรัพย์ นักวิชาการอิสระ กล่าวว่า หากลดภาษีน้ำมันดีเซลลงลิตร 5 บาท ซึ่งปัจจุบันใช้น้ำมันดีเซลวันละ 60 ล้านลิตร เงินภาษีของรัฐจะหายไปเดือนละประมาณ 10,000 ล้านบาทหรือปีละ 120,000 ล้านบาท คิดเป็นกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้สรรพสามิตจากน้ำมัน ดังนั้นส่วนตัวเห็นว่าไม่ควรจะดำเนินการทั้งหมด แต่หากจะบรรเทาผลกระทบระยะสั้นสามารถลดได้ 1-2 บาทต่อลิตรน่าจะเพียงพอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง