รีเซต

รัสเซียยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชียร์โนบีลเสี่ยงภัยพิบัติกัมมันตภาพรังสี

รัสเซียยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชียร์โนบีลเสี่ยงภัยพิบัติกัมมันตภาพรังสี
TNN ช่อง16
26 กุมภาพันธ์ 2565 ( 22:42 )
240
รัสเซียยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชียร์โนบีลเสี่ยงภัยพิบัติกัมมันตภาพรังสี

การสู้รบระหว่างกองทัพรัสเซียและยูเครนดำเนินมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันนับตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2022 โดยหนึ่งในเป้าหมายแรก ๆ ที่กองทัพรัสเซียเข้าทำการยึดคือ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชียร์โนบีลพื้นที่อันตรายมีการปนเปื้อนของกัมมันตภาพรังสี แม้ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลยูเครนได้สร้างโดมขนาดใหญ่กว้าง 256 เมตร ยาว 152 เมตร ปิดล้อมบริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชียร์โนบีลเอาไว้ 


ล่าสุดมีรายงานว่ากองทัพรัสเซียสามารถยึดครองพื้นที่โรงไฟฟ้าได้สำเร็จและจับกุมเจ้าหน้าที่ยูเครนบางส่วนเอาไว้เป็นตัวประกัน อย่างไรก็ตามการสู้รบ โจมตีด้วยจรวดและการทิ้งระเบิดในบริเวณใกล้เคียงยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง


หากย้อนไปในวันที่ 26 เมษายน 1986 โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชียร์โนบีล ได้เกิดความผิดพลาดในการทำงานของวิศวกรเกิดขึ้น ส่งผลให้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 4 หลอมละลายและเกิดการระเบิด ขี้เถ้าปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีปกคลุมไปทั้งยุโรปตะวันออก ยุโรปตะวันตก ยุโรปเหนือ ยูเครน เบลารุส รวมถึงรัสเซียด้วยทำให้เหตุการณ์ในครั้งนั้นเป็นอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดที่ร้ายแรงที่สุดในแง่ของค่าใช้จ่ายและชีวิต 


ปัจจุบัน "วัสดุกัมมันตภาพรังสีสูง" กว่า 200 ตัน ยังคงถูกเก็บไว้ที่นั่นภายใต้โครงสร้างเหล็กอย่างดีที่เปรียบเสมือนโลงศพของมัน โดยทุ่มเงินกว่า 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ถึงกระนั้นโครงสร้างที่ว่าก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับการโจมตีด้วยอาวุธหนัก มันถูกออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ที่ทำการรื้อถอนเครื่องปฏิกรณ์ที่เหลือและกำจัดเชื้อเพลิงกัมมันตภาพรังสีเท่านั้น ทำให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชียร์โนบีลยังคงถือเป็นสถานที่บอบบาง 


นักวิทยาศาสตร์แสดงความกังวลว่าหากโครงสร้างโดมขนาดใหญ่ที่ป้องกันการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสีได้รับความเสียหายหรือถล่มลงจากการสู้รบ อาจกระตุ้นให้วัสดุกัมมันตภาพรังสีสูงปล่อยกัมมันตภาพรังสีออกมาอีกครั้ง นั่นทำให้ทางการยูเครนเกรงว่าการโจมตีทางอากาศของรัสเซียอาจก่อให้เกิดภัยพิบัติเชียร์โนบีลอีกครั้ง


ข้อมูลจาก theverge.com

ภาพจาก pixabay.com


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง