รีเซต

ปิดล้อม 8 จุด ทลายเครือข่าย 'โกโส' นายทุนเมียนมา ลอบขนแรงงานต่างด้าว

ปิดล้อม 8 จุด ทลายเครือข่าย 'โกโส' นายทุนเมียนมา ลอบขนแรงงานต่างด้าว
ข่าวสด
15 ธันวาคม 2564 ( 17:45 )
39
ปิดล้อม 8 จุด ทลายเครือข่าย 'โกโส' นายทุนเมียนมา ลอบขนแรงงานต่างด้าว

ข่าววันนี้ 15 ธ.ค.64 ที่กองกำกับการปฏิบัติการพิเศษภูธรจังหวัดระนอง พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผกก.5 บก.ป. พร้อมด้วย พ.ต.ต.ปิยะพร เรียนสุทธิ์ พ.ต.ต.ธีระยุทธ ไทยราช สว.กก.5 บก.ป. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกก.สส.ภ.จว.ระนอง, กก.ตชด.415, ตม.ระนอง และทหาร เข้าปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายในจ.ระนอง จำนวน 7 จุด และที่จ.ชุมพร อีก 1 จุด เพื่อจับกุมผู้ต้องหาขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศ

 

 

จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่สามารถจับกุม นายเสรี พรหมอินทร์ อายุ 40 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดระนอง ที่ 143/2564 ลงวันที่ 13 ธ.ค.2564 ข้อหา “ร่วมกันซ้อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวที่เข้าเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย” ได้ที่ด่านตรวจทุ่งตาพล ต.บางแก้ว อ.ละอุ่น จ.ระนอง นอกจากนี้ ยังเชิญตัวบุคคลที่มีพฤติกรรมต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว มาสอบปากคำด้วยอีก 5 คน

 

 

ทั้งนี้สืบเนื่องจากที่ผ่านมา ตำรวจ-ทหาร จับกุมกลุ่มผู้ต้องหาที่ลักลอบขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาเข้ามายังจ.ระนอง จำนวน 3 คดี รวมผู้ต้องหา 12 คน ขณะลักลอบขนแรงงานต่างด้าว จำนวน 127 คน หลบหนีเข้าประเทศ

 

 

ก่อนสืบสวนขยายผลจนพบว่า กลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 3 คดีมีความเชื่อมโยงเป็นขบวนการใหญ่ ที่รับว่าจ้างจากนายทุน เพื่อลักลอบขนแรงงานจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเพื่อนำส่งต่อไปยังปลายทาง ซึ่งในพื้นที่ของจ.ระนอง จะมีกลุ่มรับจ้างอยู่ 2 เครือข่าย เจ้าหน้าที่รวบรวบหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องก่อนจำนวน 2 ราย พร้อมกับเข้าตรวจค้นเป้าหมายดังกล่าว

 

 

สอบสวน นายเสรี ให้การรับสารภาพว่า ได้รับการติดต่อว่าจ้างจาก “โกโส” นายทุนชาวเมียนมา เพื่อให้ตนและพวกขับรถไปรับแรงงานต่างด้าวที่สวนปาล์มแห่งหนึ่งติดกับชายแดน ก่อนพาข้ามเข้ามายังฝั่งไทยโดยใช้เส้นทางธรรมชาติ จากนั้นก็พาไปส่งที่จ.ชุมพร จากนั้นก็จะมีผู้ร่วมขบวนการ มารับไปส่งยังปลายทางต่างๆ ที่มีความต้องการใช้แรงเหล่านี้

 

นายเสรี ให้การด้วยว่า ตนยอมรับว่าเริ่มทำมาตั้งแต่ช่วงปิดประเทศเพื่อป้องกันโควิด โดยทำมาได้ประมาณ 5-6 ครั้ง แต่ละครั้งจะได้ค่าจ้างคิดเป็นรายหัวคนละ 1,500 บาท แต่ละครั้งจะลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาเที่ยวละประมาณ 15-20 คน นำตัวส่ง สภ.เมืองระนอง ดำเนินคดีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง