รีเซต

เรือบรรทุกสินค้าของสิงคโปร์ ไหม้นานนับสัปดาห์ หวั่นสร้างมลพิษทางทะเล

เรือบรรทุกสินค้าของสิงคโปร์ ไหม้นานนับสัปดาห์ หวั่นสร้างมลพิษทางทะเล
TNN World
28 พฤษภาคม 2564 ( 09:44 )
204
เรือบรรทุกสินค้าของสิงคโปร์ ไหม้นานนับสัปดาห์ หวั่นสร้างมลพิษทางทะเล

Sri Lanka: หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของศรีลังกาหวั่นเรือบรรทุกสินค้าของสิงคโปร์ที่ลุกไหม้อาจพังเสียหาย และปล่อยน้ำมันหลายร้อยตันลงสู่ทะเล ขณะที่เรือของอินเดีย 3 ลำเข้าร่วมปฏิบัติการควบคุมเพลิงไหม้จากเหตุระเบิดรุนแรงบนเรือดังกล่าว

 

 

เพลิงไหม้ที่ยังควบคุมไม่ได้บนเรือบรรทุกสินค้า Express Pearl ของสิงคโปร์ บริเวณนอกชายฝั่งศรีลังกา ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องนานนับสัปดาห์ ทำให้เจ้าหน้าที่หวั่นเกรงว่าอาจเกิดภัยพิบัติครั้งใหม่จากเหตุน้ำมันไหลลงสู่ชายหาดของศรีลังกา

 

 

หน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของศรีลังกา หรือ MEPA เผยว่า เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพศรีลังกาได้ปล่อยถุงบรรจุสารเคมีหน่วงไฟบนเรือเมื่อวานนี้ (26 พฤษภาคม) แต่เพลิงไหม้ได้สร้างความเสียหายให้แก่เรือบรรทุกสินค้าที่มีความยาว 186 เมตร จนเรืออาจแตกออกจากกัน และปล่อยน้ำมันไหลลงสู่ทะเลได้

 

 

ขณะที่ เรือยามฝั่งของอินเดียเข้าร่วมกับเรือเดินสมุทรของศรีลังกา และเรือลากจูงของภาคเอกชนอีก 4 ลำในปฏิบัติการฉีดน้ำเพื่อดับไฟในเรือ Express Pearl ซึ่งบรรทุกกรดไนตริกหรือกรดดินประสิว 25 ตัน น้ำมันเตา 278 ตัน และน้ำมันดีเซลสำหรับเดินเรือ 50 ตัน

 

 

ผู้อำนวยการ MEPA กล่าวว่า ขณะนี้ไฟกำลังลุกท่วมไปทั่วเรือ และตัวเรืออาจไม่แข็งแรงพอให้เจ้าหน้าที่ลากออกจากน่านน้ำของศรีลังกา คาดว่าสาเหตุของเพลิงไหม้เกิดขึ้นที่ตู้คอนเทนเนอร์บรรจุกรดไนตริกและลุกลามเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว และกล่าวทิ้งท้ายว่า น้ำมันจำนวนมากอาจส่งผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยว และพื้นที่ประมงของเมืองเนกอมโบ ห่างจากกรุงโคลัมโบไปทางเหนือราว 40 กิโลเมตร

 

 

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ของศรีลังกากำลังสืบสวนรายงานที่แจ้งว่า ลูกเรือของเรือลำดังกล่าวรู้ล่วงหน้าว่า กรดไนตริกรั่วไหลบนเรือก่อนเดินทางเข้าสู่น่านน้ำของศรีลังกา ทั้งระบุว่า หากมีความจำเป็น อาจต้องนำกำลังจากกองทัพศรีลังกาไปทำความสะอาดชายหาดของเมืองเนกอมโบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง