รีเซต

เอเชียติดโควิดที่แรก-รอดที่สุดท้าย

เอเชียติดโควิดที่แรก-รอดที่สุดท้าย
TNN Wealth
25 มิถุนายน 2564 ( 12:02 )
42
เอเชียติดโควิดที่แรก-รอดที่สุดท้าย

ข่าววันนี้ ทอดด์ แฮนด์ค็อก ประธานบริษัทคอลลินสันกรุ๊ป ที่ให้บริการท่องเที่ยวหลากหลาย เช่น ประกันภัย บริหารห้องรับรองในสนามบิน กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี เมื่อวันพุธ (23 มิ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ ระบุ "น่าเสียดาย เอเชียเป็นที่แรกที่โควิดระบาด และเราคาดว่าเผลอๆ อาจเป็นที่สุดท้ายที่พ้นจากการระบาดเพราะอัตราการฉีดวัคซีน"

 
ตามข้อมูลจากเว็บไซต์Our World in Data ประชาชนในเอเชียที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วอย่างน้อยหนึ่งโดส มีเพียง 22.26% เท่านั้น เทียบกับสหรัฐที่ 53.03% และสหราชอาณาจักร (ยูเค) 63.56%
 
 
แฮนด์ค็อกกล่าวว่า ผู้คนในสหรัฐ ยูเค และยุโรป เริ่มเดินทางกันมากขึ้นอีกครั้ง
 
 
"การเดินทางภายในประเทศของจีน สหรัฐ และรัสเซียมากขึ้นมาหลายเดือนแล้ว แต่ในมุมมองของต่างประเทศ เราเห็นตลาดเหล่านั้นมีอัตราการฉีดวัคซีนสูงขึ้น ตอนนี้ยูเคเป็นหนึ่งในประเทศที่ฉีดวัคซีนได้มากที่สุด เราเริ่มเห็นการเดินทางปรับตัวขึ้น"
 
 
อลิเซีย การ์เซีย เฮอเรโร หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของวาณิชธนกิจ "นาติซิส" กล่าวว่า การฉีดวัคซีนในเอเชียถูกกระหน่ำจากปัญหาซัพพลายตึงตัว ประกอบกับประชาชนลังเล
 
 
"การกระจายวัคซีนทั่วโลกไม่เป็นธรรมอย่างมาก และเอเชียก็เสียหายจากปัญหานี้ โดยเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้"
 
 
ในเดือน เม.ย. องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แถลงว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั่วโลกตกไปอยู่กับประเทศรวยกว่า 87% ขณะที่ประเทศยากจนได้ไม่ถึง 1%
 
 
อย่างไรก็ตาม การ์เซีย เฮอเรโรชี้ว่า การฉีดวัคซีนในเอเชียมีความยุ่งยากมากอย่างที่ยุโรปหรือส่วนอื่นๆ ของโลกไม่มี หรือถ้ามีก็ไม่เท่าเอเชีย
 
 
บางพื้นที่ของเอเชียรวมถึงไต้หวันและเวียดนามเคยสกัดการระบาดของโควิดได้สำเร็จมาก แต่ต่อมาการติดเชื้อกลับมาอีกครั้ง
 
 
รายงานของนาติซิสเผยแพร่เมื่อเดือน พ.ค. พบว่า ยิ่งการสกัดโควิดได้ผลเท่าใด ยิ่งทำให้ประชาชนในเอเชียไม่รู้สึกถึงความเร่งด่วนในการฉีดวัคซีน นอกเหนือไปจากความไม่ไว้วางใจวัคซีนป้องกันโควิดที่เพิ่งพัฒนามาได้ไม่นาน
 
 
บางประเทศในเอเชียต้องใช้มาตรการจูงใจกระตุ้นให้ประชาชนออกไปฉีดวัคซีนกันมากขึ้น คล้ายๆ กับการออกล็อตเตอรีและแจกของฟรีในสหรัฐ อย่างที่ฮ่องกงมีการจับฉลากหาผู้โชคดีที่ฉีดวัคซีนแล้ว รางวัลใหญ่คืออพาร์ทเมนท์ 1 ห้องนอน ราคาราว 10,800,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 41.7 ล้านบาท) หรืออินดิโก สายการบินโดยสารใหญ่สุดของอินเดีย ให้ส่วนลดลูกค้าที่ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส สามารถจองเที่ยวบินได้ในราคาลด 10%
 
 
ขณะที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ กลับทำสวนทางใช้วิธีข่มขู่ประชาชน
 
 
"คุณเลือกเอา จะฉีดวัคซีนหรือติดคุก" ผู้นำฟิลิปปินส์แถลงสดเมื่อวันจันทร์ (21 มิ.ย.) หลังมีรายงานข่าวว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนหลายแห่งในกรุงมะนิลาคนออกไปฉีดน้อย
 
 
แถลงการณ์ของประธานาธิบดีสวนทางกับคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขที่บอกว่า การฉีดวัคซีนให้เป็นไปโดยสมัครใจ ซึ่งดูเตอร์เตแก้ตัวว่า อย่าเข้าใจเขาผิด เขาแค่โมโหคนที่ไม่ปฏิบัติตามรัฐบาลเท่านั้น
 
 
ที่สิงคโปร์ นายลอเรนซ์ หว่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงวานนี้ (24 มิ.ย.) ว่า สิงคโปร์ขยับเป้าหมายฉีดวัคซีนให้สูงขึ้น ฉีดให้ประชาชนสองในสามภายในวันชาติ 9 ส.ค.
 
 
"ก่อนหน้านี้ผมเคยตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ประชาชนอย่างน้อยครึ่งหนึ่งได้ครบสองโดสภายในเดือน ส.ค. ตั้งแต่นั้นเราก็พยายามกันอย่างหนักและเร่งกระบวนการฉีดให้เร็วขึ้น"
 
 
เดือนก่อนนายกรัฐมนตรีลี เซียนหลุงแถลงกับประชาชนว่า ใครก็ตามที่มีสิทธิและตั้งใจจะฉีดควรฉีดเข็มแรกภายในวันชาติ
 
 
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย.เป็นต้นมา สิงคโปร์เปิดให้ประชาชนอายุระหว่าง 12-39 ปีลงทะเบียนฉีดวัคซีน
 
 
ข้อมูลถึงวันที่ 21 มิ.ย. ประชาชนราว 2.9 ล้านคน ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดสตามโครงการฉีดวัคซีนแห่งชาติ ในจำนวนนี้ที่ฉีดครบสองโดสมี 2 ล้านคน
 
 
ส่วนที่ไต้หวัน โจ จี้ห่าว ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคเผยวานนี้ว่า เริ่มหารือกับรัฐบาลและองค์กรระหว่างประเทศหลายแห่งเรื่องพาสปอร์ตวัคซีน โดยหวังจะดำเนินการได้อย่างรวดเร็วแต่ไม่ได้เผยรายละเอียด
 
 
ก่อนหน้านี้ไต้หวันเคยพิจารณาเรื่องนี้มาแล้ว แต่ยังระมัดระวังมากเรื่องการเปิดพรมแดนด้วยเกรงว่าจะทำให้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ยิ่งตอนนี้ยิ่งต้องเฝ้าระวังเรื่องโควิดสายพันธุ์เดลตาที่ติดต่อกันง่ายมาก
 
 
รัฐบาลพยามเร่งโครงการฉีดวัคซีนที่ไปได้ช้าเพราะขาดวัคซีน ขณะนี้ประชาชนไต้หวันที่ฉีดไปแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดสมีเพียง 7% เท่านั้นจากประชากร 23.5 ล้านคน
 
 
นายโจกล่าวว่า การฉีดวัคซีนยังคงเป็นเรื่องยากมากเนื่องจากขาดแคลนทั่วโลก แต่รัฐบาลกำลังทำงานอย่างหนัก เขาไม่ได้ระบุกรอบเวลาชัดเจนว่าวัคซีนจะมาเพิ่มเมื่อใด
 
 
สัปดาห์ก่อน รัฐบาลไต้หวันกล่าวว่า จะอนุญาตให้เทอร์รี กั๋ว อภิมหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งฟ็อกซ์คอนน์ ซัพพลายเออร์แอ๊ปเปิ้ลอิงค์ และทีเอสเอ็มซี ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ไต้หวัน ให้เจรจาในนามรัฐบาลซื้อวัคซีนจากไบออนเทคของเยอรมนี
 
 
โล ปิงเฉิง โฆษกรัฐบาลแถลงว่า แผนนี้มีโอกาสประสบความสำเร็จ
 
 
"ผมขอย้ำว่านี่คือโอกาส เพราะแทบไม่มีประเทศไหนเลยใช้วิธีนี้ในการจัดซื้อ"
 
 
ไต้หวันกำลังรับมือการติดเชื้อในท้องถิ่นคลัสเตอร์หนึ่ง เกือบทั้งหมดเป็นสายพันธุ์อัลฟาที่เคยเป็นสายพันธุ์หลักของโลก แต่จำนวนผู้ติดเชื้อของไต้หวันคงที่แล้วและค่อนข้างน้อย แม้รัฐบาลไม่ตื่นตระหนกแต่ก็ควบคุมการรวมตัวกันของประชาชนและปิดสถานบันเทิง
 
 
ส่วนสายพันธุ์เดลตาถึงขณะนี้ไต้หวันมีเพียง 5 คน โจกล่าวว่า ทุกคนมาจากต่างประเทศ และพบในขณะอยู่ระหว่างกักตัว 14 วันเมื่อเดินทางมาถึงไต้หวัน
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง