รีเซต

'ไอดา' แผลงฤทธิ์ฝนตก-น้ำท่วม คร่าชีวิตชาวสหรัฐฯ กว่า 40 ราย

'ไอดา' แผลงฤทธิ์ฝนตก-น้ำท่วม คร่าชีวิตชาวสหรัฐฯ กว่า 40 ราย
Xinhua
3 กันยายน 2564 ( 11:56 )
75
'ไอดา' แผลงฤทธิ์ฝนตก-น้ำท่วม คร่าชีวิตชาวสหรัฐฯ กว่า 40 ราย

วอชิงตัน, 3 ก.ย. (ซินหัว) -- ภาวะฝนตกหนัก น้ำหลากท่วม และทอร์นาโด ซึ่งเกิดจากอิทธิพลของพายุไอดา (Ida) ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตมากกว่า 40 ราย ทั่วภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ระหว่างวันพุธและวันพฤหัสบดี (1-2 ก.ย.) ที่ผ่านมา

 

 

หลายคลิปวิดีโอบนโลกออนไลน์เผยภาพพายุไอดาพัดพาเมฆฝนตกถล่มภูมิภาคฯ อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เมื่อคืนวันพุธ (1 ก.ย.) ส่งผลให้เกิดน้ำหลากท่วมสถานีรถไฟใต้ดิน บ้านเรือน และยานพาหนะบนถนนหลวง

 

 

ช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี (2 ก.ย.) ฟิล เมอร์ฟีย์ ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ ประกาศว่ามีผู้เสียชีวิต 23 ราย ด้วยผลกระทบจากพายุไอดา ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกจัดเป็นพายุเฮอร์ริเคน ความรุนแรงระดับ 4 ขณะซัดถล่มรัฐลุยเซียนาทางตอนใต้ของสหรัฐฯ เมื่อวันอาทิตย์ (29 ส.ค.) โดยเมอร์ฟีระบุว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ติดอยู่ในยานพาหนะเพราะน้ำท่วมและถูกสายน้ำพัดพาไป

 

 

ด้านบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ระบุว่ามีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย ซึ่งสำนักข่าวเอ็นบีซีอ้างเดอร์มอต เช ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจนิวยอร์ก ระบุว่าผู้เสียชีวิตส่วนหนึ่งเป็นหญิง 4 ราย ชาย 3 ราย และเด็กชายวัย 2 ขวบ ที่เสียชีวิตในชั้นใต้ดินของบ้านพักในย่านควีนส์

 

 

กลุ่มสื่อท้องถิ่นรายงานว่าผู้โดยสารรถไฟใต้ดินนิวยอร์กติดค้างข้ามคืนอยู่ในสถานีหลายแห่ง บางส่วนต้องนอนบนม้านั่ง เนื่องจากมีการระงับบริการ ด้านเซ็นทรัล พาร์ค สวนสาธารณะขนาดใหญ่ใจกลางนิวยอร์ก วัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 3.15 นิ้ว ในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง เมื่อวันพุธ (1 ก.ย.) สูงกว่าสถิติก่อนหน้าที่ 1.94 นิ้ว ขณะพายุโซนร้อนอองรีพัดถล่มสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 21 ส.ค.

 

 

รายงานข่าวระบุว่ามีผู้เสียชีวิตในรัฐเพนซิลเวเนีย 3 ราย ในรัฐแมริแลนด์ 1 ราย ในรัฐคอนเนตทิคัต 1 ราย รวมถึงพบร่างผู้สูญหายในเหตุน้ำท่วมเมื่อต้นสัปดาห์ในรัฐเวอร์จิเนีย 1 ราย

 

 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นอ้างแรนดี แพดฟิลด์ ผู้อำนวยการสำนักการจัดการเหตุฉุกเฉินรัฐเพนซิลเวเนีย รายงานว่าถนนบางสายในเมืองฟิลาเดลเฟียถูกน้ำท่วม ทำให้บริการรถไฟและรถประจำทางหยุดชะงัก และต้องมีการช่วยเหลือประชาชนหลายพันคน

 

 

เคธี โฮชุล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประกาศภาวะฉุกเฉินในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี (2 ก.ย.) ต่อจากบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ที่ประกาศภาวะฉุกเฉินโดยชี้ว่า "สภาพอากาศเลวร้ายครั้งประวัติศาสตร์ ฝนตกหนักทุบสถิติทั่วเมือง น้ำท่วมรุนแรง และสภาพถนนเป็นอันตราย" หลังจากพายุไอดาซัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งตะวันออก

 

 

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าทีมงานของเขาที่ประจำสำนักการจัดการเหตุฉุกเฉินส่วนกลาง (FEMA) ลงพื้นที่ประสบภัยแล้ว และพร้อมจัดสรรความช่วยเหลือทั้งหมดแก่ผู้ที่ต้องการ

 

 

ขณะที่ชัก ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ เน้นย้ำการจัดสรรงบประมาณกับโครงสร้างพื้นฐานและการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเพิ่มขึ้น หลังจากเกิดน้ำท่วมรุนแรงในพื้นที่มหานครนิวยอร์ก ระบุว่าภาวะฝนตกหนักทุบสถิติสองครั้งในสัปดาห์เดียวไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เราคือผู้ร้ายหากยังไม่ตระหนักว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

 

 

ทั้งนี้ พายุไอดาพัดถล่มรัฐลุยเซียนาและรัฐมิสซิสซิปปีทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และประชาชนไม่มีไฟฟ้าใช้นับแสนคน ก่อนจะเคลื่อนตัวเข้าถล่มภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

 

 

พายุไอดาพัดขึ้นฝั่งเมื่อวันอาทิตย์ (29 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันครบรอบ 16 ปี เฮอร์ริเคนแคทรินาพัดถล่มสหรัฐฯ รวมถึงเกี่ยวพันกับเฮอร์ริเคนลอราของปี 2020 และเฮอร์ริเคนลาสต์ ไอส์แลนด์ ของปี 1856 ก่อนจะอ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อนช่วงบ่ายวันจันทร์ (30 ส.ค.) และเคลื่อนตัวเข้าในแผ่นดินพร้อมฝนตกหนัก

[caption id="attachment_226913" align="aligncenter" width="720"] (แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนเดินกลางสายฝนอันเป็นผลจากพายุเฮอร์ริเคนไอดา ในย่านไทม์สแควร์ นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 2 ก.ย. 2021)[/caption][caption id="attachment_226914" align="aligncenter" width="720"] (แฟ้มภาพซินหัว : รถยนต์จมน้ำท่วมขังในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 2 ก.ย. 2021)[/caption]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง